aa
Bài viết này khái quát thực trạng thanh tra, giám sát ngân hàng tại Việt Nam hiện nay, qua đó đưa ra các vấn đề còn tồn tại và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, giám sát ngân hàng tại Việt Nam.

Khái quát về công tác thanh tra, giám sát ngân hàng

Tổ chức tín dụng (TCTD) là tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật TCTD năm 2024. TCTD bao gồm ngân hàng, TCTD phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân. Ngân hàng là TCTD có thể thực hiện tất cả hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật các TCTD năm 2024.

Các ngân hàng phải chấp hành hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát bởi các tổ chức:

- NHNN có thẩm quyền thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng theo Luật NHNN năm 2010.

- Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra TCTD, theo quy định của pháp luật về thanh tra.

- Bộ Tài chính có thẩm quyền thanh tra, giám sát về về hoạt động chứng khoán, bảo hiểm của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty con, công ty liên kết của TCTD theo quy định của Luật Chứng khoán 2019, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và quy định khác có liên quan.

Trong phạm vi bài báo này, tác giả trình bày về công tác thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN Việt Nam. Theo đó, nội dung công tác thanh tra, giám sát ngân hàng như sau:

Thanh tra ngân hàng

Thanh tra ngân hàng là hoạt động thanh tra của NHNN đối với các đối tượng thanh tra ngân hàng trong việc chấp hành pháp luật về tiền tệ và ngân hàng. Nội dung thanh tra ngân hàng bao gồm: Thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, việc thực hiện các quy định trong giấy phép do NHNN cấp; Xem xét, đánh giá mức độ rủi ro, năng lực quản trị rủi ro và tình hình tài chính của đối tượng thanh tra ngân hàng; Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về tiền tệ và ngân hàng; Kiến nghị, yêu cầu đối tượng thanh tra ngân hàng có biện pháp hạn chế, giảm thiểu và xử lý rủi ro để bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và phòng ngừa, ngăn chặn hành động dẫn đến vi phạm pháp luật; Phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Giám sát ngân hàng

Giám sát ngân hàng là hoạt động của NHNN trong việc thu thập, tổng hợp phân tích thông tin về đối tượng giám sát ngân hàng thông qua hệ thống thông tin, báo cáo nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời rủi ro gây mất an toàn hoạt động ngân hàng, vi phạm quy định an toàn hoạt động ngân hàng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nội dung khi tiến hành giám sát ngân hàng gồm: Thu thập, tổng hợp và xử lý tài liệu, thông tin, dữ liệu theo yêu cầu giám sát ngân hàng; Xem xét, theo dõi tình hình chấp hành các quy định về an toàn hoạt động ngân hàng và các quy định khác của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra và khuyến nghị, cảnh báo về giám sát ngân hàng; Phân tích, đánh giá tình hình tài chính, hoạt động, quản trị, điều hành và mức độ rủi ro của TCTD, xếp hạng các TCTD hằng năm; Phát hiện, cảnh báo rủi ro gây mất an toàn hoạt động ngân hàng và nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật về tiền tệ và ngân hàng; Kiến nghị, đề xuất biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý rủi ro, vi phạm pháp luật.

Kết quả đạt được trong thanh tra, giám sát ngân hàng tại Việt Nam

Căn cứ vào Báo cáo về công tác thanh tra, giám sát của NHNN gửi Thanh tra Chính phủ và Báo cáo Hội nghị tổng kết ngành Ngân hàng hàng năm, có thể tổng hợp một số kết quả đạt được trong hoạt động thanh tra, giám sát Ngân hàng như sau:

Thứ nhất, hành lang pháp lý về thanh tra, giám sát ngân hàng ở Việt Nam tương đối đồng bộ bao gồm: Luật NHNN số 46/2010/QH12 do Quốc hội ban hành và các quyết định, thông tư, nghị định về thanh tra, giám sát của Chính phủ và NHNN. Theo Báo cáo của Cục trong năm 2023, số văn bản (quản lý, chỉ đạo) về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng mới được ban hành mới là 1.655; số văn bản được sửa đổi, bổ sung là 14; số văn bản bãi bỏ là 15. Các quy định được thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu thực tiễn và đang tiệm cận với thông lệ quốc tế.

Thứ hai, về cơ cấu tổ chức, bộ máy của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã được thiết lập, vận hành ổn định, có các đơn vị làm đầu mối theo dõi, nắm bắt, xử lý và chịu trách nhiệm theo quy trình đối với từng loại hình TCTD.

Thứ ba, về kết quả công tác thanh tra, giám sát:

- Công tác tranh tra ngân hàng được thực hiện sát sao với kế hoạch thanh tra và tình hình thực tế diễn biến trong nền kinh tế. Công tác thanh tra tiếp tục được đổi mới theo hướng thanh tra toàn diện pháp nhân, kết hợp với thanh tra chuyên đề, từng bước kết hợp và áp dụng phương pháp thanh tra trên cơ sở rủi ro.

