eMagazine

EMAGAZINE: Chuyển đổi xanh - Giải pháp phát triển bền vững trong sản xuất công nghiệp

Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu, mà đã trở thành mệnh lệnh hành động đối với mọi ngành công nghiệp, mọi địa phương và doanh nghiệp.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, sản xuất công nghiệp trong tháng 11 năm 2025 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực do các doanh nghiệp tăng cường sản xuất để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu cuối năm.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 năm 2025 ước tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung mười một tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng Mười Một ước tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước; ngành khai khoáng tăng 7,0%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,5%; sản xuất và phân phối điện tăng 5,8%.

Đáng chú ý, chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2025 của một số ngành trọng điểm cấp II tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản xuất xe có động cơ tăng 22,0%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 16,5%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 16,4%; sản xuất kim loại tăng 15,5%; sản xuất trang phục tăng 13,5%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị) tăng 12,6%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 11,6%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan và sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất cùng tăng 11,2%; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế tăng 10,6%; sản xuất chế biến thực phẩm tăng 10,5%; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế tăng 10,1%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 8,5%. Ở chiều ngược lại, chỉ số IIP của một số ngành tăng thấp hoặc giảm: Khai thác than cứng và than non tăng 3,7%; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 2,7%.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực trong 11 tháng năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Ô tô tăng 37,4%; tivi tăng 19,0%; thép cán tăng 18,5%; thức ăn cho thủy sản tăng 14,8%; quần áo mặc thường tăng 14,2%; xi măng tăng 14,1%; giày, dép da tăng 12,8%; đường kính tăng 12,3%; phân hỗn hợp NPK tăng 11,9%; sơn hóa học tăng 10,9%. Ở chiều ngược lại, một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ năm trước: Khí đốt thiên nhiên dạng khí giảm 5,9%; vải dệt từ sợi nhân tạo giảm 1,8%.

Thế giới đang trải qua làn sóng mạnh về phát triển xanh, giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Các nước đặt mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ, đẩy mạnh năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn và sản xuất thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh đó, các chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng ưu tiên nguồn hàng “xanh, sạch, có trách nhiệm”- đặt ra tiêu chuẩn rất cao với doanh nghiệp sản xuất.

Việt Nam - quốc gia đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, xuất khẩu - không thể đứng ngoài xu thế đó. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), quốc gia này đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính, với mục tiêu giảm 15,8 % tổng phát thải GHG vào 2030 và có thể giảm tới 43,5 % nếu có hỗ trợ quốc tế.

Trong bối cảnh đó, việc chuyển đổi mô hình từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là “chìa khóa” giúp các doanh nghiệp và nền kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời, kiến tạo một tương lai bền vững.

Theo bà Nguyễn Thị Lâm Giang -Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) chia sẻ, năm 2025 là giai đoạn bản lề quan trọng của nền kinh tế Việt Nam - vừa phục hồi mạnh mẽ sau những biến động toàn cầu, vừa đối mặt với thách thức từ biến đổi khí hậu và yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn môi trường trong thương mại quốc tế. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu, mà đã trở thành mệnh lệnh hành động đối với mọi ngành công nghiệp, mọi địa phương và doanh nghiệp.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh cho biết, khu công nghiệp quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành sản xuất vải và dệt may, được xem là một trung tâm dệt may quy mô lớn của miền Bắc Việt Nam. Hạ tầng của khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, bao gồm khu xử lý nước thải tập trung, khu dịch vụ, khu nhà ở công nhân với 388 căn hộ cùng hệ thống không gian xanh, tiện ích, trong đó hơn 12% diện tích đất dành cho cây xanh, khu thể thao, công viên và các công trình phúc lợi.

Thông tin thêm, về hành trình chuyển đổi xanh (2020-2025) ông Hoàng Mạnh Cường cho hay, giai đoạn 2020, khu công nghiệp có 18 lò hơi sử dụng than đá; chỉ có 2/14 doanh nghiệp lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất 2,9 MW/h, chiếm khoảng 1,6% tổng sản lượng điện tiêu thụ. Đến năm 2025, 8/9 doanh nghiệp chuyển đổi nguyên liệu đốt từ than đá sang Biomas 20 lò hơi chuyển sang Biomass; 10/17 doanh nghiệp lắp đặt điện mái nhà với tổng công suất 23,8 MW/h chiếm 13% tổng lượng điện tiêu thụ…

Bên cạnh đó, khu công nghiệp áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và cộng sinh công nghiệp, trong đó chất thải của doanh nghiệp này trở thành nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp khác. Năm 2025, khu công nghiệp Bảo Minh đã giảm được khoảng 172.000 tấn CO2 phát thải, nhờ chuyển đổi công nghệ, năng lượng sạch và tối ưu quy trình vận hành.

Chia sẻ về mục tiêu và giải pháp đến năm 2030, theo đại diện Khu công nghiệp Bảo Minh, một là tái sử dụng 30% tổng lượng nước thải phát sinh, phục vụ tái sản xuất, tưới cây, vệ sinh và phòng cháy chữa cháy; hai là sản xuất 30.000 MWh/năm từ điện mặt trời, chiếm 16.3% tổng lượng điện tiêu thụ; ba là đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải carbon tổng thể của khu công nghiệp, hướng tới trung hòa carbon.

Ông Trần Thanh Bình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, cũng nhấn mạnh việc khởi động lộ trình các khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp phát thải ròng bằng 0 (Net Zero Industrial Parks - NZIPs) không chỉ là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn là công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Bình, việc chuyển đổi xanh cần chính sách nhà nước thúc đẩy, song doanh nghiệp trong khu công nghiệp cũng phải có trách nhiệm với môi trường, từ giảm phát thải trong sản xuất đến sử dụng năng lượng sạch; đồng thời, cần đồng bộ bộ chỉ tiêu chuyển đổi xanh và hệ thống chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giám sát và đánh giá hiệu quả chuyển đổi.

Thủy Hà - Ngô Hoàn

Tin tức khác

EMAGAZINE: Thương mại trong nước: Động lực tăng trưởng kinh tế bền vững

EMAGAZINE: Thương mại trong nước: Động lực tăng trưởng kinh tế bền vững

eMagazine
Thị trường nội địa không chỉ là nền tảng của nền kinh tế mà còn là không gian quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và những chuyển dịch mạnh mẽ của kỷ nguyên số, thị trường trong nước đã và đang đóng vai trò trụ cột quan trọng, là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

eMagazine
Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
EMAGAZINE: Du lịch Việt Nam cần một chiến lược xây dựng thương hiệu mới để vươn tầm thế giới

EMAGAZINE: Du lịch Việt Nam cần một chiến lược xây dựng thương hiệu mới để vươn tầm thế giới

eMagazine
Sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã cho thấy tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc với đà tăng trưởng vượt kỳ vọng và dần định hình dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến tầm cỡ quốc tế, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng, dài hạn và mang bản sắc riêng.
EMAGAZINE: Phát triển thị trường bán lẻ thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế

EMAGAZINE: Phát triển thị trường bán lẻ thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế

eMagazine
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng, dư địa tăng trưởng lớn. Phát triển thị trường bán lẻ là một trong những mục tiêu và động lực quan trọng của tăng trưởng thương mại nội địa cũng như tăng trưởng kinh tế của cả nước.
EMAGAZINE: Vĩnh Long hướng tới mục tiêu là cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

EMAGAZINE: Vĩnh Long hướng tới mục tiêu là cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

eMagazine
Ngày 1/7/2025 đánh dấu thời khắc lịch sử trong tiến trình sắp xếp đơn vị hành chính của cả nước. Trong dấu ấn ấy có sự hợp nhất của ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long thành tỉnh Vĩnh Long mới. Một không gian phát triển rộng mở, tầm nhìn dài hạn, một cấu trúc quản trị tinh gọn kết hợp với định hướng rõ ràng - lấy đầu tư công làm động lực dẫn dắt, phát triển nền nông nghiệp thích ứng linh hoạt với biến đổi khí hậu, phục hồi nền công nghiệp, tạo sức sống mới cho các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu… tỉnh Vĩnh Long mới đang đặt nền móng cho chiến lược bứt phá trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số hóa.
EMAGAZINE: Nghị quyết số 72- NQ/TW: Chính sách đột phá, song cần lộ trình vững chắc

EMAGAZINE: Nghị quyết số 72- NQ/TW: Chính sách đột phá, song cần lộ trình vững chắc

eMagazine
Trong dòng chảy đổi mới mạnh mẽ của đất nước, ngành y tế đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo nên “một nền y tế nhân văn, hiện đại, hội nhập và bền vững”. Và Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với tầm nhìn chiến lược mà cả niềm tin, động lực và cam kết của cả hệ thống chính trị về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
EMAGAZINE: Khơi dậy sức mạnh văn hóa và cộng đồng để xây dựng nông thôn mới bền vững

EMAGAZINE: Khơi dậy sức mạnh văn hóa và cộng đồng để xây dựng nông thôn mới bền vững

eMagazine
Từ những con đường đất lầy lội, nay đã được thay thế bằng những tuyến đường bê tông rộng rãi, kiên cố, những buổi sinh hoạt cộng đồng đậm đà bản sắc địa phương nhưng vẫn mang hơi thở văn minh, hiện đại…tất cả đã tạo nên giá trị “một bộ mặt” nông thôn mới bền vững trên khắp các vùng quê trên cả nước.
EMAGAZINE: Bảng giá đất mới tại Hà Nội: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

EMAGAZINE: Bảng giá đất mới tại Hà Nội: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

eMagazine
Chiều 26/11, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026. Theo đó, trong bảng giá đất mới tại Hà Nội, mức giá cao nhất lên tới hơn 702 triệu đồng/m² áp dụng cho vị trí 1 (mặt đường) tại các tuyến phố ở khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm cũ.
Xem thêm