Tăng tốc chuyển đổi số, mở rộng "cánh cửa" đưa hàng Việt ra thế giới

Trần Huyền

Chuyển đổi số đang trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hoạt động xuất nhập khẩu và mở rộng thị trường quốc tế. Việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ số không chỉ giúp hàng Việt tiếp cận khách hàng toàn cầu hiệu quả hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu xuyên biên giới bền vững.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại tháng 9/2025 với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Toàn cảnh Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại tháng 9/2025 với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Chiều 30/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 9/2025 với chủ đề “Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường toàn cầu và thúc đẩy xuất nhập khẩu xuyên biên giới bền vững”. 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là động lực then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường toàn cầu và thúc đẩy xuất nhập khẩu bền vững.

Theo Thứ trưởng, với hoạt động xúc tiến thương mại, công nghệ số không chỉ giúp mở rộng kênh tiếp cận, kết nối nhanh chóng giữa doanh nghiệp trong nước với đối tác quốc tế, mà còn gia tăng tính minh bạch, giảm chi phí và đặc biệt mở ra nhiều cơ hội tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cùng với đó, nhiều chiến lược, chương trình quốc gia về chuyển đổi số và thương mại điện tử đã được Chính phủ ban hành, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ rõ hạn chế: năng lực số của nhiều doanh nghiệp còn khiêm tốn, thiếu nguồn lực tài chính và nhân lực chất lượng cao; hạ tầng dữ liệu và hệ thống thông tin thị trường còn sơ khai...

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định sự phát triển của các quốc gia, việc hành động kịp thời, phối hợp chặt chẽ và chia sẻ thông tin minh bạch sẽ là chìa khóa đưa các sản phẩm của Việt Nam ra thế giới. Từ đó, góp phần hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị.

Đưa hàng Việt vươn xa trên bản đồ thương mại toàn cầu

Chia sẻ tại hội nghị, ông Cao Xuân Thắng - Tham tán thương mại tại Singapore nhấn mạnh vai trò của nền tảng số trong điều hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Thương vụ đã xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung, từ lịch công tác đến thông tin doanh nghiệp, sự kiện, để có góc nhìn 360 độ hỗ trợ xúc tiến thương mại. Đồng thời, các công cụ e-marketing tích hợp giúp kết nối, nhắc nhở doanh nghiệp tham gia hội nghị, sự kiện một cách kịp thời và hiệu quả.

Thương vụ Singapore còn triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm ứng dụng công nghệ blockchain, bản đồ sức khỏe nông sản Việt Nam, cùng các nền tảng đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã. 

Chia sẻ kinh nghiệm từ Bắc Âu, Tham tán thương mại tại Thụy Điển Nguyễn Thị Hoàng Thuý cho rằng, nếu chỉ dựa vào hội chợ hay đoàn giao thương vài ngày thì chi phí quá lớn và hiệu quả thấp. Do đó, Thương vụ buộc phải số hóa: xây dựng website, mạng xã hội, cơ sở dữ liệu ngành hàng để quảng bá sản phẩm Việt quanh năm. Thực tế, doanh nghiệp Bắc Âu coi hồ sơ số như một ‘'visa thương mại’', đòi hỏi minh bạch và chuẩn mực ngay từ đầu.

Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại nhận định, sự phối hợp chặt chẽ với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được coi như “cánh tay nối dài” của chính sách, giúp tạo lập mạng lưới cảnh báo sớm, cung cấp thông tin pháp lý, tiêu chuẩn hàng hóa và xu hướng tiêu dùng. Qua đó, doanh nghiệp Việt có thể chủ động hơn trong việc ứng phó và khai thác cơ hội trên các thị trường toàn cầu.

Cùng quan điểm, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến nghị, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần tăng cường chia sẻ thông tin về xu hướng tiêu dùng số, hành vi khách hàng và các nền tảng thương mại điện tử phổ biến tại từng thị trường, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối với hệ sinh thái số bản địa.

Với doanh nghiệp, cần chủ động nghiên cứu pháp lý, tiêu chuẩn hàng hóa, đầu tư xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ số trong quản trị, logistics và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Với cơ quan quản lý trong nước, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách và chương trình đào tạo theo nhu cầu thực tiễn để gia tăng hiệu quả hỗ trợ.

“Chính sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước - Thương vụ - Doanh nghiệp sẽ quyết định thành công của thương mại điện tử Việt Nam. Đây là con đường tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa sản phẩm Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.