![]() |
| Du khách nước ngoài thưởng thức phở tại khai mạc Ngày của Phở 2025. Ảnh: BTC |
Thông tin tại Lễ khai mạc Ngày của Phở 2025 diễn ra vào ngày 13/12, đại diện Ban tổ chức cho biết, Phở bò là món Việt duy nhất lọt Top 100 món ngon nhất thế giới do Taste Atlas bình chọn; Việt Nam cũng được xếp hạng 16 trong Top 100 nền ẩm thực toàn cầu, với phở là đại diện tiêu biểu.
Theo Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, Ngày của Phở không chỉ là một lễ hội ẩm thực, nhưng còn mang nhiều thông điệp và ý nghĩa sâu sắc, tôn vinh ẩm thực nhưng cũng đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Ngày hội cũng góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế - du lịch thành phố theo hướng tăng trưởng bền vững.
Những hoạt động như Ngày của Phở góp phần nâng tầm sản phẩm, nông sản và thương hiệu Việt, trong đó có việc hỗ trợ ngành chế biến lương thực, thực phẩm theo hướng hiện đại, bên cạnh đó là mở rộng cơ hội xuất khẩu và chinh phục thị trường toàn cầu, ông Dũng nhấn mạnh.
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ, Ngày của Phở năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn khi gắn chủ đề Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu. Đây là dịp tôn vinh văn hóa ẩm thực, là một trong những ví dụ điển hình cho việc sử dụng ẩm thực để quảng bá thương hiệu quốc gia.
![]() |
| Các đại biểu tham quan gian hàng phở Đệ Nhất của Acecook Việt Nam. |
Văn hóa trở thành quyền lực mềm của thương mại, theo đó nhiều sản phẩm Việt Nam lan toả tới thế giới nhờ bản sắc văn hoá đặc trưng, trong đó phở là ví dụ điển hình nhất.
Các chương trình Việt Nam Phở Festival được tổ chức thành công tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, chứng tỏ sức hấp dẫn và hiệu quả của mô hình này, cho thấy phở không đơn thuần chỉ là một món ăn quốc hồn quốc túy, mà đã thật sự trở thành đại sứ thương hiệu với sức thuyết phục mạnh mẽ, để bạn bè quốc tế tin vào hàng Việt, là động lực để hàng Việt đi ra thế giới.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Bộ Công Thương đã xác định mục tiêu trọng tâm là đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị xuất khẩu. Để thúc đẩy hoạt động quảng bá ẩm thực, cần có tư duy theo hướng gia tăng giá trị xuất khẩu, coi ẩm thực như phở là cơ hội để xuất khẩu cả một chuỗi giá trị.
Bộ sẽ chỉ đạo hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục hỗ trợ đưa các hoạt động quảng bá phở đến nhiều quốc gia hơn. Đồng thời, các cơ quan này sẽ cung cấp thông tin thị trường thuận lợi nhất, hỗ trợ kỹ thuật và kết nối giao thương để các doanh nghiệp thực phẩm chế biến Việt Nam tự tin vươn ra thế giới.
![]() |
| Xe phở Phát Tài là một sáng kiến rất mới trong các quầy phở tại Ngày của Phở 2025. |
Tuy nhiên, để phở và các sản phẩm từ gạo có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng, các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.
Đồng thời chủ động tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, vượt qua các rào cản kỹ thuật; tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” gắn với phở, tôi cho sự kiện này và các chiến lược liên quan sẽ tạo ra luồng sinh khí mới, tiếp tục khẳng định vị thế của nông sản và ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới,
Diễn ra từ 7h sáng tới 21h trong hai ngày 13 và 14/12 tại khu vực Thương xá Tax cũ, số 135 Nguyễn Huệ (phường Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh), Ngày của Phở 2025 hội tụ gần 30 thương hiệu phở từ Bắc tới Nam. Với mức giá là 40.000 đồng/tô, Lễ hội Ngày của Phở năm 2025 dự kiến sẽ đón 100.000 khách.
Trong hai ngày diễn ra sự kiện, khách tham quan có thể tham gia mini game "Trên vai người khổng lồ" để tìm hiểu về phở Việt cùng hai talkshow "Phở xưa. Phở nay. Phở ngày mai?" và "Quảng bá ẩm thực ra thế giới" cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác…
Tin tức khác
Gia tăng việc làm trong các chuỗi cung ứng và thương mại Việt Nam
Một doanh nghiệp phía Nam chi hơn 700 tỷ đồng thưởng Tết cho công nhân
Khánh Hòa: Xây mới và sữa chữa gần 400 căn nhà bị thiệt hại do thiên tai
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội
Năm 2025, hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng
Hoàn thành xuất cấp gần 8.000 tấn gạo và các thiết bị, vật tư hỗ trợ người dân vùng lũ
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức
TALKSHOW: Luật Quản lý thuế sửa đổi, hướng tới hệ thống thuế minh bạch và hiện đại
Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công
Chuẩn quốc tế được “nội địa hóa” để nâng cao tính minh bạch của tài chính công
Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng phục vụ Nhân dân dịp cuối năm
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức
Việt Nam có đủ nền tảng để trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu khu vực
Kiện toàn thành viên Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam
Ôn định vĩ mô, giải phóng nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 10%
Quốc hội khóa XV bế mạc Kỳ họp cuối, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết
Lan tỏa tinh thần yêu nước qua những thước phim về Tổ quốc
Sôi nổi chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao của Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoán
Còn 360 nghìn tỷ đồng phải giải ngân, đầu tư công vào cuộc chạy đua nước rút
Một doanh nghiệp phía Nam chi hơn 700 tỷ đồng thưởng Tết cho công nhân
INFOGRAPHIC: Hà Nội 11 tháng năm 2025: Thu ngân sách "về đích" sớm
Tăng cường các biện pháp quản lý và điều hành giá














