Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng xe điện, song vẫn lo ngại về hạ tầng sạc
Báo cáo của Deloitte cho thấy, người Việt ngày càng quan tâm tới xe điện chạy pin, song vẫn băn khoăn về chi phí, quãng đường di chuyển và hạ tầng trạm sạc.

Xu hướng xe điện đang lan rộng
Mới đây, Deloitte đã phát hành Nghiên cứu Người tiêu dùng Ô tô toàn cầu năm 2025: Góc nhìn Đông Nam Á (2025 Global Automotive Consumer Study: Southeast Asia perspectives). Nghiên cứu được thực hiện dựa trên khảo sát hơn 30.000 người tiêu dùng ở 30 quốc gia từ tháng 10 đến tháng 12/2024.
Tại Đông Nam Á, Deloitte khảo sát 6.029 người tại sáu khu vực địa lý: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, trong đó gần 1.000 người đến từ Việt Nam. Kết quả cho thấy người Việt đang ngày càng cởi mở với xe điện, nhưng vẫn tồn tại những lo ngại về hiệu năng và hạ tầng hỗ trợ.
Tại Việt Nam, tỷ lệ người ưa chuộng xe điện chạy pin (BEV) tăng lên 18% trong năm nay, từ mức 16% của năm 2024, đưa Việt Nam lên vị trí top 2 khu vực Đông Nam Á về mức độ quan tâm đối với dòng xe này. Trong khi đó, xe động cơ đốt trong (ICE) vẫn chiếm ưu thế với 50%, gần như không thay đổi so với năm trước, phản ánh thực tế rằng người tiêu dùng Việt Nam vẫn duy trì tâm lý “thận trọng” khi chuyển đổi phương tiện.
Xe hybrid cũng ghi nhận tín hiệu tích cực khi tỷ lệ người có ý định lựa chọn loại xe này tăng từ 9% lên 11%. Các yếu tố chính khiến người tiêu dùng chọn xe điện bao gồm chi phí nhiên liệu thấp hơn (71%), quan tâm tới môi trường (62%) và sức khỏe cá nhân (62%).
Tuy vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tỏ ra dè dặt với các rào cản như quãng đường di chuyển hạn chế (46%), thời gian sạc lâu (45%) và thiếu hiểu biết về công nghệ xe điện (43%). Đáng chú ý, 25% người được hỏi kỳ vọng mỗi lần sạc có thể đi ít nhất 400 km, cho thấy nhu cầu về hiệu năng và sự thuận tiện ngày càng cao.
Ông Seongjin Lee - Lãnh đạo Ngành Ô tô, Deloitte Đông Nam Á, nhận định, ngành công nghiệp ô tô là một ngành có quy mô lớn với hệ sinh thái phức tạp và bén rễ sâu sắc. Một khi có sự chuyển đổi diễn ra, tác động sẽ rất đáng kể và lâu dài. Do đó, những nỗ lực thích ứng phải được ưu tiên xây dựng trên những cân nhắc cơ bản là quan điểm, nhu cầu và sự sẵn sàng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng khi họ bắt đầu xem ô tô không chỉ là tài sản đầu tư dài hạn mà còn là sản phẩm phải giải quyết nhu cầu trước mắt, trong khi vẫn thích ứng với những thay đổi liên tục trong lối sống.
“Điều này báo hiệu một tương lai nơi ô tô có thể chuyển đổi thành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) với đặc trưng là tốc độ chu kỳ tiêu thụ và thay mới nhanh”, ông Seongjin Lee cho biết.
Công nghệ lên ngôi
Một trong những điểm đáng chú ý của báo cáo là 74% người Việt có ý định đổi thương hiệu xe khi mua chiếc tiếp theo, mức cao nhất trong khu vực. Dù 42% người dùng cho biết họ từng gắn bó với cùng một thương hiệu, song xu hướng thay đổi phản ánh sức ép cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe tại Việt Nam.
Ba yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua xe của người Việt hiện nay là chất lượng sản phẩm (67%), tiện ích (52%) và hiệu năng (51%), cho thấy, người tiêu dùng đang ưu tiên giá trị sử dụng hơn là tên tuổi thương hiệu. Bên cạnh đó, 37% người được hỏi cho biết họ đang sử dụng chiếc ô tô đầu tiên, mở ra cơ hội để các hãng xây dựng lòng trung thành từ sớm thông qua trải nghiệm dịch vụ.
Đáng chú ý, 67% người tiêu dùng trẻ (18-34 tuổi) bày tỏ sẵn sàng không sở hữu xe riêng để chuyển sang mô hình di chuyển dưới dạng dịch vụ (MaaS). Tuy nhiên, chỉ 1% người được hỏi coi MaaS là giải pháp di chuyển duy nhất, thấp nhất trong khu vực, cho thấy phương tiện cá nhân vẫn đóng vai trò chủ đạo khi 57% người Việt sử dụng xe hàng ngày.
Trong khi đó, yếu tố công nghệ đang ngày càng tác động mạnh tới quyết định mua xe. 84% người Việt đánh giá cao việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong phương tiện, và 85% coi kết nối giữa xe và điện thoại thông minh là tính năng quan trọng. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn thận trọng với các công nghệ tự lái, với 68% lo ngại taxi tự hành và 61% e dè xe tự lái hoạt động trên cao tốc.
Theo Deloitte, những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết trong việc truyền thông và giáo dục người tiêu dùng về lợi ích, tính an toàn và độ tin cậy của công nghệ mới. Đối với các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách, đây là tín hiệu để xây dựng chiến lược phát triển xe điện và xe thông minh phù hợp hơn với kỳ vọng của người dùng Việt Nam, một thị trường đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang xu hướng “xanh hóa” và “số hóa” phương tiện di chuyển.
Tham khảo đầy đủ Nghiên cứu Người tiêu dùng Ô tô Toàn cầu năm 2025: Góc nhìn Đông Nam Á tại đây.















