Thi công siêu dự án sân bay Long Thành bước vào giai đoạn nước rút

Lưu Thủy

Đến nay, 3/15 gói thầu của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn thành, 12 gói đang được triển khai với cường độ cao để đồng loạt về đích, nhiều gói thầu của Dự án được rút ngắn tiến độ từ 3 - 5 tháng, quyết tâm hoàn thành các mốc kỹ thuật để kịp phục vụ lễ khánh thành Dự án vào ngày 19/12 tới đây.

Nhiều gói thầu của Dự án sân bay Long Thành được rút ngắn tiến độ từ 3 - 5 tháng
Nhiều gói thầu của Dự án sân bay Long Thành được rút ngắn tiến độ từ 3 - 5 tháng

Thi công cường độ cao, rút ngắn tiến độ

Thông tin từ Bộ Xây dựng ngày 3/11 cho biết, cuối tuần qua, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra thực địa tiến độ thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh và Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra nhiều hạng mục trọng điểm như tuyến đường kết nối T1 - T2, đường cất hạ cánh số 2, khu vực sân đỗ tàu bay và mặt trước nhà ga hành khách.

Những hạng mục này đang được thi công tăng tốc và bước vào giai đoạn nước rút để kịp phục vụ lễ khánh thành Dự án vào ngày 19/12 tới đây.

Ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay, gần 14.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia cùng hơn 3.000 thiết bị hiện đại đã được huy động để phục vụ thi công liên tục không kể ngày đêm trên toàn Dự án để thực hiện mục tiêu hoàn thành cơ bản sân bay vào cuối năm 2025 và khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Về tiến độ các gói thầu, đến nay, trong tổng số 15 gói thầu chính có 3 gói đã hoàn thành, 12 gói còn lại đang được thi công với cường độ cao, nhiều gói rút ngắn tiến độ từ 3 - 5 tháng so với kế hoạch.

Trong đó, đáng chú ý là gói 5.10 nhà ga hành khách - trái tim của sân bay - đã rõ nét hình khối và hoàn tất phần mái, đang gấp rút hoàn thiện nội thất, cảnh quan, sẵn sàng cho lễ khánh thành vào ngày 19/12.

Gói thầu quan trọng 4.6 đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay đã cơ bản hoàn thành và vượt tiến độ 3 tháng. Đặc biệt, đường cất hạ cánh số 1 đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào ngày 26/9, dấu mốc quan trọng trong lộ trình hướng đến bước khai thác thương mại.

Bên cạnh đó, các hạng mục then chốt khác là gói thầu 4.8 tuyến kỹ thuật và giao thông nội cảng đã hoàn thiện những tuyến ưu tiên, cầu cạn, trạm điện bàn giao dần từ tháng 10/2025; gói 6.12 tuyến giao thông kết nối T1/T2, tuyến 1 đã thông xe kỹ thuật, gói thầu dự kiến hoàn tất trong tháng 11/2025.

Các gói thầu còn lại như hệ thống nhiên liệu, nhà để xe, nhà ga hàng hóa, xử lý nước thải… đều được thi công thần tốc, rút ngắn tiến độ để theo sát mốc khai thác Dự án vào năm 2026.

Gần 14.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia cùng hơn 3.000 thiết bị hiện đại được huy động thi công liên tục không kể ngày đêm trên toàn công trường Dự án sân bay Long Thành. Ảnh: MT
Gần 14.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia cùng hơn 3.000 thiết bị hiện đại được huy động thi công liên tục không kể ngày đêm trên toàn công trường Dự án sân bay Long Thành. Ảnh: MT

Khu vực bàn giao phải đạt tiêu chuẩn hoàn thiện cuối cùng

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp của các đơn vị, đồng thời nhấn mạnh thời gian còn lại để thực hiện mục tiêu đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh vào ngày 19/12 tới là không nhiều. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để hoàn thành tiến độ Dự án.

Bộ trưởng cũng yêu cầu ACV tập trung hoàn thiện phần đường dẫn từ tuyến đường T1 đến khu vực nhà ga hành khách, 2 đường cất hạ cánh. Trong đó, công trình đường cất hạ cánh thứ 2 phải cơ bản hoàn thành trước ngày 19/12/2025.

Ngoài tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu nhà thầu thi công công trường phải “làm đến đâu sạch đẹp đến đó”, tuân thủ tiêu chuẩn cảnh quan của sân bay quốc tế hiện đại.

Bộ trưởng nêu rõ, đến ngày 19/12, khu vực mặt trước và mặt sau nhà ga, trục đường ra vào, nút giao đều phải bố trí cây xanh, thảm cỏ, tạo hình đồng bộ, gọn gàng. “Cỏ dại phải được dọn sạch, cảnh quan đẹp ngay từ cổng vào, ngày khánh thành phải hoàn thiện diện mạo cơ bản, đẹp đồng bộ", Bộ trưởng yêu cầu.

Mục tiêu trước mắt là hoàn thành toàn bộ đường băng số 2, bãi đỗ tàu bay và các hạng mục phụ trợ để đảm bảo kết nối liên hoàn giữa hai đường băng.

“Hai đường băng phải nhìn đẹp từ mọi hướng, tạo điểm nhấn hiện đại, chỉn chu”, Bộ trưởng nói.

Lãnh đạo ACV cũng đề xuất sau khi hoàn thành các hạng mục ưu tiên, Dự án tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị điều kiện để triển khai đường băng thứ 3.