aa

Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính

Nghiên cứu - Trao đổi 10:00 | 04/12/2025
Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và dần đi vào ổn định.

Nguyễn Thị Quỳnh Chi

Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính

Email: nguyenthiquynhchi@mof.gov.vn

Tóm tắt

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, thực tiễn xây dựng và thi hành pháp luật cho thấy, hệ thống pháp luật nước ta vẫn còn thiếu ổn định do các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, thậm chí có văn bản được sửa đổi, bổ sung nhiều lần. Trước thực trạng này, việc hợp nhất văn bản sửa đổi, bổ sung với văn bản được sửa đổi, bổ sung là hết sức cần thiết. Qua đó, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất của hệ thống pháp luật, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Từ khoá: Văn bản quy phạm pháp luật, lĩnh vực tài chính, Việt Nam

Summary

In recent years, along with eff to promote the building of the law-governed socialist State of Viet Nam, the building and perfecting the legal system have achieved signifi progress and gradually become more stable. However, the practice of law making and enforcement shows that our country’s legal system remains unstable because legal documents are frequently amended and supplemented, some documents are even revised many times. Therefore, the consolidation of amended documents with their corresponding amendments is essential. The process contributes to a qualitative transformation in the legal system, effectively supporting the country’s renewal efforts and the building of the law-governed socialist State of Viet Nam in the context of increasingly deep international integration.

Keywords: Legal documents, financial sector, Viet Nam

Đánh giá thực trạng hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính thời gian qua

Kết quả đạt được

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện và triển khai quy định về hợp nhất văn bản trong thời hạn nhất định với chất lượng phù hợp để bảo đảm các văn bản hợp nhất được ban hành phục vụ cho nhu cầu tra cứu của người dân. Đồng thời, phản hồi, nhu cầu khai thác, sử dụng của các cá nhân, tổ chức liên quan đến văn bản hợp nhất cũng cho thấy giá trị của văn bản hợp nhất trong đời sống pháp luật thường ngày. Cụ thể, một số ưu điểm đáng ghi nhận trong thời gian triển khai, thực hiện Pháp lệnh Hợp nhất văn bản QPPL biểu hiện ở các khía cạnh sau:

Thứ nhất, trong những năm qua, hoạt động hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền và thực hiện từng bước Chính phủ điện tử, với giá trị bảo đảm tính minh bạch, dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật mà việc hợp nhất văn bản mang lại, công tác hợp nhất văn bản càng được quan tâm.

Thứ hai, hợp nhất văn bản QPPL được điều chỉnh riêng bởi một văn bản pháp luật với nội dung khá toàn diện (thể hiện đầy đủ khái niệm, nguyên tắc, cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện, kỹ thuật thực hiện), trong quá trình rà soát, hệ thống hóa các văn bản pháp luật và đánh giá triển khai quy định tại Pháp lệnh Hợp nhất văn bản QPPL, hiện cũng số lượng văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính được ban hành hằng năm đã đáp ứng nhu cầu tra cứu của các cá nhân, tổ chức.

Thứ ba, giá trị sử dụng của văn bản hợp nhất hiện nay được công nhận rộng rãi. Thực tế khai thác, sử dụng văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong xã hội cho thấy cá nhân, tổ chức có nhu cầu lớn được sử dụng văn bản hợp nhất và đánh giá cao tính thuận tiện, dễ tra cứu và khắc phục được khó khăn của hệ thống

pháp luật hiện hành. Đồng thời, các cá nhân, tổ chức giảm được công sức, tiết kiệm được thời gian trong tra cứu quy định pháp luật và giảm thiểu được rủi ro trong áp dụng pháp luật.

Thứ tư, mô hình thực hiện hợp nhất hiện nay tại Bộ Tài chính cơ bản có sự phối hợp giữa các đơn vị với nhau và có tính hệ thống, trong đó, cơ quan, đơn vị soạn thảo cơ bản nắm rõ được nhiệm vụ, trách nhiệm hợp nhất văn bản, các cơ quan, đơn vị khác hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, đồng thời, đã được hướng dẫn, tập huấn về công tác hợp nhất đối với công chức trong đơn vị và các đơn vị liên quan.

