Đề nghị đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Để đẩy nhanh tiến độ của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt làm việc với các địa phương và Tập đoàn điện lực Việt Nam đẩy nhanh giải phóng mặt bằng; đồng thời chọn tư vấn cho các gói thầu tư vấn quản lý dự án, rà phá bom mìn vật nổ...

Rà soát, đánh giá đề xuất của các nhà đầu tư
Các cử tri TP. Hà Nội mới đây đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đồng thời, các cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các đầu mối hỗ trợ Thành phố quy hoạch xây dựng, đấu nối đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế kỹ thuật các khu vực liên hợp của dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quy hoạch đường Vành đai 4, trục cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Quốc lộ 1A phía Nam Thủ đô Hà Nội.
Thông tin với các cử tri về tiến độ triển khai Dự án, Bộ Xây dựng cho biết, sau khi Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội ban hành một số cơ chế chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, Chính phủ đã trình và được Bộ Chính trị, Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư Dự án theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) bên cạnh hình thức đầu tư công; giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam.
Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.
“Hiện nay, các bộ, ngành liên quan đang rà soát, đánh giá đề xuất của các nhà đầu tư để trình Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp”, Bộ Xây dựng thông tin.
Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ của Dự án, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt (chủ đầu tư) làm việc với các địa phương và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, 12/15 địa phương có Dự án đi qua đã đăng ký khởi công các khu tái định cư vào dịp 19/8.
Bên cạnh đó, EVN đã chỉ đạo 15/15 công ty điện lực địa phương; 4/4 công ty truyền tải điện khu vực tiến hành rà soát, kiểm đếm, thống kê các điểm giao chéo với Dự án, lập phương án sơ bộ di dời các công trình điện bị ảnh hưởng.
Song song với quá trình làm việc với các địa phương, Ban Quản lý dự án Đường sắt đang tiến hành đồng thời các công việc lựa chọn tư vấn cho các gói thầu như: Tư vấn quản lý dự án; rà phá bom mìn vật nổ...
“Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt - thường xuyên họp Ban chỉ đạo để chỉ đạo, đôn đốc tiến độ, giải quyết các vướng mắc cho các dự án đường sắt trọng điểm, quan trọng quốc gia”, Bộ Xây dựng cho biết.
Đảm bảo tính đồng bộ giao thông kết nối
Đối với đề nghị của các cử tri về việc hỗ trợ TP. Hà Nội sớm triển khai các bước thực hiện quy hoạch xây dựng, đấu nối đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế kỹ thuật các khu vực liên hợp của dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quy hoạch đường Vành đai 4, trục cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Quốc lộ 1A phía Nam Thủ đô Hà Nội trong đó có khu vực xã Thường Tín, Bộ Xây dựng cho biết trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 đã tính đến phương án kết nối tại tổ hợp Ngọc Hồi.
Do đó, tuyến đường sắt tốc độ cao có thể kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây (quy hoạch); kết nối với trung tâm qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6... cũng như kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Bộ Xây dựng cho biết đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt với vai trò là chủ đầu tư Dự án triển khai thủ tục để lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
“Các nội dung liên quan đến việc đấu nối đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế kỹ thuật các khu vực liên hợp của Dự án cũng như các quy hoạch liên quan khác của TP. Hà Nội sẽ được chủ đầu tư tiếp thu và chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu cụ thể trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán và hiệu quả cho Dự án”, Bộ Xây dựng thông tin.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 để triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội.
Tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Dự án được đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Nghị quyết số 106/NQ-CP quy định tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.