Mỹ lo ngại về mạng lưới cảng biển toàn cầu của Trung Quốc
Theo Bloomberg, hai đầu kênh đào Panama là hai cảng biển khổng lồ do cùng một công ty Trung Quốc vận hành.
Trong khi đó, bất kỳ sự gián đoạn nào tại tuyến đường thủy vận chuyển khoảng 40% lưu lượng container của Mỹ này có thể khiến các doanh nghiệp của "xứ cờ hoa" thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi ngày.
Điều này giải thích tại sao Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt mục tiêu đảm bảo rằng điểm nghẽn hàng hải quan trọng này nằm ngoài tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.
Theo dữ liệu do ông Isaac Kardon, nghiên cứu viên cao cấp về Trung Quốc tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, tổng hợp, các công ty Trung Quốc nắm quyền sở hữu hoặc vận hành tại hơn 90 cảng nước sâu ở nước ngoài. Con số này bao gồm 34 trong số 100 cảng bận rộn nhất, theo xếp hạng của Lloyd's List.
Các công ty Trung Quốc nắm giữ cổ phần tại cảng container lớn thứ 5 ở châu Âu, cũng như cảng nước sâu đầu tiên trên bờ biển Thái Bình Dương của Nam Mỹ có khả năng tiếp nhận tàu container siêu lớn và cổ phần tại hơn một phần ba tổng số cảng thương mại ở châu Phi.
Trung Quốc, với thị phần xuất khẩu hàng hóa toàn cầu đạt khoảng 15% vào năm 2024, lớn nhất trong số các quốc gia, rõ ràng có lợi ích thương mại trong việc duy trì sự hiện diện dọc theo các tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng.
Một nghiên cứu năm 2018 của PwC ước tính rằng cứ 1 USD mà Trung Quốc chi cho các cảng biển ở châu Phi sẽ mang lại 13 USD thương mại - chưa kể đến lợi nhuận đầu tư địa chính trị.
Các quan chức Mỹ tuyên bố rằng các cảng do Trung Quốc điều hành đang giúp nước này thu thập thông tin tình báo, mặc dù các nhà phân tích và quan chức Trung Quốc cho rằng những cáo buộc như vậy là vô căn cứ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thế giới khác cũng chia sẻ mối quan ngại của Mỹ.
Sách trắng Quốc phòng gần đây của Ủy ban châu Âu đã đề xuất ý tưởng thắt chặt kiểm soát quyền sở hữu nước ngoài đối với cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng.
Ấn Độ đã phản đối ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các cảng ở Pakistan và Sri Lanka, trong khi Australia có kế hoạch đòi lại cảng Darwin ở Vùng Lãnh thổ Bắc từ chủ thuê Trung Quốc.
Tin tức khác
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn










