Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi): Doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược được ưu đãi thuế, tín dụng
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật. |
Quản lý hàng dự trữ chiến lược an toàn, bí mật
Với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). Luật gồm 6 chương, 36 điều quy định việc hình thành, quản lý, sử dụng dự trữ quốc gia và quản lý nhà nước về dự trữ quốc gia.
Luật quy định, hàng dự trữ quốc gia phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Ứng phó kịp thời trong tình huống đột xuất, cấp bách, thiết yếu, có tần suất sử dụng nhiều, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; Đặc chủng, không thể thay thế; Bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
Hàng dự trữ chiến lược phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Hàng dự trữ quốc gia; Bảo đảm yêu cầu về chiến lược an ninh kinh tế, an ninh tài chính, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an sinh xã hội; Phục vụ chiến lược về quốc phòng, an ninh, đối ngoại; Phục vụ nhu cầu thiết yếu về kinh tế, xã hội, giống cây trồng, vật nuôi, thuốc, thiết bị y tế, sản phẩm khoa học, công nghệ, công nghệ cao phục vụ mục tiêu dự trữ quốc gia; Đáp ứng tiêu chí khác theo quy định của Chính phủ.
Luật giao Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung danh mục hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ chiến lược và phân công các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quản lý hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ chiến lược. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ chiến lược quy định chi tiết hàng dự trữ quốc gia, hàng dự trữ chiến lược thuộc phạm vi quản lý.
Trước khi Quốc hội biểu quyết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật. Về dự chữ chiến lược, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã tiếp thu chỉnh lý về nguyên tắc quản lý hàng dự trữ quốc gia hàng, dự trữ chiến lược thành "hàng dự trữ quốc gia". Hàng dự trữ chiến lược phải được quản lý chặt chẽ, an toàn, bí mật theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, không để thất thoát lãng phí, chủ động đáp ứng kịp thời mục tiêu yêu cầu của dự trữ quốc gia.
Chính phủ cũng đã chỉnh lý quy định về chính sách của Nhà nước đối với dự trữ quốc gia thành "Nhà nước ưu tiên đầu tư nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực dự trữ quốc gia" để hiện đại hóa hoạt động dự trữ quốc gia. Đồng thời, chỉnh lý quy định về dự trữ chiến lược đối với tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản quan trọng và tài nguyên số: "Tài nguyên, khoáng sản chiến lược quan trọng, năng lượng quốc gia, sản phẩm công nghệ cao đáp ứng nhu cầu về chiến lược an ninh kinh tế, an ninh năng lượng và an ninh lương thực".
Xã hội hoá dự trữ quốc gia
Để xã hội hóa dự trữ quốc gia, Chính phủ đã tiếp thu chỉnh lý dự thảo theo hướng đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược được ưu đãi về thuế, tín dụng và các chính sách ưu đãi khác theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các thành phần tham gia dự trữ chiến lược.
Luật quy định, mua bán hàng dự trữ chiến lược có sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước và ngoài nhân sách nhà nước được thực hiện theo cơ chế thoả thuận, tự nguyện, hợp đồng theo quy định của Chính phủ và quy định của pháp luật khác có liên quan. Mua bán hàng dự trữ chiến lược từ nguồn hợp pháp của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp do đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện được Nhà nước hỗ trợ chi phí quản lý bảo quản và các hỗ trợ khác theo quy định của Chính phủ.
![]() |
| Kết quả biểu quyết Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). |
Về phạm vi dự trữ chiến lược, Bộ trưởng cho biết, dự thảo Luật không đặt vấn đề dự trữ tiền và ngoại tệ vì đã được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân hàng và các pháp luật khác có liên quan.
Liên quan đến hội nhập hợp tác quốc tế trong dự trữ, dự thảo Luật đã quyết định chủ động hội nhập hợp tác quốc tế trao đổi chia sẻ nguồn lực trong hoạt động dự trữ quốc gia, bảo đảm lợi ích và chủ quyền quốc gia. Bộ trưởng cũng cho biết, việc thí điểm mô hình dự trữ quay vòng sẽ được Chính phủ nghiên cứu khi xây dựng nghị định để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách nước.
Đối với chế độ, chính sách đối với người làm công tác dự trữ quốc gia, theo Bộ trưởng, dự thảo Luật kế thừa và giữ nguyên quy định hiện hành, không bổ sung các loại phụ cấp mới. Bộ trưởng cho hay, thực tiễn trong suốt hơn 12 năm qua, chính sách này đã được thực hiện ổn định, tạo điều kiện yên tâm công tác cho cán bộ công chức dự trữ quốc gia còn có nhiều khó khăn, thu nhập rất thấp. Đặc biệt, cán bộ công chức dự trữ quốc gia phải thực hiện nhiệm vụ cấp bách, kịp thời xuất cấp giao hàng dự trữ quốc gia trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm do thiên tai, mưa bão, sạt lở cho các địa phương cần cứu trợ khẩn cấp.
Do đó, Chính phủ trình Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện chính sách này đối với cán bộ làm công tác dự trữ trong khi Chính phủ đang triển khai rà soát, đánh giá tổng thể chế độ, phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức trình Quốc hội và cấp có thẩm quyền theo Kết luận của Bộ Chính trị.
Theo quy định của Luật, người làm công tác dự trữ quốc gia bao gồm: Công chức, viên chức làm việc tại cơ quan quản lý dự trữ quốc gia chuyên trách; Công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp làm công tác dự trữ quốc gia tại Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Những đối tượng này được hưởng phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi.
Tin tức khác
Chốt thí điểm loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án lớn, quan trọng của Thủ đô
Chính thức thu hẹp dự án phải chấp thuận đầu tư, cắt giảm 38 ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi Luật Giá: Giao cấp xã thực hiện bình ổn giá
Bãi bỏ dịch vụ phụ trợ bảo hiểm từ ngày 1/7/2026
Bài 1: Thông qua sửa Luật Thống kê: Xây dựng hệ thống thông tin thông suốt từ trung ương đến tận cấp xã
Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030
Kịp thời khắc phục các điểm nghẽn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo
Quốc hội "duyệt" đầu tư Sân bay Gia Bình hơn 196.300 tỷ đồng
TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức
Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi
Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng
Từ ngày 1/7/2026, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho khám sức khỏe định kỳ
Tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế
Thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh với loạt chính sách đột phá hút vốn đầu tư
Bài 3: Tối ưu hóa quản lý tài sản công nhằm tránh thất thoát, lãng phí
Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi): Doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược được ưu đãi thuế, tín dụng
Đề xuất giảm mạnh một số loại lệ phí trong lĩnh vực giao thông và xây dựng
Chốt thí điểm loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án lớn, quan trọng của Thủ đô
Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Chính thức thu hẹp dự án phải chấp thuận đầu tư, cắt giảm 38 ngành nghề kinh doanh có điều kiện