Thứ năm, thực hiện việc đăng văn bản hợp nhất trên công báo, trang thông tin điện tử và cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật đã có những bước chú trọng. Vụ Pháp chế cũng đã thực hiện việc đôn đốc, nhắc nhở, kiến nghị các đơn vị được giao nhiệm vụ trong việc thực hiện hợp nhất, đăng tải, công bố văn bản hợp nhất. Theo đó, một hệ thống văn bản hợp nhất đã được đăng tải, cập nhật thường xuyên trên các trang thông tin điện tử.

Tóm lại, với giá trị mà văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính nói riêng và các lĩnh vực khác mang lại cho cá nhân, tổ chức tra cứu quy định pháp luật, với yêu cầu về việc xây dựng một hệ thống pháp luật minh bạch, công khai, dễ áp dụng và sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan thực hiện hợp nhất, công tác hợp nhất văn bản cơ bản đã có sự quan tâm, chỉ đạo, triển khai trên thực tế.

Một số tồn tại, khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính vẫn còn những tồn tại, khó khăn sau:

Thứ nhất, việc quy định giá trị sử dụng của văn bản hợp nhất chỉ như quy định tại Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật là chưa tương xứng với giá trị thực tế của văn bản này trong thực tế.

Thứ hai, nhiều quy định về kỹ thuật hợp nhất tại Pháp lệnh Hợp nhất còn chưa rõ ràng, chưa linh hoạt như thời hạn hoàn thành việc hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật; kỹ thuật ghi chú trong văn bản hợp nhất,…

Thứ ba, hiện nay việc thực hiện hợp nhất đang chưa nhận được sự hỗ trợ của bất cứ công nghệ, phần mềm nào. Đây là một số khăn lớn, gây mất thời gian, công chức của đội ngũ nhân sự kiêm nhiệm.

Thứ tư, tại một số cơ quan, nhận thức về trách nhiệm thực hiện công tác hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật của các đơn vị chuyên môn còn chưa đầy đủ, có đơn vị vẫn coi đây là nhiệm vụ chủ yếu của tổ chức pháp chế nên chưa chủ động trong việc thực hiện hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật; thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chuyên môn với tổ chức pháp chế dẫn đến tiến độ và chất lượng thực hiện hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật chưa bảo đảm.

Giải pháp hoàn thiện hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính

Để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật tài chính, góp phần công cuộc xây dựng, hoàn thiện và bảo đảm hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật ở Việt Nam, cần chú trọng triển khai các nhóm giải pháp sau:

Thứ nhất, hoàn thiện quy định pháp luật về hợp nhất văn bản QPPL tài chính.

- Nghiên cứu để quy định về giá trị pháp lý của văn bản hợp nhất ở cấp độ có thể sử dụng chính thức trong quá trình áp dụng pháp luật. Điều này giúp nâng cao giá trị của văn bản hợp nhất nói chung và văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính nói riêng. Để đáp ứng được yêu cầu này, cần thiết phải có một quy trình chặt chẽ cho việc hợp nhất cũng như nghiên cứu sửa Pháp lệnh hợp nhất văn bản QPPL. Đồng thời, cần tính tới việc nghiên cứu, đánh giá về giá trị của văn bản hợp nhất để có quy định cụ thể tại Luật Ban hành văn bản QPPL hoặc Pháp lệnh Hợp nhất văn bản QPPL.

- Việc nghiên cứu, hoàn thiện khái niệm hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật phải đạt được mục đích của việc hợp nhất văn bản là giúp người sử dụng văn bản quy phạm pháp luật xác định được các điều khoản đang còn hiệu lực, được sửa đổi, bổ sung hoặc bị thay thế, bãi bỏ, thời điểm có hiệu lực của quy phạm pháp luật… ngay trong một văn bản duy nhất, bảo đảm thuận tiện trong tra cứu, tìm kiếm lịch sử biến động của các điều khoản.

- Về thẩm quyền hợp nhất: Quy định về thẩm quyền hiện nay chưa rõ ràng trong một số trường hợp gây nên khó khăn trong việc xác định cơ quan có thẩm quyền thực hiện, dẫn đến bỏ sót việc hợp nhất một số văn bản, ví dụ: (i) Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản sửa đổi, bổ sung khác với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản được sửa đổi, bổ sung; (ii) Văn bản được sửa đổi, bổ sung và văn bản sửa đổi, bổ sung có hình thức khác nhau nhưng do cùng một cơ quan ban hành; (iii) Một văn bản không phải là văn bản sửa đổi, bổ sung nhưng có nội dung sửa đổi, bổ sung văn bản QPPL khác. Việc có tiến hành hợp nhất văn bản trong trường hợp này hay không chưa được xác định rõ ràng.