- Công tác giám sát tiếp tục được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo các rủi ro, sai phạm trong hoạt động của các TCTD. Nội dung giám sát không chỉ dừng lại ở việc giám sát tình hình tuân thủ, chấp hành các quy định về an toàn trong hoạt động mà còn chú trọng đến việc giám sát, đánh giá rủi ro trong hoạt động của các TCTD. Ngoài ra, NHNN tiếp tục tập trung nguồn lực để vận hành Hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động giám sát từ xa (Hệ thống Giám sát từ xa). Đến quý I/2024, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng I cập nhật được 85,02%, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II cập nhật được 78,95% và Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng III cập nhật được 95% tổng khối lượng hồ sơ phát sinh của đơn vị từ ngày 01/01/2021 đến 31/3/2024. Qua tổng hợp báo cáo của NHNN, 31 tỉnh, thành phố đã hoàn thành cập nhật toàn bộ 100% hồ sơ phát sinh lên hệ thống giám sát từ xa từ ngày 01/01/2021 đến 31/3/2024.

Một số hạn chế

- Về hệ thống pháp lý, hành lang pháp lý về hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng còn chưa đồng bộ, cụ thể : Các quy định thanh tra, giám sát chủ yếu tập trung vào thanh tra, giám sát tuân thủ, chưa đi sâu vào các công cụ quản trị rủi ro cho ngân hàng, TCTD; Quy định pháp lý bảo vệ công chức làm công tác thanh tra, giám sát còn thiếu, đặc biệt là trong công tác xử lý TCTD yếu kém, gây áp lực rất lớn kèm rủi ro cho công chức thực hiện nhiệm vụ về công tác thanh tra, giám sát…

- Về chất lượng hoạt động thanh tra, giám sát chưa đạt được các mục tiêu đã đề ra. Cụ thể:

+ Công tác phòng ngừa và cảnh báo sớm rủi ro chưa thật sự hiệu quả. Trong thời gian qua, một số TCTD phát sinh vi phạm lớn nhưng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa kịp thời phát hiện để xử lý, ngăn chặn dẫn đến nhiều sai phạm trong hoạt động ngân hàng thời gian qua như: sai phạm tại ngân hàng SCB trong đại án Trương Mỹ Lan, sai phạm của VietABank trong hoạt động cho vay…; số lượng các vụ lừa đảo do cán bộ, nhân viên ngân hàng gây ra và tội phạm trong hoạt động ngân hàng gia tăng gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tổ chức, cá nhân và toàn nền kinh tế.

+ Phương pháp giám sát theo quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-NHNN bao gồm giám sát tuân thủ và giám sát rủi ro. Tuy nhiên, phương pháp này chưa đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc theo thông lệ quốc tế theo bộ 29 nguyên tắc thanh tra, giám sát hiệu quả của Ủy ban Basel. Do đó, hiệu quả của công tác giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra cũng như đòi hỏi của thực tiễn tương ứng với sự phát triển về số lượng, quy mô, loại hình và mức độ phức tạp của hệ thống các TCTD và các biến động bất thường của thị trường tài chính và nền kinh tế...

- Về nguồn nhân lực, hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng thường xuyên trong tình trạng thiếu hụt về nhân lực, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao trong các vụ việc có tính chất phức tạp. Biên chế của đơn vị thanh tra, giám sát thường xuyên bị thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, giám sát ngân hàng tại Việt Nam

Nhằm hoàn thiện công tác thanh tra, giám sát ngân hàng tại Việt Nam cần định hướng triển khai hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng, cần hoàn thiện theo hướng thanh tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm các vi phạm; tăng cường, đổi mới công tác giám sát, cảnh báo sớm đối với các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, các TCTD có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, nguy cơ gây mất ổn định, an toàn hệ thống. Cụ thể:

Thứ nhất, hoàn thiện hành lang pháp lý về thanh tra, giám sát ngân hàng: NHNN, phối kết hợp với Quốc hội, các Bộ, Ban ngành có liên quan để tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục, nội dung, phương pháp thanh tra, giám sát ngân hàng theo định hướng đã đề ra. Đặc biệt, cần xem xét bổ sung quy định về cơ chế miễn trừ trách nhiệm cho các cán bộ thanh tra, giám sát trước các rủi ro pháp lý trong quá trình xử lý TCTD yếu kém.

Thứ hai, NHNN nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giám sát ngân hàng.

Đối với công tác thanh tra: Về tổ chức kế hoạch thanh tra, giám sát: Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan thanh tra, giám sát NHNN và thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong việc thực hiện thanh tra trong kế hoạch/thanh tra đột suất, đặc biệt là thanh tra pháp nhân. Tiếp tục thực hiện thanh tra chéo QTDND giữa các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố. Tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh rủi ro thường xuyên phát sinh tiêu cực và sai phạm.

Về tổ chức công tác giám sát ngân hàng, tiếp tục phát triển, hoàn thiện các công cụ và mô hình định lượng phục vụ công tác giám sát ngân hàng trên cơ sở rủi ro như mô hình đánh giá sức chịu đựng (stress test), mô hình đánh giá hiệu quả hoạt động ngân hàng, mô hình cấu trúc lượng hóa rủi ro… Hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu giám sát dựa trên rủi ro, thu hẹp khoảng cách chuẩn mực trong nước với chuẩn quốc tế (hoàn tất Basel II, tiến tới Basel III).

