Lộ trình mới kiểm soát khí thải xe ô tô tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Mục tiêu chính của lộ trình là kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm không khí từ phương tiện, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng môi trường sống.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình còn tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, thúc đẩy chuyển đổi sang các phương tiện sạch và thân thiện với môi trường, phù hợp với các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính và phát triển giao thông đô thị bền vững.
Quá trình thực hiện sẽ được thiết kế thận trọng, khả thi, có phân kỳ để giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội, tránh xáo trộn đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời nhận được sự đồng thuận của xã hội. Lộ trình ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Bên cạnh kiểm soát khí thải, dự thảo khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe điện, xe hybrid và các công nghệ thân thiện môi trường. Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới sẽ kết hợp chặt chẽ giữa loại bỏ phương tiện cũ và thúc đẩy phương tiện sạch.
Lộ trình kế thừa các quy định còn hiệu lực từ Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg về áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng, cùng Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg về áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Đồng thời, bổ sung áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe sản xuất từ năm 2017 đến hết 2021 và từ năm 2022.
Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất: Xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 (tương đương Euro 1) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực; Xe sản xuất 1999-2016 áp dụng Mức 2 (Euro 2); Xe sản xuất 2017-2021 áp dụng Mức 3 (Euro 3) từ 1/1/2026; riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng Mức 4 (Euro 4) từ 1/1/2027; Xe sản xuất từ 2022 áp dụng Mức 4 từ 1/1/2026, Mức 5 (Euro 5) từ 1/1/2032; riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng Mức 5 từ 1/1/2028; Từ 1/1/2029, tất cả xe ôtô tham gia giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng từ Mức 2 trở lên.
Những xe sản xuất, lắp ráp theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp trước 1/1/2022, còn hiệu lực, sẽ được áp dụng Mức 3 như xe sản xuất 2017-2021.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp rà soát nội dung dự thảo, bảo đảm đúng thẩm quyền; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất tiêu chuẩn khí thải giữa các loại phương tiện và tiêu chuẩn nhiên liệu.
Việc tổ chức thực hiện sẽ phân cấp mạnh cho địa phương, tạo điều kiện áp dụng sớm và ở mức tiêu chuẩn cao hơn, phù hợp với điều kiện thực tế. Đây được coi là bước đi quan trọng giúp kiểm soát ô nhiễm, thúc đẩy giao thông đô thị bền vững, đồng thời hướng tới một thị trường phương tiện thân thiện môi trường trong tương lai.
Tin tức khác
Công bố lộ trình áp dụng quy chuẩn về khí thải ô tô áp dụng từ ngày 1/3/2026
Xe - Công nghệ
Hàng loạt mẫu xe ô tô giảm đến 100% lệ phí trước bạ
Xe - Công nghệ
Mercedes-Benz giới thiệu GLE 400 e 4MATIC, giá dự kiến hơn 4,6 tỷ đồng
Xe - Công nghệ
Loạt mẫu xe mới của Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ được ra mắt trong năm 2026
Xe - Công nghệ
Hà Nội sẽ sớm “quyết” chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe xăng, dầu
Xe - Công nghệ
Doanh nghiệp ôtô bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng có
Xe - Công nghệ
Chuỗi cung ứng pin xe điện: Mô hình tuần hoàn mở ra cơ hội kinh tế xanh bền vững
Đầu tư - Kinh doanh
MultiMedia
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất thu thuế trên thu nhập, chính thức xóa bỏ thuế khoán
EMAGAZINE: Khi thanh toán không dùng tiền mặt tạo “đòn bẩy” quản lý tài chính
EMAGAZINE: “Thiết kế lại” thị trường vàng - Minh bạch, chuẩn hóa và an toàn hệ thống
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh
Thời sự
Thủ tướng yêu cầu thần tốc xây dựng lại nhà cho người dân vùng lũ bị thiệt hại
Thời sự
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
Thống nhất phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo phương án cung ứng điện năm 2026
Thời sự
Ảnh hưởng mưa lũ, Khánh Hòa khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,1%
Thời sự
Hợp tác xã kết nối doanh nghiệp: Hướng đi mới cho nền kinh tế bền vững và toàn diện
Tin tức
Hà Nội: "Đại tiệc sale đêm không ngủ" khuấy động mùa mua sắm cuối năm
Thời sự
Hành trình về nguồn và Đông ấm yêu thương
Xã hội
Doanh nghiệp khu vực dịch vụ chiếm 68,5% tổng số doanh nghiệp cả nước
Tài chính
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
Tài chính
Đề xuất nâng doanh thu miễn thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm
Pháp luật
Hợp tác xã - Doanh nghiệp: Liên kết để nâng tầm giá trị kinh tế
Hoạt động của Lãnh đạo Bộ Tài chính
Tìm giải pháp mở rộng thị trường trái phiếu từ mô hình Australia
Tài chính
Cấp xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh tại tỉnh Tây Ninh
Xã hội










