Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là tuyến đường sắt quốc gia, kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được định hướng trong Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035.

Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất nghiên cứu thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Về đề xuất này của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trương giao UBND TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu thực hiện Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được định hướng trong Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035 - được Bộ Chính trị thông qua tại Văn bản số 12766-CV/TW ngày 27/12/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 15/2/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Cụ thể, Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc biệt đầu tư tuyến đường tàu điện ngầm kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong khi đó, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/1/2021 và quy định tại Điều 20 Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 ngày 27/6/2025, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai là tuyến đường sắt quốc gia, thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ Xây dựng.
Do vậy, việc Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản dự án, Phó Thủ tướng cho là chưa phù hợp với quy định khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công (trường hợp dự án thực hiện trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên do UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản, các UBND cấp tỉnh liên quan có trách nhiệm thống nhất phương án giao 1 UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua chủ trương giao 1 UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án).
Chính vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong việc báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các nội dung chưa phù hợp nêu trên.
Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm khai thác đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, kết nối thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án từ Bộ Xây dựng, chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hoàn thành trong tháng 10.
Đồng thời, 2 địa phương có dự án đi qua là UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công, phải khẩn trương rà soát, nghiên cứu triển khai các thủ tục cần thiết (điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND tỉnh thống nhất cơ quan chủ quản của dự án...), để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản dự án đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.