Hà Nội sẽ sớm “quyết” chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe xăng, dầu

Cử tri Hà Nội gửi câu hỏi tới Uỷ bân nhân dân thành phố, bày tỏ băn khoăn về lộ trình cấm xe máy sử dụng xăng, dầu trong phạm vi đường vành đai I. Đồng thời, đề nghị thành phố nghiên cứu, đánh giá chi tiết các khó khăn, vướng mắc để có phương án xử lý thấu đáo, có lộ trình phù hợp, công khai trước khi thực hiện, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.
Trả lời băn khoăn của cử tri, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội "thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến 1/7/2026 không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1;
Từ ngày 01/01/2028 không có mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Ngày 30/9/2025, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 267/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng nhân Thành phố xem xét, thông qua Nghị quyết về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện.
Bao gồm 5 nhóm cơ chế. Cụ thể:
(1) Cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ thực hiện chuyển đổi "xanh"; cụ thể theo lĩnh vực: sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xanh và đầu tư trạm/trụ sạc điện, điểm đổi pin,...;
(2) Cơ chế, chính sách, lộ trình khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xanh hoặc sử dụng phương tiện công cộng (phân loại cách thức hỗ trợ đối với từng đối tượng cụ thể);
(3) Chính sách tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (có thực hiện theo lộ trình từ quý IV/2025 và điều chỉnh hàng năm cho phù hợp với thực tế);
(4) Xây dựng Kế hoạch tổng thể, lộ trình chuyển đổi, tiến tới dừng lưu thông phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường trong vùng phát thải thấp (trước mắt xem xét nghiên cứu áp dụng cho khu vực trong Vành đai 1 và mở rộng phạm vi theo lộ trình được ban hành); xây dựng hệ thống giao thông "xanh" cho Thành phố Hà Nội; bảo đảm khả thi, phù hợp với thực tế và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân;
(5) Nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách, thể chế, chế tài để hỗ trợ cho phát triển hạ tầng giao thông "xanh".
Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương triển khai thực hiện, tổ chức xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện và dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự kiến các Nghị quyết trên sẽ được trình tại kỳ họp cuối năm 2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Việc chuyển đổi phương tiện sang phương tiện xanh là vấn đề tác động sâu rộng, liên quan đến từng người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là vấn đề nhạy cảm, còn nhiều ý kiến quan điểm khác nhau, nhưng việc chuyển đổi xanh là yêu cầu không thể trì hoãn để giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng sống và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững, do đó các giải pháp cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tổng thể.
Tin tức khác
Công bố lộ trình áp dụng quy chuẩn về khí thải ô tô áp dụng từ ngày 1/3/2026
Xe - Công nghệ
Hàng loạt mẫu xe ô tô giảm đến 100% lệ phí trước bạ
Xe - Công nghệ
Mercedes-Benz giới thiệu GLE 400 e 4MATIC, giá dự kiến hơn 4,6 tỷ đồng
Xe - Công nghệ
Loạt mẫu xe mới của Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ được ra mắt trong năm 2026
Xe - Công nghệ
Doanh nghiệp ôtô bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng có
Xe - Công nghệ
Chuỗi cung ứng pin xe điện: Mô hình tuần hoàn mở ra cơ hội kinh tế xanh bền vững
Đầu tư - Kinh doanh
Volkswagen khai trương Đại lý Khánh Hội
Xe - Công nghệ
MultiMedia
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất thu thuế trên thu nhập, chính thức xóa bỏ thuế khoán
EMAGAZINE: Khi thanh toán không dùng tiền mặt tạo “đòn bẩy” quản lý tài chính
EMAGAZINE: “Thiết kế lại” thị trường vàng - Minh bạch, chuẩn hóa và an toàn hệ thống
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh
Thời sự
Thủ tướng yêu cầu thần tốc xây dựng lại nhà cho người dân vùng lũ bị thiệt hại
Thời sự
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
Thống nhất phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo phương án cung ứng điện năm 2026
Thời sự
Ảnh hưởng mưa lũ, Khánh Hòa khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,1%
Thời sự
Hợp tác xã kết nối doanh nghiệp: Hướng đi mới cho nền kinh tế bền vững và toàn diện
Tin tức
Hà Nội: "Đại tiệc sale đêm không ngủ" khuấy động mùa mua sắm cuối năm
Thời sự
Hành trình về nguồn và Đông ấm yêu thương
Xã hội
Doanh nghiệp khu vực dịch vụ chiếm 68,5% tổng số doanh nghiệp cả nước
Tài chính
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
Tài chính
Đề xuất nâng doanh thu miễn thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm
Pháp luật
Hợp tác xã - Doanh nghiệp: Liên kết để nâng tầm giá trị kinh tế
Hoạt động của Lãnh đạo Bộ Tài chính
Tìm giải pháp mở rộng thị trường trái phiếu từ mô hình Australia
Tài chính
Cấp xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh tại tỉnh Tây Ninh
Xã hội










