Bộ Tài chính giảm mạnh thủ tục, tăng dịch vụ công trực tuyến
![]() |
| Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. |
Cắt giảm 370 thủ tục hành chính
Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 1/12/2025, tổng số thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính là 883 thủ tục, giảm 370 thủ tục so với giai đoạn 2016 - 2020. Các thủ tục này trải rộng trên 24 lĩnh vực, tập trung chủ yếu ở hải quan với 225 thủ tục, thuế 219 thủ tục, chứng khoán 74 thủ tục, phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể 88 thủ tục, đầu tư tại Việt Nam 33 thủ tục, kinh doanh bảo hiểm 37 thủ tục, quản lý nợ và kinh tế đối ngoại 30 thủ tục, kế toán - kiểm toán 23 thủ tục.
Trong tổng số 883 thủ tục hành chính, có 686 thủ tục do cấp trung ương thực hiện (bao gồm cả các thủ tục do các cơ quan ngành dọc của Bộ tại địa phương như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, kho bạc nhà nước, dự trữ nhà nước); 140 thủ tục do cấp tỉnh thực hiện; 46 thủ tục do cấp xã thực hiện. Ngoài ra, có 15 thủ tục được công bố áp dụng cho các bộ, cơ quan khác và 25 thủ tục do các bộ, cơ quan khác xây dựng nhưng Bộ Tài chính công bố áp dụng và trực tiếp giải quyết, chủ yếu thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Từ ngày 1/7/2025 đến 1/12/2025, Bộ Tài chính đã công bố công khai 425 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bao gồm 23 thủ tục ban hành mới, 343 thủ tục sửa đổi, bổ sung, 7 thủ tục thay thế và 96 thủ tục bãi bỏ tại 28 quyết định công bố. Đến thời điểm báo cáo, 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ đã được công bố, công khai, không còn thủ tục chưa công bố.
Thực hiện phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Tài chính đã công bố tổng cộng 50 thủ tục hành chính tại 6 quyết định, trong đó có 49 thủ tục được sửa đổi và 1 thủ tục bị bãi bỏ. Cụ thể, 41 thủ tục được phân định thẩm quyền từ cấp huyện xuống cấp xã; 1 thủ tục từ cấp huyện lên cấp tỉnh; 1 thủ tục từ Bộ trưởng Bộ Tài chính chuyển cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh; 2 thủ tục phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ cho Chủ tịch UBND tỉnh; 4 thủ tục từ thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ chuyển cho Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Chủ động rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính
Trong triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 - 2026, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1848/QĐ-TTg ngày 27/8/2025 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Theo đó, tổng số điều kiện kinh doanh được phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa là 123/363 điều kiện, gồm 120 điều kiện được cắt giảm và 3 điều kiện được đơn giản hóa, vượt chỉ tiêu 30% theo yêu cầu của Chính phủ. Tổng thời gian dự kiến cắt giảm đạt hơn 4.325 ngày, tương đương 35,19%, trong khi tổng chi phí dự kiến cắt giảm lên tới gần 35.890 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 47,58%.
Song song với đó, Bộ Tài chính chủ động ban hành Quyết định số 2421/QĐ-BTC ngày 9/7/2025 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 136 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ, trong đó có 54 thủ tục được cắt giảm và 82 thủ tục được đơn giản hóa, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực hải quan và thuế. Đến thời điểm 1/12/2025, Bộ đã thực thi 38/136 phương án đơn giản hóa thông qua các thông tư ban hành trong năm 2025. Tổng chi phí thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa đạt khoảng 2.956 tỷ đồng, tương đương gần 25%, với tổng thời gian cắt giảm, đơn giản hóa đạt hơn 11%.
Từ ngày 26/3/2025, Bộ Tài chính cũng đã chủ động rà soát và thực hiện đơn giản hóa tổng cộng 361 thủ tục hành chính tại các luật, nghị định, thông tư do Bộ chủ trì xây dựng hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, trong đó có 100 thủ tục được cắt giảm và 261 thủ tục được đơn giản hóa.
