Tây Ninh đề xuất loạt giải pháp tăng kết nối giao thông với TP. Hồ Chí Minh
UBND tỉnh Tây Ninh đề xuất loạt giải pháp nhằm tăng cường kết nối cả đường bộ, đường sắt và đường thủy với TP. Hồ Chí Minh.

Đề xuất ưu tiên kết nối 9 tuyến đường bộ quan trọng
Theo văn bản số 3383/UBND-KTTC gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh phân tích, sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh có tổng số 37 điểm kết nối đường bộ.
Theo tình hình thực tế sau khi sáp nhập cũng như căn cứ kết quả các buổi làm việc trước đó, UBND Tây Ninh có 9 đề nghị với UBND TP.HCM nhằm ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối trên các tuyến đường bộ.
Trong đó nổi bật là tuyến kết nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đang triển khai, Tây Ninh đề nghị TP. Hồ Chí Minh xem xét, hỗ trợ tỉnh Tây Ninh phần kinh phí tăng thêm của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh (khoảng 1.806 tỷ đồng).
Đồng thời, ưu tiên nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ 6 từ giáp ranh với tỉnh Tây Ninh, qua tỉnh lộ 15 kết nối đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (đường ven sông Sài Gòn) vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Hiện Tây Ninh đang thực hiện nâng cấp, mở rộng ĐT.789 quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Tây Ninh cũng đề nghị TP. Hồ Chí Minh cùng với địa phương này đầu tư đồng bộ tuyến đường trục động lực Bình Dương - Tây Ninh (Bàu Bàng - Mộc Bài), giai đoạn đầu tư 2026-2030, quy mô 4 đến 6 làn xe. Phía UBND TP. Hồ Chí Minh đầu tư đoạn dài 22,7km, Tây Ninh đầu tư đoạn dài 19,6km.

Đối với dự án đường và cầu kết nối số 1 (quốc lộ 56B), Tây Ninh đề nghị TP. Hồ Chí Minh đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Trong đó, phía TP. Hồ Chí Minh đầu tư cầu kết nối và phần đường dài khoảng 0,5km, Tây Ninh sẽ đầu tư phần đường dài 9,4km với quy mô 4 đến 6 làn xe.
Tiếp tục phát triển đường sắt và đường thủy
Nằm ráp ranh TP. Hồ Chí Minh nhưng sự kết nối về giao thông còn những hạn chế. Từ đó, bên cạnh đường bộ, các tuyến đường sắt và đường thủy cũng được Tây Ninh đề xuất phát triển mạnh mẽ.
Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực trong thời gian tới.
Tuyến đường sắt dài 57 km, khổ đôi 1.435 mm, mặt đường 12,5 m, lộ giới 40 m. Điểm đầu tại ga Tân Hưng (Bến Cát, TP. Hồ Chí Minh), chạy song song trục đường bộ phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương - Tây Ninh. Điểm cuối tại ga Mộc Bài, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Trong đó, 27 km đi qua địa phận Tây Ninh, 30 km còn lại thuộc TP. Hồ Chí Minh.
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến đường sắt khi hình thành sẽ tạo động lực phát triển vận tải hàng hóa, hành khách giữa hai địa phương, đồng thời gắn với phát triển du lịch sinh thái sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng. Công trình còn được kỳ vọng thúc đẩy công nghiệp, logistics cho khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và khu vực giáp ranh TP. Hồ Chí Minh, lan tỏa ra toàn vùng Đông Nam Bộ.
Trước đó, tuyến đường sắt này đã được được cập nhật vào quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được cập nhật trong đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quốc gia.
Đối với đường thủy, UBND tỉnh Tây Ninh cũng kiến nghị TP. Hồ Chí Minh nạo vét sông Sài Gòn để nâng cấp luồng vận tải từ cấp III hiện hữu lên cấp II theo quy hoạch. Sản phẩm nạo vét có thể được tận dụng để phục vụ dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
Trong nội dung đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út cũng cho biết, sắp tới UBND tỉnh Tây Ninh và UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ có buổi làm việc trực tiếp về nội dung kết nối giao thông 2 địa phương sau sắp sếp.
Tây Ninh có vị trí chiến lược quan trọng, tiếp giáp TP. Hồ Chí Minh và biên giới Campuchia. Sau sáp nhập, Tây Ninh rộng hơn 8.500 km2 với dân số hơn 3,3 triệu người.