Thứ ba, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác thanh tra, giám sát ngân hàng. Trong ngắn, trung hạn, NHNN cần đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng và sửa chữa nhỏ hệ thống SG4, hệ thống giám sát từ xa. Trong dài hạn, cần xây dựng mới hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động giám sát một cách đồng bộ và tiệm cận hệ thống công nghệ thông tin giám sát ngân hàng (SupTech) của các quốc gia theo nghiên cứu của Ủy ban Basel.

Thứ tư, NHNN xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bổ sung, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng theo đúng nhu cầu thực tiễn, đảm bảo đủ về số lượng, trình độ chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực theo hướng tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ đặc biệt là đối với những quy định mới, những nghiệp vụ mới.

Thứ năm, NHNN tập trung chỉ đạo cơ cấu lại các TCTD để nâng cao hiệu quả hoạt động và quản trị của TCTD: (i) Tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định pháp luật; tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; rà soát, tiết giảm các chi phí hoạt động để tập trung nguồn lực tài chính cho xử lý nợ xấu; (ii) Tiếp tục giám sát chặt chẽ và chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2021-2025 và định hướng phát tiển ngân hàng đến năm 2030 của Chính phủ.

Tài liệu tham khảo:

  1. Quốc hội, Luật Ngân hàng Nhà nước Luật số 46/2010/QH12 ban hành ban hành ngày 16/06/2010;
  2. Ngân hàng Nhà nước, Một số báo cáo, tài liệu về hoạt động thanh tra, giám sát dạng thông cáo báo chí tại các Hội nghị sơ kết, tổng kết của NHNN định kỳ;
  3. Phan Hữu Việt (2022), Đánh giá hiệu lực thực thi chính sách an toàn hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Ngành năm 2022, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam, Cơ quan thanh tra, giám sát;
  4. Tạ Thị Kim Dung (2021), “Hoạt động của hệ thống NHTM Việt Nam năm 2020: Thực trạng và một số khuyến nghị”, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 31 năm 2021.
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 11/2024

Tin tức khác

Traphaco lần thứ 8 vào Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam, nhận Giải Ngôi sao CSI

Traphaco lần thứ 8 vào Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam, nhận Giải Ngôi sao CSI

Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, Công ty cổ phần Traphaco tiếp tục được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Bền vững (CSI), đánh dấu 8 năm góp mặt trong bảng xếp hạng. Công ty đồng thời nhận Giải Ngôi sao CSI giai đoạn 2016–2025, ghi nhận những doanh nghiệp tiêu biểu tiên phong trong quản trị ESG, chuẩn hóa chuỗi cung ứng và phát triển sản phẩm gắn với trách nhiệm xã hội tại Việt Nam.
Công ty Cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (Kỳ 3)

Công ty Cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (Kỳ 3)

Căn cứ Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng số 455/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 01/12/2025, Công ty Cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng như sau
Tập đoàn Bảo Việt: 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Tập đoàn Bảo Việt: 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Ngày 5/12/2025, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại TP. Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.
AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (AIA Việt Nam) và Hệ thống Y tế Vinmec chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, hướng tới phát triển các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, chuyên sâu, kết hợp giữa y tế chuẩn quốc tế và hệ sinh thái bả
Hà Nội FC: 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC: 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Năm 2006, khi Hà Nội FC được thành lập và bắt đầu từ giải hạng Ba, rất ít người có thể hình dung rằng chỉ sau ba mùa giải, đội bóng non trẻ này sẽ tạo nên kỳ tích có một không hai trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam: 3 năm thăng 3 hạng. Nhưng hành trình chinh phục các danh hiệu chỉ là một phần trong câu chuyện lớn hơn – câu chuyện của 20 năm bền bỉ góp sức vun đắp các thế hệ tài năng bóng đá Việt Nam.
Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Công ty Cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (Kỳ 2)

Công ty Cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (Kỳ 2)

Căn cứ Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng số 455/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 01/12/2025, Công ty Cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng như sau
AIG khẳng định vị thế nguyên liệu Việt tại Fi Europe 2025

AIG khẳng định vị thế nguyên liệu Việt tại Fi Europe 2025

Từ ngày 02 - 04/12/2025 tại Paris, Pháp, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) đã mang đến Food Ingredients Europe 2025 (Fi Europe) hệ sản phẩm nông sản chế biến sâu, đặc trưng từ Việt Nam, tiếp tục mở rộng đầu tư, thương mại, nâng cao vị thế nguyên liệu Việt
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
08/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
08/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
08/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
08/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
08/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
08/12 | -31.61 (13,483.99 -31.61 (-0.23%))
KS11 4,100.05
08/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
08/12 | +185.19 (27,980.89 +185.19 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
08/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
08/12 | +27.02 (3,902.81 +27.02 (+0.70%))
N225 50,491.87
08/12 | -536.53 (50,491.87 -536.53 (-1.05%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 02:07
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.