Hơn 270.000 ô tô mới được bán ra thị trường Việt Nam trong 11 tháng
![]() |
| Thị trường xe gia đình chuyển mạnh sang SUV và MPV. |
Thị trường ô tô Việt Nam bước vào tháng 11 với nhịp tăng trưởng thận trọng. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường tháng vừa qua đạt 39.338 xe, cao hơn 4% so với tháng 10 nhưng vẫn kém 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng chưa phục hồi hoàn toàn, các phân khúc chủ đạo tiếp tục phân hóa rõ nét: Xe du lịch đạt 28.577 xe, tăng 5%; xe thương mại đạt 10.273 xe, tăng 1%; trong khi xe chuyên dụng giảm nhẹ xuống 488 xe. Đồng thời, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 18.370 xe, tăng 7%, cho thấy các hãng đã cải thiện nguồn cung CKD; còn xe nhập khẩu đạt 20.968 xe, tăng 1% so với tháng trước.
Trong nhóm xe du lịch, SUV tiếp tục thể hiện sức hút mạnh mẽ với 9.870 xe bán ra trong tháng 11, vượt lên trên sedan (4.802 xe) và MPV (6.032 xe). Thị hiếu người dùng đang dịch chuyển rõ rệt sang các dòng gầm cao, tiện dụng cho nhu cầu gia đình và đa mục đích. Ở góc độ hãng xe, Toyota duy trì vị thế dẫn đầu với 7.731 xe bán ra, trong đó Corolla Cross, Vios và Yaris Cross tiếp tục là những mẫu đóng góp doanh số lớn. Mitsubishi cũng ghi nhận tháng kinh doanh tích cực với tổng 5.056 xe, trong đó Xforce và Xpander là hai mẫu chủ lực giữ phong độ ổn định. Không kém cạnh, Ford bán ra 5.446 xe, nổi bật với Everest, Territory và Ranger vốn luôn nằm trong nhóm dẫn đầu phân khúc SUV và bán tải.
Ở nhóm lắp ráp trong nước, Thaco và Hyundai tiếp tục duy trì sản lượng bán hàng ổn định nhờ dải sản phẩm đa dạng. Dữ liệu VAMA cũng cho thấy các thương hiệu Nhật và Hàn vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường, trong khi nhóm xe châu Âu duy trì mức tiêu thụ vừa phải ở các phân khúc cao cấp.
Tính chung 11 tháng, toàn thị trường tiêu thụ 270.658 xe, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, sự phân hóa giữa các phân khúc càng rõ hơn: xe du lịch giảm 7%, còn 186.522 xe; xe thương mại tăng mạnh 19% lên 70.904 xe nhờ nhu cầu vận tải ổn định; xe chuyên dụng giảm 27% xuống 689 xe.
Điểm sáng nổi bật của thị trường năm 2025 là sự bứt phá của xe hybrid với mức tăng trưởng 49%, đạt 12.522 xe tính đến cuối tháng 11, phản ánh xu hướng tiêu dùng hướng tới tiết kiệm nhiên liệu và vận hành thân thiện môi trường. Trong khi đó, thị trường xe điện (BEV) vẫn trong giai đoạn khởi đầu với 21 xe bán ra trong 11 tháng.
Xét theo nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước giảm 3% trong 11 tháng, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh 17%. Điều này tiếp tục củng cố xu hướng gia tăng tỷ trọng xe nhập khẩu nhờ nguồn cung dồi dào và sự đa dạng mẫu mã.
Nhìn tổng thể, thị trường ô tô Việt Nam đang chuyển dịch rõ rệt về cấu trúc nhu cầu. SUV và MPV trở thành hai mũi nhọn tăng trưởng; hybrid phát triển nhanh; trong khi phân khúc sedan truyền thống giảm tốc. Các hãng xe bước vào giai đoạn cuối năm với kỳ vọng sức mua sẽ được cải thiện nhờ chương trình ưu đãi, song triển vọng chung nhiều khả năng vẫn ở mức tăng trưởng vừa phải khi người tiêu dùng duy trì tâm lý thận trọng.
Tin tức khác
Trung Quốc lập kỷ lục mới về xe điện hóa
Doanh nghiệp ô tô tăng sản xuất, giảm giá kích cầu thị trường mùa cao điểm cuối năm
VinFast Feliz: Tầm vận hành 262 km, chi phí gần như 0 đồng
Người điều khiển ô tô không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tới 600 nghìn đồng
Thông tin mới nhất về quy định liên quan thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô
Nissan ra mắt mẫu xe mới với mức giá hấp dẫn
171.364 ô tô cập cảng Việt Nam sau 10 tháng
MultiMedia
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Từ ngày 1/7/2026, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho khám sức khỏe định kỳ
Tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế
Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I
Thực hiện đột phá giáo dục giai đoạn 2026 - 2030
Sẵn sàng khai trương Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh
Từ ngày 1/7/2026, bắt buộc xác thực danh tính người livestream bán hàng
Luật Quy hoạch (sửa đổi): Dự án đặc biệt được quyết định đầu tư khác với quy hoạch
Thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí: Rõ hành vi lãng phí, tăng bảo vệ người tố giác
Định hình mô hình tăng trưởng hiện đại cho giai đoạn phát triển mới
Miễn thuế cho hộ kinh doanh dưới 500 triệu đồng thể hiện tính nhân văn và thúc đẩy kinh tế nhỏ lẻ
Luật Quy hoạch (sửa đổi): Dự án đặc biệt được quyết định đầu tư khác với quy hoạch
Gấp rút hoàn thiện kế hoạch phục vụ tổng kiểm kê tài sản công từ 0 giờ ngày 01/01/2026
Thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí: Rõ hành vi lãng phí, tăng bảo vệ người tố giác
Chính thức nâng doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng, cá nhân kinh doanh được chọn cách tính thuế
Làm rõ cơ sở tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất bảo đảm thống nhất trong thi hành Luật Đất đai












