90,5% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên

Bích Hà

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên là 90,5%.

Hội nghị Tổng kết Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.
Hội nghị Tổng kết Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 (Đề án 33).

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Trong giai đoạn 2018 - 2020, Đề án đã đào tạo nâng cao trình độ giáo viên từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên cho 257.790 trong tổng số 347.895 giáo viên, đạt tỉ lệ 74,1%, vượt 70% so với chỉ tiêu đề ra trong Đề án. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên là 90,5%.

Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đã rà soát, cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra, năng lực nghề nghiệp, phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam và chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non.

Giáo viên được trang bị kiến thức chuyên môn, tổ chức các hoạt động chăm sóc, chú trọng đạo đức nghề nghiệp, vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phù hợp đáp ứng nhu cầu của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Tại các cơ sở giáo dục đào tạo, khoa sư phạm giáo dục mầm non, hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế đã được đẩy mạnh. Cùng với đó là tăng cường mối quan hệ với địa phương để xây dựng mạng lưới liên kết các trường mầm non thực hành để sinh viên thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long, thông tin: sau 7 năm triển khai Đề án, tại tỉnh Vĩnh Long, 95% giáo viên đạt từ mức khá trở lên theo chuẩn nghề nghiệp. Đội ngũ cán bộ quản lí đổi mới tư duy lãnh đạo, ứng dụng hiệu quả công nghệ quản lí giáo dục, chuyển từ hành chính sang quản trị. Nhiều mô hình bồi dưỡng tại chỗ, cụm chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề được duy trì hiệu quả.

Ở góc nhìn của cơ sở đào tạo, PGS. TS. Bùi Thị Lâm - Trưởng khoa Giáo dục mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), khuyến nghị: Thời gian tới, cần tiếp tục duy trì các hoạt động bồi dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chuyên môn của giảng viên sư phạm mầm non, đặc biệt trong bối cảnh đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, giáo dục mầm non đã được quan tâm hơn nhưng cũng nhiều thách thức với các chính sách về đội ngũ nhà giáo, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi, chương trình mầm non mới, yêu cầu về chuyển đổi số, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các nhà trường…

“Do đó, yêu cầu đối với giáo viên mầm non trong thời gian tới sẽ còn cao hơn. Trong sự phát triển toàn diện của giáo dục, đào tạo, bậc học mầm non không đứng bên ngoài, đội ngũ giáo viên phải được nâng tầm”, Thứ trưởng Thường trực nhận định.

Để công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả Thứ trưởng đề nghị tiếp các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của giáo viên mầm non. Khi năng lực các nhà giáo được nâng lên, thì người thụ hưởng chính là các em học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục đào tạo, Thứ trưởng đề nghị, cần có những chính sách cụ thể, linh hoạt để thu hút giảng viên, sinh viên giỏi về với ngành sư phạm giáo dục mầm non.