Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng đạt hơn 52,3 tỷ USD, tăng 14%

Trang Nguyễn

Dù liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, đặc biệt là ba cơn bão lớn trong tháng 9, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn ghi nhận kết quả xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2025, với tổng kim ngạch đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024.

Việt Nam tập trung phát triển thương hiệu quốc gia cho nông sản
Việt Nam tập trung phát triển thương hiệu quốc gia cho nông sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng tháng 9, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 6,35 tỷ USD, tăng 11,8%. Tính chung 9 tháng, nông sản tiếp tục là nhóm hàng dẫn đầu với 28,51 tỷ USD (tăng 16,8%), thủy sản đạt 8,12 tỷ USD (tăng 12,3%), lâm sản 13,41 tỷ USD (tăng 7,4%), sản phẩm chăn nuôi 447,5 triệu USD (tăng 18,6%), các sản phẩm đầu vào sản xuất 1,82 tỷ USD (tăng 33,1%). Đáng chú ý, xuất khẩu muối tuy quy mô nhỏ nhưng đạt mức tăng gần 96,3%, đạt 8 triệu USD.

Một số mặt hàng chủ lực có kết quả vượt trội. Cà phê tiếp tục là điểm sáng khi đạt sản lượng 1,2 triệu tấn, trị giá 6,98 tỷ USD, tăng tới 61,4% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân cao hơn 45%, đạt khoảng 5.658 USD/tấn. Hạt điều đạt 552 nghìn tấn, thu về 3,75 tỷ USD, tăng gần 19%. Rau quả đạt 6,22 tỷ USD, tăng 10,3%; trong khi hạt tiêu đạt 1,27 tỷ USD dù sản lượng giảm.

Ngược lại, gạo một trong những mặt hàng chiến lược lại có xu hướng trái chiều. Tổng lượng xuất khẩu đạt 7 triệu tấn, gần như không đổi so với cùng kỳ, nhưng kim ngạch chỉ đạt 3,55 tỷ USD, giảm 18,5% do giá xuất khẩu giảm mạnh còn khoảng 509 USD/tấn.

Về thị trường, châu Á tiếp tục là khu vực xuất khẩu lớn nhất, chiếm 43,9% tổng kim ngạch, tiếp theo là châu Mỹ (23%) và châu Âu (14,2%). Xuất khẩu sang châu Phi và châu Đại Dương tuy còn khiêm tốn nhưng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt 91,6% và 6,5%. Đặc biệt, thị trường EU tăng tới 40,6% so với cùng kỳ.

Ba thị trường lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục là Hoa Kỳ (20,6%), Trung Quốc (20%) và Nhật Bản (7,1%). Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh 23,9%, Trung Quốc tăng 5,9%, Hoa Kỳ tăng 9%.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, thời gian tới sẽ tập trung phát triển thương hiệu quốc gia cho nông sản, đẩy mạnh chế biến sâu, xây dựng chuỗi giá trị xanh, minh bạch và tuần hoàn, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.