Tăng tốc đầu tư hàng không, doanh nghiệp Việt tạo sức bật tăng trưởng
Nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn đang chủ động tái cơ cấu danh mục đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực có khả năng tạo giá trị lan tỏa cao, góp phần củng cố vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại – dịch vụ quốc tế.

Theo Cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 ước đạt 69,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm, nhiều địa phương đã tích cực triển khai các chương trình kích cầu du lịch và phát triển nhiều loại hình du lịch mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Cùng với đó, về vận tải hành khách, 9 tháng năm 2025, vận tải hành khách ước đạt 4.518,8 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 235,2 tỷ lượt khách, tăng 15,2%.
Đáng chú ý, cũng trong 9 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 13,1 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước.
Sự phục hồi mạnh mẽ này không chỉ phản ánh nhu cầu đi lại tăng cao mà còn mở ra cơ hội lớn cho các hãng hàng không mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư đội bay hiện đại và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hạ tầng hàng không cũng đang trong quá trình mở rộng mạnh mẽ. Các dự án lớn tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Long Thành và Phú Quốc được triển khai đồng bộ, tạo dư địa mới cho tăng trưởng dài hạn. Trong bối cảnh đó, việc các hãng hàng không Việt Nam tăng tốc đầu tư phương tiện và công nghệ là xu hướng tất yếu.
Trong xu hướng này, ngày 30/10/2025 tại London (Vương quốc Anh), Vietjet đã chính thức ký kết hợp đồng đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo, hiện thực hóa Biên bản ghi nhớ (MoU) đã ký từ tháng 6/2025. Đây là một trong những thương vụ lớn nhất của ngành hàng không Việt Nam trong năm nay, nâng tổng số máy bay A321neo mà Vietjet đặt mua lên 280 chiếc.
Thỏa thuận này nối tiếp đơn hàng 20 máy bay thân rộng A330neo mà Vietjet ký với Airbus hồi tháng 5, cho thấy tầm nhìn dài hạn của hãng trong việc mở rộng mạng bay quốc tế và nâng cao hiệu quả vận hành.
Theo số liệu của Airbus, tính đến cuối tháng 9/2025, đã có gần 100 khách hàng toàn cầu đặt mua hơn 7.100 máy bay A321neo. Đặc biệt, dòng máy bay này có thể vận hành với tỷ lệ nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) lên tới 50% và Airbus đang đặt mục tiêu nâng lên 100% vào năm 2030.
Đây là định hướng phù hợp với xu thế “hàng không xanh” đang được các hãng bay Việt Nam tích cực tham gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Ngoài ra, thị trường hàng không Việt Nam đang sôi động hơn với sự xuất hiện của hai hãng mới là Vietravel Airlines và Sun Phú Quốc Airlines. Vì thế, nhu cầu đầu tư chắc chắn cũng sẽ mở rộng. Bởi trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc duy trì hiệu quả vận hành, tối ưu chi phí và giảm phát thải sẽ là lợi thế.
Theo các chuyên gia, việc gia tăng đầu tư vào những lĩnh vực có tính lan tỏa cao như hàng không – du lịch không chỉ tạo động lực cho tăng trưởng GDP, mà còn thúc đẩy chuỗi cung ứng, logistics, sản xuất, dịch vụ và việc làm… từ đó củng cố năng lực cạnh tranh quốc gia trong giai đoạn hội nhập sâu rộng.

















