![]() |
| Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo trước Quốc hội. |
| "Nội dung Dự thảo của Luật Tiết kiệm, chống lãng phí sau khi chỉnh lý đã đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, quan điểm của Đảng, thiết lập được khung pháp lý đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống lãng phí trong tình hình mới"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh. |
Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Luật có 6 chương 38 điều quy định về tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; tổ chức bộ máy và quản lý, sử dụng lao động trong khu vực nhà nước; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, năng lượng; hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của doanh nghiệp, tổ chức, gia đình, cá nhân.
Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự thảo Luật đã bổ sung quy định cụ thể các hành vi gây lãng phí và hành vi vi phạm trong tổ chức thực hiện phòng, chống lãng phí ngay để thể chế hóa đầy đủ Hướng dẫn số 63 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đồng thời kế thừa một số quy định tại luật hiện hành, đảm bảo nhận diện rõ từng hành vi gây lãng phí. Việc nhận diện rõ hành vi gây lãng phí tại dự thảo Luật thể hiện rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước về việc xử lý triệt để các hành vi gây lãng phí đang tạo rào cản phát triển kinh tế - xã hội, làm bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
Theo đó, Luật đã quy định cụ thể các hành vi gây lãng phí liên quan đến xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực tiết kiệm, chống lãng phí; hành vi vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong các lĩnh vực tiết kiệm, chống lãng phí; hành vi gây lãng phí trong quản lý, sử dụng tài chính công; trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng tài sản công. Quy định cụ thể hành vi gây lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, năng lượng; trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước trong các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các hành vi gây lãng phí khác theo quy định của Chính phủ.
Dự thảo Luật cũng chỉnh lý một số giải thích từ ngữ về tiết kiệm, lãng phí, khu vực nhà nước, người thân của người đấu tranh phòng, chống lãng phí để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với giải thích từ ngữ đã được quy định tại Hướng dẫn số 63 và Luật Phòng chống tham nhũng, Bộ luật Tố tụng hình sự và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, dự thảo bổ sung, chỉnh lý các quy định về cung cấp, xử lý thông tin phát hiện lãng phí, bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí, đảm bảo thể chế hóa đầy đủ theo Quy định của Bộ Chính trị về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật về tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân.
Theo Bộ trưởng, dự thảo Luật được chỉnh lý lại các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, đảm bảo thống nhất với các quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời, chỉnh lý, bổ sung quy định cụ thể về nội dung kiểm tra, tiết kiệm, chống lãng phí để đảm bảo rõ ràng trong tổ chức thực hiện.
"Nội dung Dự thảo của Luật Tiết kiệm, chống lãng phí sau khi chỉnh lý đã đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, quan điểm của Đảng, thiết lập được khung pháp lý đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống lãng phí trong tình hình mới", Bộ trưởng nhấn mạnh.
![]() |
| Quốc hội biểu quyết thông qua Luật. |
Theo Luật vừa được thông qua, người đấu tranh chống lãng phí có quyền được biết về các biện pháp bảo vệ, quyền và nghĩa vụ khi được áp dụng biện pháp bảo vệ; được áp dụng các biện pháp bảo vệ kịp thời, bảo đảm an toàn, được bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình và người thân theo quy định của pháp luật. Người đấu tranh chống lãng phí còn được đề nghị thay đổi, bổ sung, chấm dứt việc áp dụng biện pháp bảo vệ hoặc từ chối áp dụng biện pháp bảo vệ; được bồi thường theo quy định của pháp luật khi cơ quan có thẩm quyền không áp dụng biện pháp bảo vệ hoặc áp dụng không kịp thời gây thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, tài sản, tinh thần của người đấu tranh chống lãng phí hoặc người thân.
Người đấu tranh chống lãng phí có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định về phản ánh, tố cáo, tố giác không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân; Tuân thủ yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc bảo vệ, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan, đồng thời, chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trong việc cung cấp thông tin, tài liệu đấu tranh chống lãng phí. Người đấu tranh chống lãng phí còn có nghĩa vụ cung cấp căn cứ (nếu có) xác định việc bị đe dọa, trù dập, trả thù hoặc xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình và người thân; Chấp hành kết luận giải quyết của tổ chức, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền và các quy định khác có liên quan.
Luật cũng quy định rõ hành vi nghiêm cấm trong bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí. Theo đó, nghiêm cấm lợi dụng việc đấu tranh chống lãng phí để vu khống cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; Dùng bạo lực, gây áp lực, vu khống, cô lập, xúc phạm hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người đấu tranh chống lãng phí và người thân; Xâm phạm bất hợp pháp nhà ở, chỗ ở, chiếm giữ, hủy hoại tài sản, xúc phạm nhân phẩm, danh dự hoặc có hành vi ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn cá nhân của người đấu tranh chống lãng phí và người thân; Trả thù hoặc thuê, nhờ, xúi giục người khác uy hiếp tinh thần, trả thù người đấu tranh chống lãng phí và người thân.
Việc thực hiện không đúng quy định, phân biệt đối xử, đề ra tiêu chí, điều kiện, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt gây bất lợi trong công tác cán bộ, khen thưởng, kỷ luật đối với người đấu tranh chống lãng phí và người thân; luân chuyển, điều động, biệt phái người đấu tranh chống lãng phí khi đang giải quyết vụ việc; Gây khó khăn, cản trở khi thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, giải quyết các thủ tục hành chính, các dịch vụ công theo quy định của pháp luật, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nghề nghiệp, việc làm, lao động, học tập hoặc thực thi nhiệm vụ của người đấu tranh chống lãng phí và người thân cũng bị cấm.
Luật cũng cấm hành vi ngăn chặn, hủy bỏ thông tin, tài liệu, chứng cứ về đấu tranh chống lãng phí; che giấu, không báo cáo, trì hoãn hoặc xử lý, xác minh đề nghị, yêu cầu được bảo vệ không đúng quy định; tiết lộ các thông tin cần được giữ bí mật trong quá trình bảo vệ; không kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ; không thay đổi thành viên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khi có căn cứ xác định thành viên đó thiếu trách nhiệm, không khách quan trong thực hiện nhiệm vụ.













