Chuẩn bị khởi công đường băng thứ 3 sân bay Long Thành

Lưu Thủy

Đường băng thứ 3 sân bay Long Thành được Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, hoàn thiện và phê duyệt dự án theo đúng chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua để khởi công vào 19/12 năm nay.

Đường băng thứ 3 sân bay Long Thành dự kiến được khởi công vào 19/12 năm nay.
Đường băng thứ 3 sân bay Long Thành dự kiến được khởi công vào 19/12 năm nay.

Theo phương án ACV đề xuất, dự án đường băng thứ 3 sân bay Long Thành gồm các hạng mục: Đường cất hạ cánh mới, hệ thống đường lăn (song song, thoát nhanh và đường lăn kết nối với hạ tầng giai đoạn 1), cùng hệ thống thiết bị khu bay.

Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của ACV và không dùng bảo lãnh Chính phủ.

Với đề xuất của ACV, Bộ Xây dựng cho rằng khi triển khai ngay đường băng thứ 3 (khai thác độc lập với hai đường băng đang xây dựng) có nhiều ưu điểm nhưng vẫn cần có báo cáo nghiên cứu khả thi để đánh giá cụ thể tính cấp thiết, hiệu quả và khả năng thu xếp vốn.

 

Theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành, đường băng thứ 3 dài 4 km, rộng 60 m, đáp ứng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương.

Đường băng thứ 3 nằm trong phạm vi đầu tư giai đoạn 2 cùng với nhà ga hành khách thứ 2 để đạt công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sau khi rà soát quy định pháp luật và các nghị quyết liên quan, Bộ Xây dựng đưa ra hai phương án: Phương án 1, Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015/QH13, cho phép Chính phủ tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không cần trình lại Quốc hội; Phương án 2, Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, trong đó đề xuất đầu tư sớm đường băng thứ 3 (tương tự việc bổ sung đường băng số 2 trong giai đoạn 1).

Sau khi tổng hợp ý kiến các đơn vị, Bộ Xây dựng kiến nghị chọn phương án 1 và đề xuất Thủ tướng cho phép hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015/QH13 tại kỳ họp thứ 10, nhằm đảm bảo tiến độ giai đoạn 2; đồng thời, Bộ Tài chính sẽ đánh giá khả năng thu xếp vốn của ACV trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đường băng thứ 3 kho hoàn thành được đánh giá sẽ giúp hoàn thiện cấu hình khai thác của sân bay Long Thành; việc tổ chức vùng trời sẽ linh hoạt hơn, giảm xung đột mặt bằng, rút ngắn thời gian chờ cả dưới mặt đất và trên không.

Việc vận hành song song nhiều đường băng cũng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và hạn chế phát thải CO2, tiến gần hơn tới mục tiêu hàng không xanh, bền vững.

Cục Hàng không Việt Nam lưu ý, trong quá trình triển khai đường băng thứ 3, ACV cần phối hợp với Tổng công ty quản lý bay (VATM), Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan để đảm bảo đồng bộ giữa công trình xây dựng và hệ thống bảo đảm hoạt động bay.

Được biết, hiện nay, đường cất hạ cánh số 1 đã cơ bản hoàn thành và đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào 26/9. Đường cất hạ cánh số 2 được khởi công từ 30/5 vừa qua và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào khai thác đúng kế hoạch.