Kiến nghị chuyển đầu tư hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư

Lưu Thủy

UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị chấm dứt hình thức đầu tư BOT theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), chuyển sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư đối với dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng.

Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị chuyển đầu tư hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư. Ảnh minh họa
Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị chuyển đầu tư hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư. Ảnh minh họa

Địa phương có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư

Đối với kiến nghị trên của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 23/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Theo đó, về thẩm quyền chấm dứt hợp đồng dự án PPP; quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP và dự án đầu tư theo Luật Đầu tư, dẫn quy định tại Luật PPP sửa đổi bổ sung, Văn phòng Chính phủ cho biết: "Nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền: Quyết định chấm dứt, đình chỉ hợp đồng dự án PPP đối với dự án thuộc thầm quyền ký kết hợp đồng của mình".

Bên cạnh đó, Luật PPP sửa đổi, bổ sung cũng quy định: "Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP sau đây: Dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công có sử dụng vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương".

Ngoài ra, Luật Đầu tư sửa đổi, bổ sung quy định “UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với các dự án sau đây: Dự án đầu tư xây đựng mới gồm cảng hàng không, sân bay; đường cất hạ cánh của cảng hàng không, sân bay; nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế; nhà ga hàng hóa của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 1 triệu tân/năm trở lên”.

Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật PPP cũng quy định: “Dự án PPP đã được cấp có thẩm quyển chấp thuận chủ trương đầu tư (bằng văn bản riêng hoặc trong quyết định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch) hoặc phê duyệt đề xuất dự án trước ngày 1/1/2021 cần thay đổi mục tiêu, địa điểm, quy mô, loại hợp đồng dự án PPP, tăng tổng mức đầu tư từ 10% trở lên, tăng giá trị vốn nhà nước trong dự án PPP trong trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 18 của Luật PPP thì thực hiện việc điều chỉnh theo quy định như sau: a) Cấp có thẩm quyền quyết định điều chính là cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại Luật PPP (được sửa đổi, bố sung tại Luật số 90/2025/QH15) và Nghị định này.”

Căn cứ theo các quy định nêu trên, Phó Thủ tướng chỉ đạo thẩm quyền chấm dứt hợp đồng dự án, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hàng không dân dụng) là Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Lâm Đồng.

 

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp, hướng dẫn UBND tỉnh Lâm Đồng trong quá trình tổ chức thực hiện.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ các quy định pháp luật nêu trên để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng Dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hàng không dân dụng) theo thẩm quyền, tuân thủ quy định pháp luật.

Phối cảnh cảng hàng không Phan Thiết. Ảnh: CAA
Phối cảnh cảng hàng không Phan Thiết. Ảnh: CAA

Tái khởi động Dự án sau 10 năm đình trệ

Sân bay Phan Thiết là dự án lưỡng dụng (quân sự - dân sự), được quy hoạch từ năm 2013 trên tổng diện tích hơn 543 ha tại xã Thiện Nghiệp (nay là phường Mũi Né).

Dự án được khởi công năm 2015 nhưng sau đó bị dừng lại. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Đến nay, hạnh mục hàng không quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư đã hoàn tất và đưa vào khai thác. Trong khi đó, hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) phụ trách bị chậm tiến độ.

Ban đầu, Công ty cổ phần Rạng Đông trúng thầu hợp đồng BOT hạng mục hàng không dân dụng của Dự án, nhưng sau khi Thủ tướng thống nhất điều chỉnh quy mô lên cấp 4E (từ quy hoạch sân bay 4C, đường băng 2.400 m, 500.000 khách/năm được nâng lên 4E với đường băng 3.050 m, công suất 2 triệu khách vào năm 2030 và hơn 3 triệu vào năm 2050), hạng mục dân dụng phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại chủ trương đầu tư và tìm nhà đầu tư mới thay thế.

Đầu tháng 8/2025, Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời đề xuất được đầu tư hạng mục dân dụng của Dự án. Doanh nghiệp đề xuất chuyển hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư, nếu được chấp thuận sẽ khởi công Dự án vào ngày 19/8.

Đến ngày 5/8, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính cùng các đơn vị chuyên môn rà soát báo cáo, thẩm định đề xuất của Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

 

Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2025 - 2030 giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và UBND tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) ngày 28/3 vừa qua, đại diện Vietnam Airlines cho biết, khi Phan Thiết có hạng mục hàng không dân dụng, hãng sẽ mở đường bay trong nước và quốc tế đến đây để phục vụ nhu cầu du khách trong và ngoài nước bởi địa phương có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là về du lịch thu hút khách.