Cá tra Việt Nam rộng mở cơ hội xuất khẩu sang Nhật Bản

Duy Hưng

Việt Nam giữ vị trí là nhà cung cấp cá trắng lớn thứ ba của Nhật Bản, sau Mỹ và Nga nhờ hưởng lời từ ưu đãi thuế quan và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này.

Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Nhật Bản một phần đến từ hiệu quả mà Hiệp định CPTPP
Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Nhật Bản một phần đến từ hiệu quả mà Hiệp định CPTPP

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), nhập khẩu cá thịt trắng của Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng khả quan. Trong khi đó, thông tin từ HIệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản đạt 34 triệu USD trong 3 quý đầu năm 2025, tăng 14% so với cùng kỳ 2024.

Riêng tháng 9, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nhật tăng 12% so với tháng 9/2024 cho thấy nhu cầu nhập khẩu gia tăng, nhất là khi nguồn cá đánh bắt tự nhiên như minh thái và cá tuyết đang chịu áp lực giảm sản lượng do siết hạn ngạch khai thác.

Philê cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Nhật, với đạt gần 30 triệu USD, tăng 11%. Trong khi nhóm cá tra chế biến đạt kim ngạch tăng mạnh 47%, phản ánh nhu cầu cao của người tiêu dùng Nhật với mặt hàng này.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cá tra tươi, đông lạnh, nguyên con, cắt khúc khác cũng tăng 39%, cho thấy sự mở rộng về cơ cấu xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản.

Theo các chuyên gia, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Nhật Bản một phần đến từ hiệu quả mà Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại. Nhờ đó, Việt Nam tận dụng được ưu đãi thuế quan và có được mức giá cạnh tranh hơn so với các sản phẩm nhập khẩu khác.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang có xu hướng chững lại và người tiêu dùng nước này chuyển sang lựa chọn sản phẩm có mức giá hợp lý, nguồn gốc ổn định và dễ chế biến.

Không những thế, cá tra Việt Nam còn chiếm được sự tín nhiệm của đối tác Nhật bản khi được đưa vào thực đơn của nhà hàng Kura Sushi - một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng của Nhật Bản.

Với đà tăng trưởng ổn định như hiện tại, ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại chung và nhu cầu chuyển dịch sang nguồn nuôi thủy sản bền vững, thị trường Nhật Bản đang bật đèn xanh cho cá tra Việt Nam. Đồng thời, khẳng định việc chinh phục được thị trường khó tính Nhật Bản, cá tra nói riêng và thủy sản Việt Nam nói chung đã chứng minh uy tín, thương hiệu, tạo động lực mở rộng thị phần tại các thị trường khác.