- Về trình tự, thủ tục ban hành văn bản hợp nhất, việc văn bản hợp nhất không tuân thủ thời hạn theo Pháp lệnh Hợp nhất văn bản QPPL trên thực tiễn là tương đối phổ biến. Mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song về cơ bản, có thể thấy, việc tách biệt hoạt động hợp nhất văn bản sau thời điểm thực hiện hoạt động sửa đổi, bổ sung đã khiến cho tình trạng thực hợp nhất có sự chậm trễ. Vì vậy, cần phải nghiên cứu, tính toán vấn đề này để quy định cho phù hợp.

- Sửa đổi quy định tại Pháp lệnh hợp nhất văn bản QPPL theo hướng mở rộng phạm vi thực hiện hợp nhất văn bản QPPL đối với văn bản QPPL trong lĩnh vực tài chínhcủa địa phương. Theo đó, việc thực hiện hợp nhất văn bản QPPL của địa phương ban hành, trong đó có văn bản trong lĩnh vực tài chính là cần thiết và cần được nghiên cứu quy định trong Pháp lệnh Hợp nhất văn bản QPPL...

Thứ hai, hoàn thiện về tổ chức triển khai hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính.

Kiến nghị sửa đổi Điều 81 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 2829/QĐ-BTC theo hướng Vụ Pháp chế có trách nhiệm chủ trì thực hiện hợp nhất các văn bản QPPL do các Vụ, Cục thuộc Bộ không có tổ chức pháp chế chuyên trách soạn thảo; tại các Cục loại I thuộc Bộ có các phòng, ban thực hiện chức năng pháp chế có trách nhiệm chủ trì thực hiện hợp nhất văn bản QPPL tài chính do các Cục loại I chủ trì soạn thảo để đảm bảo tính chuyên nghiệp, tập trung, hiệu quả và thuận tiện trong quá trình bố trí các điều kiện đảm bảo thực hiện hợp nhất văn bản QPPL trong lĩnh vực tài chính.

Thứ ba, thực hiện hiệu quả hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính.

Công tác hợp nhất văn bản QPPL có mối liên hệ mật thiết đối với các công tác pháp chế khác như rà soát, hệ thống hóa văn bản, pháp điển QPPL và cập nhật văn bản lên Cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia. Vì vậy, để tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác hợp nhất cần thực hiện tốt các nhiệm vụ như:

+ Đối với quá trình soạn thảo văn bản QPPL tài chính: Theo quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2025, trách nhiệm rà soát tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật; ngôn ngữ, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình Quốc hội thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký ban hành sẽ thuộc về cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ Tư pháp và Ủy ban Tư pháp và pháp luật của Quốc hội có trách nhiệm phối hợp (thay vì Ủy ban Pháp luật chủ trì như trước kia). Đây là điểm mới của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2025, nâng cao trách nhiệm, vai trò của cơ quan chủ trì và cơ quan trình dự án luật, nghị quyết.

+ Đối với nhiệm vụ cập nhật văn bản QPPL lên Cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia: các đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản thuộc Bộ cần gửi văn bản QPPL về Vụ Pháp chế đầy đủ, ngay sau khi văn bản được ký ban hành để làm căn cứ, cơ sở cho việc hợp nhất văn bản.

+ Đối với nhiệm vụ pháp điển: Việc pháp điển được tiến hành kịp thời và ngay sau khi văn bản sửa đổi, bổ sung được ban hành một mặt sẽ giúp cho người làm hợp nhất thuận tiện hơn trong thực hiện, mặt khác góp phần bảo đảm tính chính xác của QPPL.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính.

Để văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính đi vào cuộc sống được hiệu quả hơn, cần nghiên cứu đưa ra một kế hoạch truyền thông trên nhiều phương diện; đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc để từng cán bộ, công chức và người dân biết đến sự tồn tại của văn bản hợp nhất nói chung và văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính nói riêng, cũng như tính hữu ích, tiện lợi của văn bản hợp nhất mang lại. Qua đó, người dân dần thay đổi thói quen từ sử dụng các văn bản đơn lẻ sang sử dụng văn bản hợp nhất. Kế hoạch truyền thông cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính đến từng đối tượng cụ thể với các phương pháp phù hợp bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

+ Bố trí kinh phí phù hợp để triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu văn bản hợp nhất trong lĩnh vực tài chính.

