![]() |
| Bộ Tài chính đã hoàn thành số lượng lớn văn bản liên quan trực tiếp đến tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: internet |
Hoàn thành nhiều văn bản quan trọng trên các lĩnh vực
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã hoàn thành số lượng lớn văn bản liên quan trực tiếp đến tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong lĩnh vực tài sản công, Bộ đã hoàn thành 5 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Nghị định số 230/2025/NĐ-CP ngày 19/8/2025 quy định các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Thông tư số 72/2025/TT-BTC và Thông tư số 75/2025/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn và kê khai, báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, đường sắt; Nghị định số 286/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các nghị định về quản lý, sử dụng tài sản công; Nghị định số 287/2025/NĐ-CP quy định quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Ở lĩnh vực tài chính - ngân sách, Bộ đã hoàn thành 4 nhiệm vụ, tập trung sửa đổi, bổ sung cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội; quản lý kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công; cũng như hướng dẫn lập dự toán, quản lý và quyết toán kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhằm phù hợp với yêu cầu sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong lĩnh vực đầu tư công, Bộ đã trình và ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Nghị định số 254/2025/NĐ-CP về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công; Thông tư số 91/2025/TT-BTC về hệ thống biểu mẫu quyết toán; Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư công; Nghị quyết số 66.8/2025/NQ-CP của Chính phủ về tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án điện hạt nhân thành dự án độc lập.
Trong lĩnh vực quy hoạch, Bộ đã trình Chính phủ ban hành nghị quyết xử lý khó khăn, vướng mắc trong điều chỉnh quy hoạch các cấp khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm tính liên tục trong quản lý nhà nước đến khi Luật Quy hoạch (sửa đổi) được ban hành.
Cùng với đó, lĩnh vực đấu thầu, kế toán - kiểm toán, quản lý giá, thuế, phí và lệ phí cũng ghi nhận nhiều văn bản quan trọng được ban hành, thể hiện rõ định hướng phân cấp tối đa, trao quyền chủ động cho địa phương, chủ đầu tư, đồng thời đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn quy trình ra quyết định.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ
Cùng với các văn bản trên, Bộ Tài chính đã rà soát toàn diện hệ thống pháp luật thuộc phạm vi quản lý, đề xuất sửa đổi các Luật quan trọng phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua 10 dự án luật và 3 nghị quyết do Bộ chủ trì soạn thảo, trong đó có các dự án luật quan trọng như Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Quy hoạch (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi) cùng các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng.
Đồng thời, Bộ đang xây dựng, hoàn thiện nhiều dự thảo nghị định trong các lĩnh vực tài sản công, tài chính - ngân sách, đầu tư công, quản lý giá và thuế để trình cấp có thẩm quyền ban hành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Một điểm xuyên suốt trong các văn bản do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng là yêu cầu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, đi đôi với phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp chính quyền trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong thời gian tới, thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổng hợp kiến nghị của địa phương, rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm phân cấp, phân quyền đi đôi với phân định rõ thẩm quyền, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.












