Doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến phát triển nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng kinh tế cũng như mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp xanh, giảm phát thải của nước ta, ngày một nhiều doanh nhân Hàn Quốc đang tìm đến Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh thực tế.
Ngành nông nghiệp Việt Nam mỗi năm sử dụng khoảng 10 triệu tấn phân bón để giúp nâng cao năng suất nông sản, đáp ứng cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về việc lạm dụng phân bón vô cơ có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến môi trường và chất lượng đất, tiềm ẩn rủi ro ngăn cản sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Không chỉ vậy, việc sử dụng quá nhiều phân bón vô cơ dẫn đến thoái hóa đất và gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam, việc sử dụng phân bón hữu cơ thực sự đã trở thành xu thế, đồng thời cũng được các cơ quan chức năng khuyến khích.
Đề án phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đặt mục tiêu, phấn đấu Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ cao trong khu vực, diện tích trồng trọt sử dụng phân bón hữu cơ chiếm 50%; 80% số tỉnh, thành phố xây dựng được mô hình sử dụng phân bón hữu cơ gắn với chuỗi giá trị đối với các sản phẩm chủ lực, đặc sản có lợi thế của địa phương.
Trong quá trình này, việc học hỏi kinh nghiệm phát triển ngành nông nghiệp xanh, trong đó có mục tiêu tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ là vô cùng cần thiết, để cải thiện tập quán sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam. Với nền nông nghiệp có nhiều đặc điểm tương đồng với Việt Nam về cây trồng, quá trình đô thị hóa cũng như đều đang trong quá trình chuyển đổi mô hình theo hướng xanh hóa hơn, phân bón hữu cơ Hàn Quốc là sản phẩm được nhiều nông dân Việt Nam lựa chọn trong những năm gần đây.
Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia có đầu tư FDI lớn tại Việt Nam, xu thế hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đang gia tăng trong những năm gần đây. Tháng 4/2025, CLB Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc TP. Hải Phòng với hơn 30 doanh nghiệp Hải Phòng đã sang Hàn Quốc xúc tiến thương mại đến thị trường này. Tại đây, bà Phạm Thu Hằng - CEO Công ty truyền thông 5S Media đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Cựu chiến binh thành phố Seoul.
Không chỉ dừng lại ở những biên bản hợp tác ký ở Hàn Quốc, doanh nghiệp Hàn Quốc đang tìm đến Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh thực tế. Gần đây, ông Kim Ji Do – CEO công ty 2 WE có trụ sở tại Gyeonggi-do (Hàn Quốc) đã có cuộc trao đổi và ký kết biên bản hợp tác với bà Phạm Thu Hằng - Giám đốc Công ty Truyền thông 5SMedia để hướng đến tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai doanh nghiệp.
Theo chia sẻ của ông Kim Ji Do, trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng chững lại, doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn thấy cơ hội tăng trưởng ở kinh tế Việt Nam với tốc độ tăng trưởng 7-8%/năm và có thể có triển vọng tăng trưởng hai con số theo mục tiêu của Chính phủ.
Theo quan điểm của doanh nghiệp Hàn Quốc, ngành nông nghiệp Việt Nam đã ghi nhận nhiều bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, tuy nhiên, tập quán sử dụng quá nhiều phân bón vô cơ cần phải được điều chỉnh để giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững, nông sản vào được những thị trường khó tính bậc nhất thế giới cũng như đảm bảo chất lượng đất đai trong dài hạn.
Dù Việt Nam đã có hàng trăm nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ, tuy nhiên với trình độ công nghệ cao, doanh nghiệp Hàn Quốc có thể xây dựng những nhà máy phân bón hữu cơ không gây ra mùi khó chịu cho người dân địa phương, không rung chấn, đảm bảo không ô nhiễm môi trường. Quan trọng, sản phẩm phân bón hữu cơ do doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất có hàm lượng chất hữu cơ cao hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại của Việt Nam.
Về phía 5SMedia, CEO 5SMedia – bà Nguyễn Thu Hằng với nhiều năm kinh nghiệm trong việc làm “cầu nối” đưa các doanh nghiệp toàn cầu vào Việt Nam làm ăn kinh doanh cho biết, 5SMedia tự tin vào việc sẽ có thể giúp truyền thông để người nông dân, doanh nghiệp Việt Nam hiểu và sử dụng nhiều hơn các sản phẩm thân thiện với môi trường như phân bón hữu cơ.
5S Media sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp nước ngoài trong hành trình phát triển tại Việt Nam thông qua chuỗi dịch vụ toàn diện gồm: phân tích thị trường, xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển và gia tăng nhận diện thương hiệu, triển khai truyền thông - quảng bá, tổ chức chiến dịch marketing và hỗ trợ bán hàng qua các kênh phân phối chiến lược.
Đặc biệt, 5S Media coi bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm, mà còn là động lực thúc đẩy các xu hướng tiêu dùng mới và con đường hướng tới phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Mọi chiến dịch đều được thiết kế để lan tỏa thông điệp xanh, khuyến khích các hành vi tiêu dùng thân thiện với môi trường và gia tăng giá trị thương hiệu bền vững trong lòng khách hàng.

