Tài liệu tham khảo:

  1. Quốc hội (2020). Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020);
  2. Quốc hội (2025). Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025;
  3. Ủy ban thường vụ Quốc hội (2012). Pháp lệnh số 02/2012/UBTVQH13 ngày 16/4/2012 Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật;
  4. Chính phủ (2016). Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi, bổ sung năm 2020);
Ngày nhận bài: 16/7/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 23/7/2025; Ngày duyệt đăng: 30/7/2025

Tin tức khác

ACCA giới thiệu bộ thuật ngữ chuẩn mực bền vững theo IFRS

ACCA giới thiệu bộ thuật ngữ chuẩn mực bền vững theo IFRS

Bộ thuật ngữ tiếng Việt đầu tiên cho báo cáo phát triển bền vững theo IFRS S1 và S2 vừa được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) giới thiệu, góp phần tháo gỡ rào cản ngôn ngữ trong quá trình áp dụng chuẩn mực mới.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính 36 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính 36 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Ngày 20/11, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách 36 doanh nghiệp trên địa bàn bị xử phạt vi phạm hành chính về việc chậm đóng bảo hiểm xã hội với tổng số hơn 3 tỷ đồng.
MB triển khai thẻ MB Visa Hi BIZ cho doanh nghiệp trong nước

MB triển khai thẻ MB Visa Hi BIZ cho doanh nghiệp trong nước

Thẻ MB Visa Hi BIZ được thiết kế dành cho doanh nghiệp với mức phí chuyển đổi ngoại tệ 1,2%, chức năng hoàn tiền theo nhóm chi tiêu quảng cáo, công tác, tiếp khách và phần mềm quản trị, cùng công cụ phân quyền chi tiêu theo phòng ban.
Chính sách tài khóa tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Chính sách tài khóa tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đã đối mặt với nhiều thách thức áp lực từ dịch bệnh, thuế quan, tỷ giá và các biến động địa chính trị toàn cầu.
Vietcombank giữ vững vị thế Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Vietcombank giữ vững vị thế Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngày 19/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Anphabe đã tổ chức Lễ vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Vietcombank là ngân hàng liên tiếp 10 năm có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Ngày 19/11, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội kéo dài từ 3 tháng trở lên.
VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

