Tháng 10 lựa chọn nhà đầu tư 2 “siêu” dự án đường sắt
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao và đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được công bố để tạo cơ sở xem xét lựa chọn phương thức đầu tư, nhà đầu tư trong tháng 10 tới.

Theo thông báo vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, Thường trực Chính phủ hoan nghênh Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị liên quan đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia.
Tuy nhiên, thông báo cũng nêu rõ tiến độ triển khai các dự án chưa đạt yêu cầu và vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan là cơ sở khoa học rất quan trọng để căn cứ thực hiện các bước tiếp theo như lựa chọn hình thức đầu tư, xác định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư..., bảo đảm các dự án đường sắt được thực hiện đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
Quan điểm này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xuyên suốt tại nhiều văn bản, cần được các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc quán triệt và rút kinh nghiệm, kiểm điểm việc chậm trễ triển khai trong thời gian qua; đồng thời khẩn trương và chủ động phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiệm vụ.
Cụ thể, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, kinh nghiệm quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam lựa chọn công nghệ tối ưu, an toàn hiệu quả nhất.
Các đầu mối trên xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định.
Thường trực Chính phủ yêu cầu những nhiệm vụ trên phải hoàn thành trong tháng 10 tới.
Đây là cơ sở để xem xét lựa chọn phương thức đầu tư, nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định pháp luật trong tháng 10.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, xuất phát từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh).
Dự án sử dụng khổ ray đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến khoảng 1,7 triệu tỉ đồng (tương đương 67 tỷ USD), sử dụng nguồn vốn đầu tư công kết hợp các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự kiến, toàn tuyến sẽ hoàn thành vào năm 2035.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 419 km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tại Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), được khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.