Xây dựng khung chiến lược phát triển Giáo dục Đại học Việt Nam

Bích Hà

Dự thảo Khung chiến lược phát triển giáo dục Đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035 tập trung vào năm trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng hệ thống giáo dục đại học hiện đại, hội nhập, có năng lực cạnh tranh quốc tế, đóng vai trò động lực cung cấp nhân lực chất lượng cao cho phát triển đất nước.

Việc xây dựng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến 2045 để giáo dục đại học thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Việc xây dựng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến 2045 để giáo dục đại học thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Động lực phát triển đất nước

Trao đổi tại Tọa đàm lấy ý kiến góp ý Dự thảo Khung chiến lược phát triển giáo dục Đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045, ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, giáo dục đại học Việt Nam đang đạt nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn đối mặt với không ít khó khăn như nguồn lực tài chính hạn chế, chênh lệch vùng miền, cạnh tranh thu hút nhân tài, trong khi công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đang làm thay đổi căn bản mô hình quản trị, phương pháp dạy và học, đặt ra yêu cầu mới về học tập liên tục, kỹ năng số và năng lực thích ứng.

Chính vì vậy, việc xây dựng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến 2045 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp xác định rõ định hướng và giải pháp để giáo dục đại học thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Dự thảo Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 -2035 tập trung vào năm trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng hệ thống giáo dục đại học hiện đại, hội nhập, có năng lực cạnh tranh quốc tế, đóng vai trò động lực cung cấp nhân lực chất lượng cao cho phát triển đất nước. Đến năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu vào nhóm quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới, góp phần đưa đất nước trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục, nhấn mạnh: việc xây dựng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến 2045 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp xác định rõ định hướng và giải pháp để giáo dục đại học thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Ông Phạm Văn Thuần đề xuất tập trung vào các nội dung then chốt như thể chế quản trị đại học, cơ chế vận hành, cơ chế pháp lý và cơ chế đầu tư, bảo đảm sự đồng bộ về chỉ tiêu và mục tiêu phát triển giữa các cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời, cần tổ chức những đề án quy mô lớn nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho hệ thống giáo dục đại học.

Hình thành hệ sinh thái lấy doanh nghiệp làm trung tâm

Phát biểu tại tọa đàm, ông Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026 - 2035, tầm nhìn đến 2045 thể hiện khát vọng của Đảng và Nhà nước trong việc lấy nguồn nhân lực chất lượng cao làm trụ cột phát triển quốc gia. Ông Trình nhấn mạnh, giáo dục phổ thông Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, song giáo dục đại học trong thời gian dài chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến sự phân mảnh và chênh lệch giữa các nhóm trường.

Theo ông Trình, trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh, Việt Nam đang khao khát nhân lực chất lượng cao, do đó cần hình thành hệ sinh thái giáo dục đại học hiện đại, trong đó doanh nghiệp là trung tâm, các trường đại học là đối tác cung cấp nguồn lực, còn Nhà nước hoàn thiện thể chế và cơ chế đầu tư. Việc đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và thị trường lao động để bảo đảm hiệu quả.

Liên quan đến năm trụ cột chiến lược phát triển giáo dục đại học, ông Trình đề xuất: xây dựng văn hóa chất lượng, văn hóa tự chủ gắn với trách nhiệm xã hội và quốc gia; thúc đẩy một phần giáo dục phi lợi nhuận, tối ưu hóa hệ thống quản lý, linh hoạt chính sách tài chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị và thu hút nhân tài. Ông nhấn mạnh, giáo dục đại học cần thực sự trở thành đầu tàu dẫn dắt hệ thống giáo dục quốc dân, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.