Vì sao Bộ Xây dựng từ chối đề xuất sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ?
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ, trong đó từ chối đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp các hạng mục tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ.

Mới đây, UBND TP. Cần Thơ cho biết, cùng với tiến độ đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc trong vùng dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026, việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ tạo bước đột phá về kết nối vùng, thúc đẩy phát triển logistics, thương mại và du lịch, giúp Thành phố phát huy vai trò đầu tàu phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.
Vì vậy, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng sớm xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, nâng cấp các hạng mục của sân bay Cần Thơ theo quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu hình thành trung tâm logistics hàng không và đầu mối kết nối vận tải đa phương thức của khu vực.
Trả lời về kiến nghị trên, trong văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ, Bộ Xây dựng thông tin, hiện nay, hệ thống hạ tầng chính của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ bao gồm: 1 đường cất hạ cánh kích thước 3.000 m x 45 m, 10 vị trí đỗ máy bay đáp ứng khả năng khai thác các loại máy bay như B747, B777, A320, A321 và tương đương; 1 nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Trong giai đoạn 2019 - 2023, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trung bình đạt 1 - 1,4 triệu hành khách/năm; năm 2024 đạt hơn 1 triệu hành khách; 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 0,8 triệu hành khách.
Trên cơ sở hạ tầng và sản lượng khai thác trên, Bộ Xây dựng cho rằng hạ tầng hiện nay của sân bay Cần Thơ cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay Cần Thơ được quy hoạch cấp 4E, thời kỳ 2021 - 2030 với công suất 7 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 12 triệu hành khách/năm.
Bộ Xây dựng cũng đã phê duyệt đề cương, nhiệm vụ lập Quy hoạch hàng không quốc tế Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan lập quy hoạch theo quy định.
Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình lập quy hoạch, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực, làm cơ sở đầu tư.
Đối với đường cất hạ cánh và đường lăn, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhu cầu khoảng 2.661 tỷ đồng cho Cảng hàng không quốc tế CầnThơ để cải tạo đường cất hạ cánh hiện hữu, xây dựng đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối đồng bộ để nâng cao năng lực khai thác.
Trên cơ sở nguồn vốn được Quốc hội, Chính phủ phân bổ, Bộ Xây dựng sẽ quyết định danh mục các dự án đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 cho phù hợp với nguồn vốn và tiêu chí được cấp có thẩm quyền quyết định.
Liên quan đến các hạ tầng thiết yếu còn lại, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư.















