Đồng Nai dồn lực cho các dự án giao thông trọng điểm

Thu Dịu

Đồng Nai tăng tốc tháo gỡ pháp lý, bảo đảm vật liệu… để giữ tiến độ cho các dự án giao thông trọng điểm, bước vào giai đoạn nước rút quyết liệt nhất.

Toàn cảnh nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3 - sân bay Long Thành. Ảnh: ACV
Toàn cảnh nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3 - sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Tại buổi làm việc chiều 10/11 về tiến độ xử lý vướng mắc pháp lý và tình hình phân khai vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng chủ trì, ông Trần Trọng Toàn – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện Đồng Nai đang dư thừa nguồn vật liệu san lấp.

Riêng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được cấp phép hơn 5,5 triệu m³, vượt nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168 nghìn m³. Các công trình mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành, Bến Lức – Long Thành và các tuyến 25B, 25C đều đã được cấp phép đầy đủ theo yêu cầu.

Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn những vướng mắc. Một số ban quản lý dự án và nhà thầu chưa phối hợp với chủ mỏ để khai thác đất san lấp ở tầng phủ, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác đá. UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư phải làm việc với các mỏ trước ngày 15/11/2025 nếu có nhu cầu sử dụng nguồn đất san lấp này.

Các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: ACV
Các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: ACV

Đối với đá xây dựng, tỉnh đã phân khai cơ bản đủ cho các dự án. Song tiến độ ký hợp đồng và tiếp nhận vật liệu về công trường còn chậm. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành năm nay cần khoảng 4,9 triệu m³ đá các loại, đã được phân khai đầy đủ nhưng nhiều nhà thầu vẫn chậm ký hợp đồng và vận chuyển vật liệu.

Các dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lần lượt đạt 99% và 92% hợp đồng ký kết, song khối lượng vật liệu đưa về công trường mới đạt 40–70% và đều phát sinh thêm nhu cầu hàng trăm nghìn m³ đá.

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã làm việc với các chủ mỏ để tăng giờ khai thác và công suất theo cơ chế đặc thù, bảo đảm đủ nguồn cung phục vụ thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, cần thường xuyên rà soát vướng mắc và theo dõi kết quả phân khai vật liệu xây dựng để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh phù hợp. Đây là giải pháp then chốt nhằm bảo đảm tiến độ, giúp các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch mỏ khoáng sản; Văn phòng UBND tỉnh công bố danh mục công trình trọng điểm được sử dụng vật liệu theo cơ chế đặc thù để các mỏ chủ động cung ứng. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chủ đầu tư, chủ mỏ phân khai, điều chỉnh khối lượng theo nhu cầu thực tế; các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát, bảo đảm vật liệu được vận chuyển đúng công trình, đúng mục đích.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng Đồng Nai, đến cuối tháng 10/2025, Dự án Thành phần 3 – Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đạt gần 51% giá trị hợp đồng, chậm 4,4% so với kế hoạch. Dự án Thành phần 1 – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng mới đạt hơn 51%, song chậm tới 25%, trong khi khối lượng đất đắp nền còn hơn 800 nghìn m³.

Dù Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã liên tục đôn đốc và yêu cầu thi công “3 ca, 4 kíp”, nhưng “nhịp độ” công trường vẫn chưa tương xứng yêu cầu. Trong 8 nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có 5 đơn vị chưa đảm bảo tiến độ. Thời tiết mưa nhiều, đặc biệt 22/31 ngày trong tháng 10, khiến một số đoạn qua phường Phước Tân ngập sâu, làm đình trệ thi công.

Trước áp lực tiến độ, các nhà thầu đã bắt đầu tăng tốc. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết đã tập kết đầy đủ vật liệu, huy động thiết bị và nhân lực, phấn đấu hoàn thành cơ bản gói thầu số 9 và 18 trước giữa tháng 12/2025. Ở Dự án Vành đai 3, liên danh gói thầu 29 huy động gần 200 nhân công, đẩy nhanh thi công cầu, tường chắn và đường dẫn, duy trì “3 ca, 4 kíp” để kịp thông xe kỹ thuật.

Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Ban Quản lý dự án hành động quyết liệt hơn, điều chuyển khối lượng, xử lý nhà thầu yếu kém và huy động tổng lực trong “50 ngày đêm nước rút” để hoàn thành mục tiêu thông xe vào 19/12/2025.