Về số hóa và tái sử dụng dữ liệu nhằm cắt giảm hồ sơ, giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính, trên cơ sở rà soát các dịch vụ công trực tuyến có số lượng hồ sơ phát sinh lớn và khả năng cung cấp kết quả điện tử, Bộ Tài chính đã xác định danh sách 174 thủ tục hành chính để đánh giá khả năng cắt giảm thành phần hồ sơ dựa trên dữ liệu. Kết quả, đến nay có 60 thủ tục với 228 thành phần hồ sơ, thuộc 11 loại giấy tờ, có thể được thay thế bằng dữ liệu từ 8 cơ sở dữ liệu, như căn cước, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép đầu tư, sổ bảo hiểm xã hội, giấy xác nhận thông tin cư trú, giấy khai sinh, giấy chứng sinh và các giấy tờ đăng ký, xác nhận khác.
Hiện nay, trong tổng số 883 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính, có 483 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 124 dịch vụ công trực tuyến một phần. Bộ đã tích hợp 384 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 267 dịch vụ phục vụ doanh nghiệp. Các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được khai thác bằng tài khoản VNeID đối với cá nhân. Đồng thời, Bộ đang triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên 9 hệ thống theo từng lĩnh vực chuyên ngành, bảo đảm duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả các dịch vụ công đã tích hợp.
Thực hiện yêu cầu chuẩn hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo văn bản số 9340/VPCP-KSTT ngày 30/9/2025 của Văn phòng Chính phủ, đến nay Bộ Tài chính đã hoàn thiện chuẩn hóa 1.203 kết quả giải quyết thủ tục hành chính và 323 thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết.
Theo nhiều ý kiến đánh giá, những kết quả trên cho thấy nỗ lực lớn của Bộ Tài chính trong cải cách thủ tục hành chính, gắn với triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tin tức khác
Tám nghị định xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chính thức thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam
Thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế là mệnh lệnh thực tiễn
Thị trường chứng khoán - trụ cột lõi hút nguồn vốn đầu tư
Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng hàng dự trữ quốc gia
Đồng bộ thể chế tài chính, đáp ứng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Kinh tế tư nhân khẳng định vai trò quan trọng của nền kinh tế
VIDEO: Doanh nghiệp cần lưu ý gì trước những thay đổi lớn về chính sách thuế 2025 và 2026
VIDEO: Bóc trần 3 chiêu trò "Giảm giá ảo" giữa cơn lốc mua sắm cuối năm
Phát triển nền kinh tế tầm thấp tỷ đô ở Việt Nam
VIDEO: Thuế Công Nghệ 4.0: Cục Thuế Hà Nội ứng dụng AI suy luận và AI tác nhân để làm hộ thủ tục khai, nộp thuế.
Thu hút lao động chất lượng cao tại các Trung tâm Tài chính quốc tế
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Tám nghị định xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chính thức thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam
Thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế là mệnh lệnh thực tiễn
Áp dụng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội cho nhà đầu tư vào IFC tại TP. Hồ Chí Minh
Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác Chiến lược Năng lượng Tái tạo
Khởi công Trạm biến áp 220kV Phú Quốc, nâng cao năng lực phục vụ APEC 2027
Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong nước và khu vực FDI kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
INFOGRAPHIC: Đà Nẵng 11 tháng 2025: Đầu tư công bứt phá & dòng vốn đầu tư "chảy mạnh"
Khi chuỗi cung ứng công nghiệp cần một “hậu phương” đủ mạnh
INFOGRAPHIC: CPI của TP.Hồ Chí Minh tháng 11/2025: Giá rau xanh tăng sốc, vàng lập đỉnh mới
Cà Mau phát triển vùng nuôi cua biển quy mô lớn phục vụ xuất khẩu
Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong nước và khu vực FDI kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
Phát triển nền kinh tế tầm thấp tỷ đô ở Việt Nam
INFOGRAPHIC: 11 tháng, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD












