Hà Nội sẽ sớm “quyết” chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe xăng, dầu

Minh Đức

Tại kỳ họp tới đây, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nôi sẽ thông qua Nghị quyết về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện trong phạm vi đường vành đai I.

Việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh là yêu cầu không thể trì hoãn.
Việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh là yêu cầu không thể trì hoãn.

Cử tri Hà Nội gửi câu hỏi tới Uỷ bân nhân dân thành phố, bày tỏ băn khoăn về lộ trình cấm xe máy sử dụng xăng, dầu trong phạm vi đường vành đai I. Đồng thời, đề nghị thành phố nghiên cứu, đánh giá chi tiết các khó khăn, vướng mắc để có phương án xử lý thấu đáo, có lộ trình phù hợp, công khai trước khi thực hiện, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.

Trả lời băn khoăn của cử tri, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội "thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến 1/7/2026 không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1;

Từ ngày 01/01/2028 không có mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Ngày 30/9/2025, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 267/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng nhân Thành phố xem xét, thông qua Nghị quyết về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện.

Bao gồm 5 nhóm cơ chế. Cụ thể:

(1) Cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ thực hiện chuyển đổi "xanh"; cụ thể theo lĩnh vực: sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xanh và đầu tư trạm/trụ sạc điện, điểm đổi pin,...;

(2) Cơ chế, chính sách, lộ trình khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xanh hoặc sử dụng phương tiện công cộng (phân loại cách thức hỗ trợ đối với từng đối tượng cụ thể);

(3) Chính sách tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (có thực hiện theo lộ trình từ quý IV/2025 và điều chỉnh hàng năm cho phù hợp với thực tế);

(4) Xây dựng Kế hoạch tổng thể, lộ trình chuyển đổi, tiến tới dừng lưu thông phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường trong vùng phát thải thấp (trước mắt xem xét nghiên cứu áp dụng cho khu vực trong Vành đai 1 và mở rộng phạm vi theo lộ trình được ban hành); xây dựng hệ thống giao thông "xanh" cho Thành phố Hà Nội; bảo đảm khả thi, phù hợp với thực tế và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân;

(5) Nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách, thể chế, chế tài để hỗ trợ cho phát triển hạ tầng giao thông "xanh".

Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương triển khai thực hiện, tổ chức xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện và dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự kiến các Nghị quyết trên sẽ được trình tại kỳ họp cuối năm 2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Việc chuyển đổi phương tiện sang phương tiện xanh là vấn đề tác động sâu rộng, liên quan đến từng người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là vấn đề nhạy cảm, còn nhiều ý kiến quan điểm khác nhau, nhưng việc chuyển đổi xanh là yêu cầu không thể trì hoãn để giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng sống và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững, do đó các giải pháp cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tổng thể.