AI – công cụ mới định hình nền giáo dục trong bối cảnh mới

Bích Hà

Tại Hội thảo Phát triển năng lực AI cho người học diễn ra ngày 28/10, các chuyên gia, nhà quản lý thống nhất nhận định: Giáo dục Việt Nam cần phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) một cách toàn diện, nhân văn và sáng tạo - để người học biết học với AI, sáng tạo cùng AI và làm chủ tương lai số.

Giáo dục Việt Nam cần phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) một cách toàn diện, nhân văn và sáng tạo.
Giáo dục Việt Nam cần phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) một cách toàn diện, nhân văn và sáng tạo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhấn mạnh AI không chỉ là công nghệ mà đã trở thành phương thức mới tái định hình giáo dục và đào tạo toàn cầu.

Những tiến bộ vượt bậc của AI mở ra cơ hội cá nhân hóa học tập, hỗ trợ nghiên cứu, nâng cao năng lực sáng tạo của người học, song cũng đặt ra thách thức lớn về đạo đức, bình đẳng trong tiếp cận công nghệ và khả năng con người làm chủ AI.

Hội thảo “Phát triển năng lực AI cho người học" do do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Meta, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tạp chí Một Thế Giới tổ chức.
Hội thảo “Phát triển năng lực AI cho người học" do do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Meta, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tạp chí Một Thế Giới tổ chức.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong 2 năm qua, Nhà trường đã tiên phong xây dựng Khung năng lực AI cho người học, phát triển các mô-đun đào tạo về AI trong giảng dạy, nghiên cứu và nghề nghiệp, gắn kết với khuyến nghị của UNESCO và các tổ chức quốc tế. Các chương trình hợp tác với Meta, UNESCO, GIZ… thể hiện nỗ lực kết nối tri thức nhân văn với công nghệ, đưa AI trở thành công cụ phục vụ phát triển con người và xã hội.

Theo PGS. TS. Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, việc đưa năng lực AI vào giáo dục là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Ông dẫn Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị xác định rõ nhiệm vụ phổ cập AI trong giáo dục, từ nâng cao năng lực số cho giáo viên, người học đến tích hợp nội dung AI ở mọi cấp học.

“Xây dựng khung năng lực AI cho người học không chỉ để thích ứng với thị trường lao động, mà còn giúp hình thành kỹ năng sử dụng AI như một năng lực thiết yếu, tương tự ngoại ngữ trước đây”, ông Hoàng Minh Sơn nói.

Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, điều quan trọng hơn là cần đưa năng lực sáng tạo và chủ động vào quá trình dạy – học, để sinh viên biết học với AI, sáng tạo cùng AI, chứ không chỉ học về AI.

Trong khi đó, TS. Trần Văn Tùng - Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ dẫn chứng một trường hợp học sinh bị ảnh hưởng tiêu cực từ “lời khuyên” sai lệch của AI, coi đây là hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm giáo dục và định hướng sử dụng công nghệ.

“Khi AI trở thành ‘người bạn’ gần gũi của giới trẻ, trách nhiệm định hướng, giáo dục kỹ năng số và giá trị đạo đức càng trở nên cấp thiết”, ông Trần Văn Tùng nói. TS. Trần Văn Tùng cho biết hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng Luật về Trí tuệ nhân tạo, nhằm tạo khung pháp lý cho phát triển và quản lý công nghệ.