Du lịch Việt tăng trưởng ấn tượng, đóng góp tích cực cho kinh tế
Ngành du lịch nước ta đã có sự phục hồi mạnh mẽ từ sau đại dịch Covid-19. Lượng khách và doanh thu trong nửa đầu năm 2025 có sự tăng trưởng ấn tượng, đóng góp tích cực cho nền kinh tế, việc làm…

Theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế tăng 5% trong nửa đầu năm 2025 bất chấp những thách thức toàn cầu. Sau khi phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2024, lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 5% trong nửa đầu năm 2025 (so với năm 2024), tức là tăng 4% so với mức năm 2019. Gần 690 triệu khách du lịch đã đi du lịch quốc tế từ tháng 1 đến tháng 6/2025, tăng khoảng 33 triệu so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng Thư ký UN Tourism Zurab Pololikashvili nhận định: “Bất chấp những khó khăn thế giới đang phải đối mặt, du lịch quốc tế vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Sự gia tăng lượng khách và doanh thu trong nửa đầu năm 2025 đã đóng góp tích cực cho kinh tế, việc làm và sinh kế địa phương”.
Theo UN Tourism, hầu như các khu vực đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Châu Phi tăng trưởng 12%, trong đó Bắc Phi (+14%) và Hạ Sahara (+11%) đều đạt mức tăng trưởng hai con số. Châu Âu đón gần 340 triệu khách, tăng 4% so với 2024 và cao hơn 7% so với 2019. Trung - Đông Âu tăng mạnh (+9%) nhưng vẫn thấp hơn 11% so với trước dịch. Châu Mỹ tăng 3%. Nam Mỹ nổi bật với mức tăng trưởng 14%, trong khi Bắc Mỹ và Caribe gần như không thay đổi. Trung Đông là khu vực ghi nhận sự sụt giảm tăng trưởng sau thời gian phục hồi mạnh mẽ (-4%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn cao hơn 29% so với 2019.
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dù tăng trưởng 11%, nhưng vẫn chỉ phục hồi ở mức 92% so với trước dịch Covid-19. Đông Bắc Á dẫn đầu với mức tăng 20%, nhưng mức phục hồi vẫn thấp hơn 8% so với năm 2019. Trong bối cảnh đó, Nhật Bản và Việt Nam nổi lên là 2 điểm đến đạt kết quả tốt nhất với mức tăng trưởng ấn tượng (+21%).
Số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cũng cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024 và cao hơn 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm trước dịch.
Ngoài ra, theo cuộc khảo sát Hội đồng chuyên gia của UN Tourism trong tháng 9/2025, sự gia tăng về chi phí vận tải và lưu trú vẫn là hai thách thức lớn ảnh hưởng đến du lịch quốc tế. Do vậy, khách du lịch có xu hướng chọn điểm đến gần hơn, đi ngắn ngày hoặc chi tiêu tiết kiệm hơn.
Chỉ số Niềm tin của Hội đồng chuyên gia UN Tourism cũng cho thấy mức cải thiện cho giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12/2025, đạt 120 điểm (trên thang điểm 200), tăng nhẹ so với mức 114 điểm cho giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8/2025. Khoảng 50% chuyên gia dự báo triển vọng của giai đoạn tháng 9 - 12/2025 sẽ tốt hơn, 33% cho rằng sẽ duy trì tương tự năm 2024, trong khi 16% lo ngại tình hình sẽ xấu đi.
Dù còn nhiều bất định, nhu cầu du lịch toàn cầu được kỳ vọng vẫn duy trì ổn định đến cuối năm. UN Tourism vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng du lịch toàn cầu từ 3% - 5% trong năm 2025.
Việt Nam cũng đang đặt kì vọng lớn vào sự tăng trưởng của du lịch. Theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương phải đẩy mạnh xúc tiến du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao cho từng mùa du lịch, địa bàn trọng điểm, khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế và trong nước, nâng cao trải nghiệm và tăng mức chi tiêu trung bình của khách du lịch, phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 150 triệu lượt khách du lịch nội địa; tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường, giá cả dịch vụ lưu trú, ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các địa bàn du lịch trọng điểm; tăng cường liên kết trong phát triển du lịch, kết hợp du lịch với tiêu dùng các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.
Theo số liệu của Cục Thống kê, 8 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 13,9 triệu lượt người, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, mục tiêu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025 vẫn là thách thức không nhỏ, đòi hỏi ngành du lịch và các địa phương cần có sự nỗ lực hơn nữa. Việc tiếp tục mở rộng, tạo thuận lợi trong chính sách thị thực cùng việc đẩy mạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch là cần thiết để du lịch hướng tới mục tiêu đề ra.
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%).
Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng năm 2025 ước đạt 552,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,1% tổng mức và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng năm 2025 ước đạt 61,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cũng là 1 trong số 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng ấn tượng trong mức tăng 0,05% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 so với tháng trước. Theo đó, nhóm này tăng 0,08%, tập trung chủ yếu ở: Giá khách sạn, nhà khách tăng 1,79%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,19%; dịch vụ du lịch ngoài nước tăng 0,09%; xem phim, ca nhạc tăng 0,04%.

















