Đẩy mạnh xe điện để giảm chi phí ô nhiễm 13 tỷ USD mỗi năm

Ô nhiễm không khí đang là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng nhất đối với Việt Nam. Không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, vấn đề này còn gây tổn thất kinh tế nặng nề. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, chi phí xã hội do ô nhiễm không khí gây ra lên tới 13 tỷ USD mỗi năm, tương đương 4% GDP.
Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tình trạng ô nhiễm ngày càng báo động. Nồng độ bụi mịn PM2.5 nhiều thời điểm được ghi nhận cao gấp 6–7 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nguyên nhân chính đến từ hoạt động giao thông, khi khí thải từ phương tiện cơ giới chiếm tỷ lệ lớn trong tổng phát thải.
Theo thống kê, năm 2018, giao thông chiếm khoảng 12% tổng lượng phát thải khí nhà kính quốc gia. Đến năm 2020, tỷ lệ này giảm xuống còn khoảng 9%, nhờ sự gia tăng của các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, trong đó có xe điện. Đây là tín hiệu tích cực, song quy mô chuyển đổi vẫn còn nhỏ so với nhu cầu thực tế.
Chính phủ đã ban hành chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực vận tải, đặt mục tiêu đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0.
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tiến trình này, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Một là, phát triển hạ tầng sạc điện công cộng, xây dựng hệ thống trạm sạc phủ rộng để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện.
Hai là, điện khí hóa cả phương tiện cá nhân và công cộng, trong đó đặc biệt ưu tiên xe buýt điện và taxi điện tại các đô thị lớn.
Ba là, hoàn thiện khung pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật, nhằm đảm bảo đồng bộ từ sản xuất, nhập khẩu đến lưu thông phương tiện.
Bốn là, áp dụng cơ chế kinh tế xanh, bao gồm ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng, đồng thời thí điểm cơ chế tín chỉ carbon để thúc đẩy đầu tư.
Năm là, thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ), từng bước hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch ra vào trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, điện khí hóa giao thông tại Việt Nam vẫn đối diện nhiều thách thức. Nguồn điện hiện tại phụ thuộc lớn vào than đá, nếu không chuyển dịch mạnh mẽ sang năng lượng tái tạo, hiệu quả môi trường sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, chi phí đầu tư hạ tầng sạc, giá thành xe điện và cơ chế hỗ trợ người tiêu dùng vẫn còn là rào cản.
Điện khí hóa giao thông, nếu được thực hiện quyết liệt, sẽ không chỉ giúp giảm ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe hàng triệu người dân, mà còn tiết kiệm khoản chi phí xã hội khổng lồ 13 tỷ USD mỗi năm. Đây cũng là một trong những trụ cột để Việt Nam tiến tới mục tiêu phát triển bền vững và đạt Net Zero vào năm 2050.
Tin tức khác
Đại sứ xanh - Hành trình học sinh bảo vệ môi trường
Xã hội
Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác giảm nghèo bền vững
Xã hội
Vùng Cảnh sát biển 3 chủ động ứng phó với bão số 15
Xã hội
Lâm Đồng: Sẵn sàng chi trả gộp 3 tháng lương cho người hưởng vùng bị ảnh hưởng bão, lũ
Xã hội
Triển khai thí điểm nội dung giáo dục AI trong giáo dục phổ thông
Xã hội
Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch
Xã hội
INFOGRAPHIC: Khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm 2025
Xã hội
MultiMedia
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất thu thuế trên thu nhập, chính thức xóa bỏ thuế khoán
EMAGAZINE: Khi thanh toán không dùng tiền mặt tạo “đòn bẩy” quản lý tài chính
EMAGAZINE: “Thiết kế lại” thị trường vàng - Minh bạch, chuẩn hóa và an toàn hệ thống
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc
Triển khai "chiến dịch Quang Trung" thần tốc dựng lại nhà cho người dân
Tin tức
Vun đắp quan hệ Việt Nam-Lào mãi trường tồn theo thời gian
Thời sự
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh
Thời sự
Thủ tướng yêu cầu thần tốc xây dựng lại nhà cho người dân vùng lũ bị thiệt hại
Thời sự
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
Thống nhất phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo phương án cung ứng điện năm 2026
Thời sự
Ảnh hưởng mưa lũ, Khánh Hòa khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,1%
Thời sự
Hành trình về nguồn và Đông ấm yêu thương
Xã hội
Doanh nghiệp khu vực dịch vụ chiếm 68,5% tổng số doanh nghiệp cả nước
Tài chính
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
Tài chính
Đề xuất nâng doanh thu miễn thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm
Pháp luật
Hợp tác xã - Doanh nghiệp: Liên kết để nâng tầm giá trị kinh tế
Hoạt động của Lãnh đạo Bộ Tài chính
Tìm giải pháp mở rộng thị trường trái phiếu từ mô hình Australia
Tài chính
Cấp xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh tại tỉnh Tây Ninh
Xã hội










