Ngày 19/12 khởi công nâng cấp tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương
![]() |
| Ngày 19/12 sẽ khởi công nâng cấp tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương lên 8 làn xe. Ảnh minh họa |
Nâng cấp tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương lên 8 làn xe
Theo phản ánh của các cử tri TP. Hồ Chí Minh, tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đã xuống cấp nghiêm trọng, trạm thu phí hư hỏng, một số đoạn thi công dở dang tạm dừng lâu ngày, các mố sắt nhô cao bị hoen gỉ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông; rác thải bừa bãi ven đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan và đời sống người dân.
Bên cạnh đó, trạm thu phí trên Quốc lộ 51 và một số tuyến đường trên cả nước mặc dù đã tạm dừng thu phí nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, gây cản trở và ảnh hưởng đến lưu thông phương tiện. Các cử tri cho biết, vấn đề này đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được khắc phục, đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương có giải pháp khắc phục các tình trạng trên.
Trả lời các cử tri, Bộ Xây dựng thông tin, tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, là trục giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến được đưa vào khai thác từ năm 2010, hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe.
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì để đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ; trong đó, năm 2024 bố trí khoảng 77,7 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 47,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông tăng cao, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm, dịp lễ, Tết, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.
Việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực thông hành, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và thiệt hại do ùn tắc kéo dài. Bộ Xây dựng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư. Theo đó tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ được mở rộng lên 8 làn xe; dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025. Sau khi Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu vận tải thông suốt, an toàn”, Bộ Xây dựng cho biết.
![]() |
| Trạm thu phí trên Quốc lộ 51. Ảnh minh họa |
Làm việc với ngân hàng tài trợ để tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51
Đối với việc tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, Bộ Xây dựng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án BOT QL.51) đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023.
Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam đàm phán 24 phiên để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Đến nay, doanh nghiệp dự án BOT là Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã bàn giao tuyến Quốc lộ 51 cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.
Sau khi Bộ Tài chính có Quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với Quốc lộ 51 (tháng 4/2025), Bộ Xây dựng đã bàn giao cho địa phương (UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây) quản lý tuyến Quốc lộ 51.
“Riêng đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 liên quan đến hợp đồng tín dụng được ký kết giữa BVEC với các ngân hàng tài trợ cho Dự án BOT QL.51 nên hiện BVEC chưa bàn giao các trạm thu phí nêu trên cho cơ quan có thẩm quyền”, Bộ Xây dựng thông tin.
Bộ cũng cho biết, tại cuộc họp đàm phán vào ngày 4/11/2025, BVEC cam kết sẽ làm việc với các ngân hàng tài trợ để thống nhất nội dung về việc tháo dỡ trạm thu phí.
“Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với BVEC để nhận bàn giao lại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 làm cơ sở tiến hành các thủ tục tháo dỡ các trạm thu phí khi đủ điều kiện”, Bộ Xây dựng trả lời các cử tri.
Tin tức khác
Không lùi tiến độ 4 dự án đường cao tốc trọng điểm phía Nam
Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án ngoài ngân sách
Thông tư về giám sát vốn, xếp loại doanh nghiệp nhà nước tiếp tục có hiệu lực
TP. Hồ Chí Minh khởi công loạt dự án giao thông, y tế lớn
TP. Hồ Chí Minh: Kiên định phát triển đô thị dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Nghệ An tăng tốc tham gia thị trường các-bon rừng, mở hướng đi mới cho kinh tế lâm nghiệp
Phát huy nội lực, Phú Thọ đạt kết quả tích cực toàn diện về kinh tế - xã hội
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh
Đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để đẩy nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp tiên phong, công tư đồng hành, Việt - Lào phát triển
Đổi mới tư duy lập pháp, mở đường cho tăng trưởng nhanh, bền vững
Khánh Hòa: Tập trung giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất
"Vượt chướng ngại vật", nền kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn đáng tự hào
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Belarus
Định vị mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030
Thông tư về giám sát vốn, xếp loại doanh nghiệp nhà nước tiếp tục có hiệu lực
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ ngành nông nghiệp phục hồi sau thiên tai
Blockchain - “mảnh ghép” không thể thiếu cho startup Việt
Nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Thống nhất chủ trương tích hợp Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô thành 1 quy hoạch