VPBank ra mắt website thanh lý tài sản đảm bảo, công khai hơn 200 bất động sản và hàng trăm ô tô, với mức giá thấp hơn thị trường 10–20%, riêng ô tô có thể chiết khấu tới 25%.
Hạ tầng VietQR được mở rộng cho thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Hạ tầng VietQR được mở rộng cho thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Cộng đồng ngân hàng thống nhất thúc đẩy VietQRPay và VietQRGlobal, hướng tới hạ tầng thanh toán số minh bạch, an toàn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dùng.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,857.12
05/12 | +7.40 (6,857.12 +7.40 (+0.11%))
DJI 47,850.94
05/12 | -31.96 (47,850.94 -31.96 (-0.07%))
IXIC 23,505.14
05/12 | +51.04 (23,505.14 +51.04 (+0.22%))
NYA 21,835.79
05/12 | +30.39 (21,835.79 +30.39 (+0.14%))
XAX 7,278.00
05/12 | -32.16 (7,278.00 -32.16 (-0.44%))
BUK100P 973.72
05/12 | +2.30 (973.72 +2.30 (+0.24%))
RUT 2,531.16
05/12 | +19.02 (2,531.16 +19.02 (+0.76%))
VIX 15.78
05/12 | -0.30 (15.78 -0.30 (-1.87%))
FTSE 9,710.87
05/12 | +18.80 (9,710.87 +18.80 (+0.19%))
GDAXI 23,882.03
05/12 | +188.32 (23,882.03 +188.32 (+0.79%))
FCHI 8,122.03
05/12 | +34.61 (8,122.03 +34.61 (+0.43%))
STOXX50E 5,718.08
05/12 | +23.52 (5,718.08 +23.52 (+0.41%))
N100 1,709.12
05/12 | +1.89 (1,709.12 +1.89 (+0.11%))
BFX 5,013.35
05/12 | +18.00 (5,013.35 +18.00 (+0.36%))
MOEX.ME 85.20
05/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,861.18
05/12 | -74.72 (25,861.18 -74.72 (-0.29%))
STI 4,517.37
05/12 | -17.77 (4,517.37 -17.77 (-0.39%))
AXJO 8,619.80
05/12 | +1.40 (8,619.80 +1.40 (+0.02%))
AORD 8,911.80
05/12 | +5.10 (8,911.80 +5.10 (+0.06%))
BSESN 85,265.32
05/12 | +158.51 (85,265.32 +158.51 (+0.19%))
JKSE 8,657.51
05/12 | +17.31 (8,657.51 +17.31 (+0.20%))
KLSE 1,617.90
05/12 | -3.17 (1,617.90 -3.17 (-0.20%))
NZ50 13,474.93
05/12 | -40.69 (13,474.93 -40.69 (-0.30%))
KS11 4,060.52
05/12 | +32.01 (4,060.52 +32.01 (+0.79%))
TWII 27,823.58
05/12 | +27.87 (27,823.58 +27.87 (+0.10%))
GSPTSE 31,477.57
05/12 | +317.03 (31,477.57 +317.03 (+1.02%))
BVSP 164,455.61
05/12 | +2,700.42 (164,455.61 +2,700.42 (+1.67%))
MXX 63,714.86
05/12 | +117.42 (63,714.86 +117.42 (+0.18%))
IPSA 10,179.42
05/12 | +3.34 (10,179.42 +3.34 (+0.03%))
MERV 3,096,396.00
05/12 | -33,053.25 (3,096,396.00 -33,053.25 (-1.06%))
TA125.TA 3,535.70
05/12 | +24.50 (3,535.70 +24.50 (+0.70%))
CASE30 41,499.10
05/12 | +157.10 (41,499.10 +157.10 (+0.38%))
JN0U.JO 6,537.24
05/12 | +1.27 (6,537.24 +1.27 (+0.02%))
DX-Y.NYB 99.03
05/12 | +0.04 (99.03 +0.04 (+0.05%))
125904-USD-STRD 2,571.26
05/12 | +14.30 (2,571.26 +14.30 (+0.56%))
XDB 133.25
05/12 | -0.28 (133.25 -0.28 (-0.21%))
XDE 116.45
05/12 | -0.28 (116.45 -0.28 (-0.24%))
000001.SS 3,880.62
05/12 | +4.82 (3,880.62 +4.82 (+0.12%))
N225 50,465.14
05/12 | -563.28 (50,465.14 -563.28 (-1.10%))
XDN 64.49
05/12 | +0.06 (64.49 +0.06 (+0.09%))
XDA 66.11
05/12 | +0.12 (66.11 +0.12 (+0.18%))
Cập nhật: 05-12-2025 10:42
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tạp chí Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức hội nghị về công tác thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT.
Đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để đẩy nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để đẩy nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất tách công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành một dự án độc lập, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện lựa chọn các phương thức đầu tư linh hoạt hơn. Phương án này được cho là giúp địa phương chủ động hơn về thủ tục và vốn, song cũng cần bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn bộ siêu dự án.
ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam

ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam

Chủ tịch ADB Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp lên tới 2 triệu USD cho Việt Nam trước những thiệt hại do lũ lụt gây ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp tiên phong, công tư đồng hành, Việt - Lào phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp tiên phong, công tư đồng hành, Việt - Lào phát triển

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Lào với chủ đề: "Hợp tác chiến lược – Kiến tạo phát triển thịnh vượng" diễn ra tại Viêng Chăn (Lào) chiều 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chủ trương lớn của lãnh đạo cấp cao hai nước là làm sâu sắc nội hàm quan hệ Việt Nam - Lào với tầm cao mới "Hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn kết chiến lược". Các doanh nghiệp góp phần làm mới, bổ sung các nội hàm này trong quan hệ song phương, đặc biệt là nội hàm "gắn kết chiến lược", trong đó có gắn kết doanh nghiệp, gắn kết hai nền kinh tế.
Đổi mới tư duy lập pháp, mở đường cho tăng trưởng nhanh, bền vững

