Gia Lai: Tạo đột phá từ giao thông kết nối liên vùng
![]() |
| Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn cùng các đại biểu khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Ảnh: VP |
Hòa cùng không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tỉnh Gia Lai đã đồng loạt tổ chức khởi công loạt dự án lớn trên địa bàn. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; tuyến đường kết nối từ Cao tốc Bắc – Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ; dự án tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639) kết nối với Cảng Đề Gi… Những dự án lớn về giao thông được tỉnh Gia Lai xác định sẽ góp phần tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong ngày khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I xác định mục tiêu đến giai đoạn 2026-2030 xây dựng tỉnh Gia Lai trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; trong đó: giao thông kết nối liên vùng, hạ tầng số và logistics được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, giữ vai trò then chốt; tạo nền tảng và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là một trong những điểm nhấn lớn nhất của Gia Lai đợt này. Tạo sự kết nối giữa rừng và biển của Gia Lai mới.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng, hiện Quốc lộ 19 là tuyến giao thông chính kết nối khu vực phía Tây và phía Đông của tỉnh Gia Lai. Tuyến đường dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều đoạn đèo dốc quanh co làm hạn chế tầm nhìn, mặt đường hẹp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Thời gian di chuyển từ Quy Nhơn đến Pleiku mất khoảng 3,5 - 4 giờ.
Việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dự kiến sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Quy Nhơn đến Pleiku còn 1,5 đến 2 giờ, giảm 40-50% chi phí vận tải.
Theo UBND tỉnh Gia Lai, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tổng chiều dài 125 km đi qua địa bàn 16 xã, phường của tỉnh Gia Lai; quy mô xây dựng hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường và cầu 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h, có kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Dự án có tổng mức đầu tư 43.734 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là 42.484 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.250 tỷ đồng).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng cho rằng, dự án khi hoàn thành sẽ góp phần giảm chi phí, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa; tăng cường đảm bảo an toàn giao thông; bổ sung hạ tầng giao thông cho trục Đông – Tây, kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ; khắc phục các nguy cơ mất an toàn qua 2 đèo An Khê và Mang Yang. Đồng thời, tăng cường giao thương xuyên biên giới với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, mở rộng hành lang logistics chiến lược từ Biển Đông lên cao nguyên và cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.
Việc hình thành tuyến đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku cũng sẽ tăng cường kết nối các Cảng biển phía Đông, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, giúp Tây Nguyên mở rộng thị trường và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp, chế biến và logistics. Bên cạnh đó, tuyến đường còn là động lực phát triển mới, giúp mở rộng không gian phát triển công nghiệp và đô thị, đặc biệt tại các điểm kết nối giao thông trung chuyển. Tăng cường cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái - văn hóa, thương mại giữa các vùng miền và nâng cao chất lượng sống của người dân…
Trong ngày 19/12, dự án tuyến đường kết nối từ Cao tốc Bắc – Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ cũng được UBND tỉnh Gia Lai tổ chức khởi công. Dự án có chiều dài gần 16,4 km với tổng mức đầu tư hơn 2.114 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 18 m; gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối Bến cảng Phù Mỹ, Khu công nghiệp Phù Mỹ với Quốc lộ 1, Cao tốc Bắc - Nam và các tuyến ĐT.638, ĐT 639.
![]() |
| Các phương tiện cơ giới sẵn sàng vào việc. |
Một dự án khác cũng mang đến nhiều kỳ vọng cho người dân, doanh nghiệp ở Gia Lai là tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639) kết nối với Cảng Đề Gi. Dự án đi qua địa bàn các xã Hòa Hội, Đề Gi; chiều dài 17,146 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng từ 12 m - 26 m, mặt đường từ 11 m - 19 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.427 tỷ đồng, từ vốn ngân sách Nhà nước do tỉnh Gia Lai quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác. UBND tỉnh Gia Lai xác định, đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương.
Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới có diện tích khoảng 21.576,5 km², lớn thứ hai cả nước, dân số hơn 3,5 triệu người và 135 đơn vị hành chính cấp xã, phường. Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 6.500 USD vào năm 2030; phấn đấu đưa Gia Lai trở thành tỉnh khá của cả nước.
Tin tức khác
Từ ngày mai (23/12): Bộ Công Thương chính thức triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế tư nhân
Chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường điện tử gắn với phát triển bền vững
INFOGRAPHIC: Tình hình phát triển hợp tác xã năm 2024
Nâng cao năng lực quản trị, điều hành doanh nghiệp nhà nước
UOB: Đà phục hồi kinh tế Việt Nam tiếp tục được củng cố
Quy định về hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm Tài chính quốc tế
VIDEO: Doanh nghiệp cần lưu ý gì trước những thay đổi lớn về chính sách thuế 2025 và 2026
VIDEO: Bóc trần 3 chiêu trò "Giảm giá ảo" giữa cơn lốc mua sắm cuối năm
Phát triển nền kinh tế tầm thấp tỷ đô ở Việt Nam
VIDEO: Thuế Công Nghệ 4.0: Cục Thuế Hà Nội ứng dụng AI suy luận và AI tác nhân để làm hộ thủ tục khai, nộp thuế.
Thu hút lao động chất lượng cao tại các Trung tâm Tài chính quốc tế
TKV về đích hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025
Ấn định 182 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Tám nghị định xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chính thức thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam
Thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế là mệnh lệnh thực tiễn
Khánh Hòa giữ vai trò trung tâm tôm giống cả nước
Từ ngày mai (23/12): Bộ Công Thương chính thức triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế tư nhân
Gia Lai: Tạo đột phá từ giao thông kết nối liên vùng
Chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường điện tử gắn với phát triển bền vững
INFOGRAPHIC: Tình hình phát triển hợp tác xã năm 2024
Nâng cao năng lực quản trị, điều hành doanh nghiệp nhà nước












