Chuyển giao đầu mối quản lý nhà nước sân bay Buôn Ma Thuột
Từ ngày 1/12 tới đây, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với sân bay Buôn Ma Thuột được chuyển từ Cảng vụ Hàng không miền Nam sang Cảng vụ Hàng không miền Trung.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại sân bay Buôn Ma Thuột và tổ chức lại Cảng vụ hàng không miền Trung và miền Nam.
Theo Quyết định, kể từ ngày 1/12/2025, chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột từ Cảng vụ hàng không miền Nam sang Cảng vụ hàng không miền Trung thuộc Cục Hàng không Việt Nam.
Quyết định nêu rõ, chuyển nguyên trạng đại diện cảng vụ tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột từ Cảng vụ hàng không miền Nam (bao gồm chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản, quyền và nghĩa vụ pháp lý,...) sang Cảng vụ hàng không miền Trung quản lý.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tổ chức thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển giao nhiệm vụ và chuyển nguyên trạng đại diện cảng vụ tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột từ Cảng vụ hàng không miền Nam sang Cảng vụ hàng không miền Trung.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Trung tiếp nhận, thực hiện toàn bộ nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi quản lý, trách nhiệm pháp lý và các vấn đề khác liên quan đến đại diện cảng vụ tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột kể từ ngày chuyển giao theo quy định.
Ngoài ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm giải quyết các nội dung khác phát sinh từ việc chuyển giao trên theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, là sân bay nội địa, có vai trò quan trọng trong việc giao thông kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
Theo hồ sơ quy hoạch được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Xây dựng, giai đoạn 2021 - 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột được quy hoạch đạt cấp 4C theo mã tiêu chuẩn ICAO, đủ năng lực khai thác các loại tàu bay như Airbus A320, A321 và tương đương.
Quy hoạch cũng bao gồm việc xây dựng thêm nhà ga T2 với công suất khoảng 3 triệu khách/năm, nâng tổng công suất toàn cảng lên 5 triệu khách vào năm 2030 với tổng số vị trí đỗ tàu bay giai đoạn này là 19 vị trí.
Định hướng đến năm 2050, sân bay Buôn Ma Thuột sẽ được mở rộng quy mô khai thác lên 27 vị trí đỗ tàu bay, phục vụ khoảng 7 triệu lượt hành khách và 15.000 tấn hàng hóa mỗi năm.















