Bổ sung quy định chi tiết về thuế giá trị gia tăng trong hoạt động dạy học, dạy nghề

Theo quy định tại khoản 13, Điều 5 Luật Thuế gia trị gia tăng (GTGT) hiện hành: “Hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp” thuộc đối tượng không chịu thuế.
Cụ thể hơn, tại khoản 13, Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính đã hướng dẫn rõ phạm vi không chịu thuế, bao gồm cả các hoạt động như dạy ngoại ngữ, tin học, múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao, nuôi dạy trẻ và các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, thực tế cho thấy, một số khoản thu như tiền ăn, tiền vận chuyển do các cơ sở dạy học thu hộ thường gây lúng túng trong xác định nghĩa vụ thuế. Các khoản này, về bản chất, không phải là hoạt động kinh doanh của cơ sở giáo dục, song lại liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do bên thứ ba cung cấp nên vẫn thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Để khắc phục điểm chưa rõ ràng này, dự thảo Nghị định đề xuất nội dung cụ thể: “Hoạt động dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp. Trường hợp các cơ sở dạy học, dạy nghề có các khoản thu hộ, chi hộ thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; hàng hóa, dịch vụ do các tổ chức, cá nhân cung cấp cho các cơ sở dạy học, dạy nghề phải chịu thuế GTGT theo quy định.”
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc bổ sung quy định chi tiết này nhằm đáp ứng một số mục tiêu quan trọng: Thực hiện đúng nhiệm vụ lập pháp được Luật Thuế GTGT giao; kế thừa các nội dung đã được hướng dẫn ổn định trong Thông tư hiện hành; đồng thời đảm bảo chính sách phù hợp với thực tiễn, hạn chế vướng mắc trong thực hiện.
Đánh giá tác động cho thấy, quy định không làm phát sinh thêm chi phí tuân thủ đối với người nộp thuế, không gây trở ngại cho hoạt động của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Về mặt pháp lý, quy định này phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, bảo đảm không xung đột với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, chính sách không gây ảnh hưởng về giới và không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính mới.
Việc lựa chọn giải pháp quy định chi tiết tại Dự thảo Nghị định là hoàn toàn cần thiết, phù hợp với thẩm quyền được Quốc hội giao, bảo đảm tính thống nhất, minh bạch và khả thi trong áp dụng pháp luật về thuế GTGT đối với lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Đây cũng là cơ sở quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục hoạt động đúng quy định, không bị phát sinh nghĩa vụ thuế không phù hợp.
Tin tức khác
Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới
Cảnh báo website giả mạo caex.online: Nhà đầu tư dễ sập bẫy “sàn tiền số” ảo
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh
Cảnh báo mối đe dọa mới nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Giám sát chặt chẽ chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động
Tăng tuân thủ bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, giảm rủi ro cho người dân
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp










