Vượt thách thức, ngành dệt may nỗ lực duy trì đà tăng trưởng
Với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 47-48 tỷ USD trong năm 2025, ngành dệt may Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức từ môi trường cạnh tranh khốc liệt, biến động chính trị toàn cầu và yêu cầu ngày càng cao về tính bền vững.

Tín hiệu tăng trưởng tích cực
Trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn nỗ lực không ngừng để duy trì kết quả kinh doanh, triển khai các giải pháp để đạt được mục tiêu năm 2025. Theo đó, ngành dệt may đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong 8 tháng năm 2025 với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 30,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Số liệu này phản ánh sự tăng trưởng tích cực tại các thị trường chủ lực như Mỹ (tăng 15%), EU (tăng 15,1%), Nhật Bản (tăng 10,1%) và Trung Quốc (tăng 9,3%).
Ngành sợi ghi nhận cải thiện rõ rệt khi nhiều đơn vị đã kín đơn hàng cho tháng 9 và 10, đặc biệt ở nhóm sợi chải thô và chải kỹ. Một số doanh nghiệp đã khai thác tốt xuất khẩu tại chỗ cho khối FDI. Ước 7 tháng, lợi nhuận ngành sợi đạt gần 73% kế hoạch năm (khoảng 125 tỷ đồng).
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dệt may không tránh khỏi những áp lực lớn, đặc biệt từ chính sách thuế quan mới của Mỹ. Ông Phạm Văn Tân - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, chính sách thuế quan mới khiến giá bán lẻ tại Mỹ tăng cao, kéo theo nhu cầu sản xuất hàng dệt may có nguy cơ sụt giảm. “Chúng tôi phải nỗ lực lấp đầy năng lực sản xuất và tiết kiệm chi phí để duy trì sức cạnh tranh”, ông Tân chia sẻ.
Theo đó, mặc dù chịu áp lực thuế quan từ Mỹ, Vinatex và các đơn vị thành viên vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực. Đơn cử: Tổng Công ty Việt Thắng ghi nhận doanh thu 101,7 tỷ đồng, lãi trước thuế 6 tỷ đồng trong tháng 8, lần lượt đạt 38% và 40% kế hoạch quý III. Ước 9 tháng, lợi nhuận vượt 8% kế hoạch năm, dù mới đạt hơn 77% mục tiêu doanh thu. Doanh nghiệp hiện tập trung sắp xếp lại sản xuất, giảm tồn kho, đẩy mạnh kinh doanh vải thành phẩm và xúc tiến chứng chỉ xuất xứ để mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, EU.
Tại Hanosimex, ngành sợi đã kín đơn hàng từ cuối tháng 8. Đơn hàng may cho tháng 9, 10, 11 hiện đã đảm bảo 85-90%, tháng 12 đạt trên 50% đơn hàng; ngành khăn duy trì mức đơn hàng khoảng 60%. Doanh nghiệp đang tập trung giao hàng đúng tiến độ, ổn định sản xuất và giữ mức lãi khả quan như tháng 7 và 8 (khoảng hơn 5 tỷ đồng).
Còn Tổng Công ty Phong Phú duy trì ổn định sản xuất sợi chỉ may với sản lượng khoảng 650 tấn/tháng, cao hơn 8% so với cùng kỳ. Với dòng khăn bông, Phong Phú tiếp tục xúc tiến thị trường Mỹ, Nhật và châu Âu, đồng thời đàm phán tăng sản lượng để tối ưu chi phí.
Nỗ lực triển khai các giải pháp duy trì đà tăng trưởng
Trong bối cảnh chính sách thuế quan mới từ Mỹ tạo thêm sức ép cho ngành, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang triển khai hàng loạt giải pháp nhằm ổn định sản xuất và tiến gần hơn đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nỗ lực khai thác lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), đa dạng hóa thị trường và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ theo dõi sát chính sách thuế của Mỹ, chủ động mở rộng hợp tác với các đối tác Canada, Nhật, EU, Hàn Quốc và đẩy mạnh cải tiến công nghệ, kiểm soát chi phí. Doanh nghiệp cũng chú trọng đảm bảo truy xuất nguồn gốc, kết nối nguồn cung trong nước để tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA.
Bà Hoàng Thùy Oanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ chia sẻ: “Chúng tôi đang mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác tại Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, đồng thời theo dõi sát sao chính sách thuế quan của Mỹ để điều chỉnh phương án tiếp cận phù hợp”.
Theo Tổng Công ty May Việt Tiến, trong quý III, đơn hàng có xu hướng thận trọng hơn, song doanh nghiệp vẫn duy trì ổn định sản xuất và việc làm. Sang quý IV, Việt Tiến chủ động tìm nguồn hàng thay thế để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận đúng kế hoạch năm.
Ông Ngô Thành Phát - Giám đốc điều hành Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến cho biết: “Dù đơn hàng tháng 10, 11/2025 có xu hướng giảm, chúng tôi vẫn chủ động tìm mọi nguồn lực để đảm bảo nguồn hàng, ổn định sản xuất và đạt doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch năm”.