Xuất khẩu nhãn chế biến tăng trưởng kỷ lục

Thu Hường

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan, trị giá xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến của Việt Nam trong quý III/2025 đạt 40,6 triệu USD. Trong đó, sản phẩm chế biến từ nhãn là long nhãn tăng kỷ lục 1.200% so với cùng kỳ, đạt gần 23 triệu USD trong quý III.

Lũy kế 9 tháng, kim ngạch nhóm sản phẩm chế biến từ nhãn tăng gần 300%, mở ra triển vọng mới cho quá trình nâng tầm giá trị trái cây Việt.

Năm 2025, vụ nhãn chia thành ba trà chính: Nhãn chín sớm (thu hoạch trước 30/7), chiếm khoảng 10% diện tích; Chính vụ (từ 1-30/8), chiếm 50% diện tích; Nhãn chín muộn (30/8-20/9), chiếm 40% diện tích. Do điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng nhãn tăng 15% so với năm 2024, đạt trên 50.000 tấn nhãn tươi. Đáng chú ý, hơn 60% sản lượng đạt chứng nhận VietGAP hoặc hữu cơ, tạo lợi thế lớn để mở cửa vào các thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, bên cạnh việc đáp ứng tốt nhu cầu từ Trung Quốc.

Trị giá xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến của Việt Nam trong quý III/2025 đạt 40,6 triệu USD
Trị giá xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến của Việt Nam trong quý III/2025 đạt 40,6 triệu USD

Trung Quốc tiếp tục duy trì vị thế là thị trường nhập khẩu nhãn lớn nhất của Việt Nam, với nhu cầu khoảng 700.000 tấn mỗi năm. Cùng với sầu riêng, khoai lang, thanh long, chôm chôm hay mít, nhãn thuộc nhóm trái cây đã được nước này cấp phép nhập khẩu ổn định, tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp Việt.

Hiện nay, Việt Nam sở hữu nhiều vùng trồng nhãn quy mô lớn, tập trung chủ yếu tại Sơn La, Hưng Yên và các tỉnh miền Bắc, với tổng diện tích khoảng 68.000 ha. Trong đó, Hưng Yên được xem là “thủ phủ” nhãn Việt với diện tích gần 5.800 ha, gồm nhiều giống đặc sản như nhãn đường phèn, nhãn cùi cổ - nổi tiếng bởi vị ngọt thanh, cùi dày, hạt nhỏ.

Bên cạnh xuất khẩu nhãn tươi, Hưng Yên đang phát triển mạnh công nghiệp chế biến, đặc biệt là long nhãn - sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao. Hiện Hưng Yên có hơn 20 sản phẩm long nhãn và long nhãn ôm sen đạt chuẩn OCOP 3-4 sao. Sự phát triển của hệ thống tiêu chuẩn, quy trình chế biến hiện đại và năng lực sản xuất lớn giúp long nhãn Việt Nam đủ khả năng thâm nhập các thị trường đòi hỏi cao, đồng thời mở rộng cơ hội xuất khẩu sang các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu, Trung Đông.

Có thể nói, xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ giá trị xuất khẩu của long nhãn trong năm 2025 là tín hiệu tích cực, khẳng định tiềm năng lớn của ngành chế biến trái cây Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu thế giới.