Xuất khẩu nửa đầu tháng 11: 3/5 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD giảm giá trị
Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện ghi nhận mức giảm mạnh nhất là 245,5 triệu USD; Hàng dệt may và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng lần lượt giảm hơn 93 triệu USD và 65 triệu USD.

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11/2025 (từ ngày 1 đến 15/11), tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 38,35 tỷ USD. Con số này tăng 0,84% (tương đương 318,2 triệu USD) so với nửa đầu tháng 10,ư; đồng thời cao hơn gần 13% (tương đương 4,39 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước cho thấy hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam vẫn trên đà tích cực.
Tính lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước cán mốc 801,02 tỷ USD, tăng trên 17% (tương đương 117,36 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024 dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Riêng về xuất khẩu, nửa đầu tháng 11 ghi nhận kim ngạch đạt 19,25 tỷ USD, giảm nhẹ khoảng 0,5% (tương đương 97,35 triệu USD) so với nửa đầu tháng 10. Trong số 5 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có tới 3 nhóm giảm giá trị.
Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện ghi nhận mức giảm mạnh nhất là 245,5 triệu USD (tương đương 10,2%). Hàng dệt may và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng lần lượt giảm hơn 93 triệu USD (tương đương 6,28%) và 65 triệu USD (tương đương 2,68%).
Bên cạnh đó, mặt hàng dầu thô tuy chỉ giảm 28,05 triệu USD về giá trị tuyệt đối, nhưng mức giảm theo tỷ lệ lại khá mạnh, lên tới gần 30% so với nửa đầu tháng 10, cho thấy nhu cầu hoặc giá xuất khẩu mặt hàng này đang có chiều hướng đi xuống trong ngắn hạn.
Lũy kế đến hết 15/11, duy nhất nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng trên 30 tỷ USD (tương đương 48,32%), đạt tổng kim ngạch hơn 92 tỷ USD, tiếp tục là đầu tàu của xuất khẩu.
Ngoài ra, 9 nhóm hàng khác cũng ghi nhận mức tăng trên 1 tỷ USD bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; cà phê; hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; giày dép các loại; hàng thuỷ sản và hàng rau quả.
Tính chung từ đầu năm đến giữa tháng 11, xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng hơn 56,8 tỷ USD (tương đương 16,09%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, một số nhóm hàng công nghệ cao và hàng gia công tiếp tục giữ vai trò bệ đỡ cho tăng trưởng xuất khẩu. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng thêm hơn 423 triệu USD, tương đương gần 10%. Giày dép các loại cũng tăng 122,1 triệu USD (tương đương 13,44%).
Đặc biệt, nhóm quặng và khoáng sản khác dù chỉ tăng hơn 11 triệu USD nhưng so với kỳ trước đó nhưng mức tăng tương đối lên tới hơn 230%.
Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục giữ vai trò then chốt. Trong nửa đầu tháng 11, giá trị xuất khẩu của nhóm doanh nghiệp này đạt 15,24 tỷ USD, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Như vậy, trị giá xuất khẩu của khu vực này tăng nhẹ 0,4% so với kỳ 1 tháng 10/2025 và tăng tới 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm, kim ngạch nhập khẩu của khu vực này cũng đạt hơn 310 tỷ USD, tăng gần 23%, cho thấy quy mô hoạt động và mức độ mở rộng sản xuất của nhóm doanh nghiệp FDI vẫn đang gia tăng.