Đổi mới tư duy lập pháp, mở đường cho tăng trưởng nhanh, bền vững

Trong nhiệm kỳ 2021-2025, Quốc hội khóa XV đã thực hiện đột phá trong tư duy lập pháp, chuyển trọng tâm từ quản lý sang kiến tạo, tạo nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Qua việc rút ngắn thủ tục, nâng cao chất lượng xây dựng luật và lắng nghe ý kiến rộng rãi từ nhân dân, chuyên gia, hệ thống pháp luật đã trở nên đồng bộ, minh bạch và linh hoạt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Khánh Hòa: Tập trung giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Khánh Hòa: Tập trung giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 380/NQ -CP ngày 25/11/2025 của Chính phủ về khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất.
"Vượt chướng ngại vật", nền kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn đáng tự hào

"Vượt chướng ngại vật", nền kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn đáng tự hào

Theo các đại biểu Quốc hội, trong nhiệm kỳ 2021-2026 đầy biến động, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện tinh thần quyết liệt, linh hoạt, vượt qua mọi "chướng ngại vật" để hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao. Kết quả là nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng GDP vượt dự báo, hạ tầng chiến lược phát triển toàn diện... tạo nên những dấu ấn thành tựu đáng tự hào.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Belarus

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Belarus

Chào mừng Thư ký Hội đồng An ninh Belarus và Đoàn công tác, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus.
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ ngành nông nghiệp phục hồi sau thiên tai

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ ngành nông nghiệp phục hồi sau thiên tai

Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn. Dự thảo Luật tập trung điều chỉnh chính sách thuế đối với lĩnh vực nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi cũng như điều kiện hoàn thuế, hỗ trợ ngành nông nghiệp sớm khôi phục sản xuất sau thiên tai, bão lũ.
Blockchain - “mảnh ghép” không thể thiếu cho startup Việt

Blockchain - “mảnh ghép” không thể thiếu cho startup Việt

Khi hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam phát triển nhanh nhưng không đồng đều, câu chuyện minh bạch tài chính và hiệu quả gọi vốn trở thành yếu tố then chốt quyết định sự sống còn của mỗi startup. Nhà đầu tư ngày càng đòi hỏi dữ liệu rõ ràng và chuẩn hóa, buộc startup phải tìm kiếm các mô hình quản trị hiện đại. Trong bối cảnh đó, công nghệ blockchain được xem như một lời giải tiềm năng giúp cải thiện niềm tin và quy trình vận hành.
Nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Bộ Tài chính được giao nghiên cứu Đề án sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp có vốn nhà nước theo hướng thực chất và hiệu quả hơn. Mục tiêu là tinh gọn số lượng, tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu và có khả năng dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội.
Thống nhất chủ trương tích hợp Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô thành 1 quy hoạch

Thống nhất chủ trương tích hợp Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô thành 1 quy hoạch

Thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất chủ trương tích hợp Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô thành 1 quy hoạch theo đề xuất của Chính phủ và đề nghị quy định phù hợp với các luật có liên quan.
Thêm cơ chế đặc thù, trao quyền mạnh để Thủ đô đẩy nhanh các dự án lớn

Thêm cơ chế đặc thù, trao quyền mạnh để Thủ đô đẩy nhanh các dự án lớn

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô. Hà Nội được đề xuất trao nhiều quyền vượt trội trong phê duyệt chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà thầu, thu hồi đất và triển khai dự án, nhằm rút ngắn quy trình và thúc đẩy các dự án quy mô lớn. Nhiều cơ chế đặc thù cũng được đưa ra để Thủ đô chủ động hơn trong quy hoạch, giải phóng mặt bằng và huy động nguồn lực, bảo đảm tốc độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển quan trọng.
Nâng cao chuỗi cung ứng pin cho chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Nâng cao chuỗi cung ứng pin cho chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Phát triển chuỗi cung ứng pin đang trở thành mắt xích chiến lược để nâng cao an ninh năng lượng, hỗ trợ mở rộng năng lượng tái tạo và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Kho bạc Nhà nước khu vực XI quản lý quỹ ngân sách nhà nước chặt chẽ, an toàn, hiệu quả

Kho bạc Nhà nước khu vực XI quản lý quỹ ngân sách nhà nước chặt chẽ, an toàn, hiệu quả

Với truyền thống đoàn kết, nỗ lực của toàn thể công chức và người lao động, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự cộng tác, phối hợp của các đơn vị trong và ngoài ngành, năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước.