Năm 2025, hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng
![]() |
| Năm 2025, hoạt động của ngành Hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Ảnh minh họa: NIA |
Vận chuyển hành khách tăng gần 7%
Tại Hội nghị Tổng kết công tác An toàn hàng không năm 2025 vừa được tổ chức, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng so với năm 2024, trong đó sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7% và sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6%.
Cụ thể, sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế đạt 46,9 triệu khách, tăng 13,3% so với năm 2024; trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 19,4 triệu khách, tăng 5,2% và chiếm 41,4% lượng hành khách quốc tế.
Bên cạnh đó, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt 36,6 triệu khách, tăng 7,5% so với năm 2024.
| Năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 284 báo cáo an toàn bắt buộc. Chỉ số tổng số sự cố, vụ việc trên 1.000 chuyến bay tương đương năm 2024 (đạt 0.958), nguyên nhân chủ yếu do: Độ tin cậy thiết bị tàu bay, yếu tố con người, chim va đập tàu bay, yếu tố thời tiết và vật ngoại lai. Đáng chú ý, các sự cố, vụ việc liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng có xu hướng tăng; trong đó, chỉ số chim, động vật tăng 114 vụ việc, chỉ số vi phạm đường băng do động vật/vật nuôi xâm nhập đường băng tăng 8 vụ. |
Trong khi đó, sản lượng vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không quốc tế đạt 1,3 triệu tấn, tăng 24,6% so với năm 2024; trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 240,2 nghìn tấn, tăng 11,2% và chiếm 18,5% lượng hàng hóa quốc tế.
Cũng trong năm 2025, sản lượng vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 224 nghìn tấn, giảm 1,7% so với năm 2024.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2025 ghi nhận nhiều đợt mưa bão, sương mù và mây đối lưu mạnh tại khu vực sân bay trọng điểm, gây gián đoạn tạm thời và tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hàng không.
Trong bối cảnh đó, hoạt động vận tải hàng không về cơ bản đã được Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không duy trì đảm bảo an toàn, đặc biệt là giai đoạn hoạt động bay cao điểm vào các dịp Tết Nguyên đán, cao điểm hè, các dịp lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước như A50 và A80… Công tác giám sát đảm bảo an toàn được triển khai chặt chẽ tại tất cả các cảng hàng không, sân bay.
Năm qua, các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không đã từng bước chuyển từ mô hình "giám sát tuân thủ" sang "quản lý an toàn dựa trên rủi ro", phù hợp với tiêu chuẩn ICAO.
Ngoài ra, hoạt động hàng không dân dụng được đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn hàng không; công tác báo cáo sự cố được duy trì nghiêm túc và hiệu quả; công tác điều tra an toàn được thực hiện khẩn trương nhằm kịp thời xác minh nguyên nhân để đưa ra giải pháp ngăn ngừa sự cố, nâng cao an toàn hàng không; công tác giám sát an toàn, quản lý an toàn về cơ bản được thực hiện tốt.
Các hãng hàng không vẫn thiếu hụt tàu bay
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, quy mô số lượng tàu bay của ngành Hàng không Việt Nam tính đến 15/12/2025 là 262 tàu bay; trong đó 235 tàu bay cánh bằng và 27 trực thăng.
Số lượng tàu bay năm 2025 của các hãng hàng không Việt Nam tăng 13 tàu bay so với năm 2024; trong đó đăng ký mới 17 tàu bay và xoá đăng ký 4 tàu bay.
Trong số 262 tàu bay trên, số lượng khai thác hàng không thương mại là 213 tàu bay, khai thác hàng không chung là 49 tàu bay (bao gồm 22 máy bay và 27 trực thăng).
Đối với các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam duy trì gần 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với 20 cảng hàng không trên cả nước.
Đối với các đường bay quốc tế, hiện nay các hãng đang khai thác 113 đường bay quốc tế đến 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong khi đó, các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đang khai thác 142 đường bay thường lệ đến Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, hiện có 28 tàu bay đang dừng khai thác do thiếu động cơ (24 tàu A321NEO, 3 tàu A350, 1 tàu A320CEO) chiếm 13,1% đội tàu bay khai thác hàng không thương mại (28/213). Số lượng này giảm 5 tàu bay so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, trong năm 2025, ngành Hàng không Việt Nam tồn tại một số khó khăn liên quan đến việc thiếu hụt đội tàu bay do ảnh hưởng bởi nguồn cung động cơ của nhà máy sản xuất PW và những ảnh hưởng tiêu cực của sự bất ổn chính trị, xung đột quân sự đang diễn ra trên thế giới.
Đặc biệt, ngày 28/11/2025, cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) đã ban hành chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp về việc cập nhật phần mềm hoặc thay thế máy tính điều khiển độ cao và hướng bay (ELAC) gây ảnh hưởng đến 84/167 tàu bay A320/1 tại Việt Nam.
Để đảm bảo an toàn bay, trong năm 2025, Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục Hàng không Việt Nam duy trì hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, đồng thời nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn bay như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu, việc vận chuyển thiết bị có chứa pin lithium trên tàu bay… để kịp thời ban hành các chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn hàng không.
| Năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam tập trung rà soát, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi); phấn đấu các chỉ tiêu và mục tiêu không để xảy ra tai nạn hàng không (mức A), sự cố nghiêm trọng (mức B); giảm 10 - 20% sự cố mức C, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tàu bay. Toàn ngành Hàng không tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc, đặc biệt là công tác chuẩn bị tàu bay (bổ sung vật tư, khí tài, khắc phục hỏng hóc trì hoãn...), nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay… |
Tin tức khác
Quảng bá thương hiệu Quốc gia qua ẩm thực
Gia tăng việc làm trong các chuỗi cung ứng và thương mại Việt Nam
Một doanh nghiệp phía Nam chi hơn 700 tỷ đồng thưởng Tết cho công nhân
Khánh Hòa: Xây mới và sữa chữa gần 400 căn nhà bị thiệt hại do thiên tai
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội
Hoàn thành xuất cấp gần 8.000 tấn gạo và các thiết bị, vật tư hỗ trợ người dân vùng lũ
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức
TALKSHOW: Luật Quản lý thuế sửa đổi, hướng tới hệ thống thuế minh bạch và hiện đại
Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công
Chuẩn quốc tế được “nội địa hóa” để nâng cao tính minh bạch của tài chính công
Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng phục vụ Nhân dân dịp cuối năm
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức
Việt Nam có đủ nền tảng để trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu khu vực
Kiện toàn thành viên Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam
Ôn định vĩ mô, giải phóng nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 10%
Quốc hội khóa XV bế mạc Kỳ họp cuối, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết
Lan tỏa tinh thần yêu nước qua những thước phim về Tổ quốc
Sôi nổi chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao của Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoán
Còn 360 nghìn tỷ đồng phải giải ngân, đầu tư công vào cuộc chạy đua nước rút
Một doanh nghiệp phía Nam chi hơn 700 tỷ đồng thưởng Tết cho công nhân
INFOGRAPHIC: Hà Nội 11 tháng năm 2025: Thu ngân sách "về đích" sớm
Tăng cường các biện pháp quản lý và điều hành giá












