aa

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng

Bất động sản 10:07 | 02/05/2022
Bài viết này nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản trên thị trường Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 03 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản trên thị trường Đà Nẵng gồm: Chất lượng dịch vụ; Tính dễ tiếp cận khách hàng; Truyền thông xã hội và thương hiệu. Dựa vào kết quả nghiên cứu, nhóm tác giảđưa ra các hàm ý chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thu hút khách hàng.
Ảnh minh họa: Nguồn internet
Ảnh minh họa: Nguồn internet

Đặt vấn đề

Bất động sản (BĐS) là hàng hoá có tính đặc thù, giá trị lớn, thời gian tạo lập lâu dài và sự phản ứng của cung so với cầu là khá chậm. Hiện nay, việc mua bán và giao dịch các BĐS chưa thực sự vận hành theo đúng quy luật của nền kinh tế thị trường và quan hệ cung cầu. Sự mất cân bằng cung và cầu khiến nhiều giai đoạn thị trường BĐS không nằm trong tay người mua. Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này chưa thực sự quan tâm đến đầu tư nghiên cứu, dự báo để phục vụ cho marketing sản phẩm BĐS.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến thị trường BĐS Việt Nam nói chung và ở Đà Nẵng nói riêng. Để thu hút khách hàng, các DN lĩnh vực BĐS cần tăng cường hoạt động marketing. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động marketing BĐS, thúc đẩy tăng trưởng doanh số, lợi nhuận, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, đòi hỏi các DN phải bỏ nhiều công sức và nguồn lực tài chính ngân sách xây dựng giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing. Vì vậy, việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn DN BĐS trên thị trường Đà Nẵng là cần thiết, nhằm giúp các DN BĐS có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường và định hướng phát triển cho hoạt động kinh doanh của mình.

Cơ sở lý thuyết của nghiên cứu

Theo Philip Kotler (2001): “Marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi”. Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ AMA (America Marketing Associate, 1985) cho rằng: Marketing là một quá trình lập ra kế hoạch và thực hiện các chính sách về giá, sản phẩm, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh của hàng hóa, dịch vụ hay ý tưởng để tiến hành hoạt động trao đổi nhằm thỏa mãn mục đích của các tổ chức, cá nhân.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 1

Peter Drucker, 1954, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu khẳng định: "Mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và "tự nó sẽ bán được nó". Từ những khái niệm về marketing nói chung hai nhà khoa học Nguyễn Minh Ngọc, Phan Thị Bích Hằng (2012) đã đưa ra khái niệm về marketing BĐS như sau: "Marketing BĐS là quá trình quản lý của DN nhằm phát hiện ra nhu cầu về BĐS và môi trường liên quan đến BĐS của khách hàng để đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh".

Hiện nay, có nhiều đề tài nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn về những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ như:

Mô hình Servqual (Parasuraman, 1988) là mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ phổ biến và được áp dụng nhiều nhất trong các nghiêu cứu marketing. Mô hình Servqual được xây dựng dựa trên quan điểm chất lượng dịch vụ cảm nhận là sự so sánh giữa các giá trị kỳ vọng, mong đợi và các giá trị khách hàng cảm nhận được. Mô hình xem xét 2 khía cạnh chủ yếu của chất lượng dịch vụ là kết quả dịch vụ và cung cấp dịch vụ được nghiên cứu thông qua 22 thang đo của năm tiêu chí: sự tin cậy, hiệu quả phục vụ, sự hữu hình, sự đảm bảo và sự cảm thông.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 2

Theo mô hình FSQ and TSQ (Gronroos,1984), chất lượng dịch vụ được xem xét dựa trên tiêu chí là chất lượng chức năng, chất lượng kỹ thuật và chất lượng dịch vụ bị tác động mạnh mẽ bởi hình ảnh DN. Như vậy, Gronroos đưa ra 3 nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ là chất lượng chức năng, chất lượng kỹ thuật và hình ảnh DN (gọi tắt là mô hình FTSQ).

Nghiên cứu sự thoả mãn của khách hàng nhằm hoàn thiện hoạt động marketing dịch vụ tại Mai Linh Express Nha Trang (Hồ Sỹ Long, 2017) xác định được 4 nhân tố tác động lớn đến sự thoả mãn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, đó là: Sự đáp ứng về dịch vụ, thái độ, phong cách của nhân viên và giá; Phương tiện hữu hình; Khả năng tiếp cận; Tính an toàn.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 3

Lê Thị Quỳnh Anh (2016) với nghiên cứu: Hoàn thiện chính sách marketing-mix cho sản phẩm lưu trú của Khách sạn Hương Giang, Thừa Thiên Huế, đã đưa ra được lợi thế chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của khách hàng đối với khách sạn Hương Giang là thương hiệu và vị trí tọa lạc thuận lợi với khách, sự phù hợp trong việc định giá sản phẩm căn cứ trên chất lượng sản phẩm được khách hàng đánh giá ở mức tốt, mức độ làm việc và tính nhanh chóng trong việc đáp ứng các nhu cầu của khách, tính bao quát của thông tin quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Qua các tài liệu tham khảo, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu như Hình 1.

Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 01/04/2021 đến 30/6/2021, tiến hành thông qua 2 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện thông qua việc khảo sát ý kiến của 15 khách hàng và nhân viên tại các công ty kinh doanh BĐS tại TP. Đà Nẵng đánh giá nội dung và các hình thức của các phát biểu trong thang đo nháp các chỉ báo dự kiến đưa vào đo lường mô hình. Từ đó điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh thành thang đo chính thức phục vụ cho nghiên cứu định lượng.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 4

- Mẫu điều tra: Nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát online 240 mẫu để phục vụ cho việc phân tích dữ liệu; trong đó, có 30 mẫu bị loại do không hợp lệ. Tổng số mẫu được đưa vào phân tích là 210 mẫu.

- Thang đo: Được xây dựng dựa trên nhóm các nhân tố tác động trong mô hình nghiên cứu. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả xây dựng thang đo cho 5 nhân tố cụ thể: (1) Chất lượng dịch vụ được đo lường bằng 6 câu hỏi, ký hiệu từ CLDV1 đến CLDV4; (2) Dịch vụ chăm sóc khách hàng được đo lường bằng 5 câu hỏi, ký hiệu từ DVKH1 đến DVKH5; (3) Nghiệp vụ tiếp cận thị trường được đo lường bằng 5 câu hỏi, ký hiệu TCTT1 đến TCTT5; (4) Tính dễ tiếp cận với khách hàng được đo lường bằng 4 câu hỏi, ký hiệu từ TDTC1 đến TDTC4; (5) Truyền thông xã hội và thương hiệu được đo lường bằng 5 câu hỏi, ký hiệu từ TTXH1 đến TTXH5.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 5

Giai đoạn 2: Dữ liệu sau khi thu thập được nhập liệu và xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 để tiến hành phân tích. Một số phương pháp phân tích dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu gồm: Thống kê mô tả, kiểm tra phân phối chuẩn, phân tích độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích tương quan hệ số (Pearson), phân tích hồi quy tuyến tính bội, kiểm định t nhân tố độc lập (Dependent Samples T-Test) và phân tích phương sai (ANOVA).

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 6

Kết quả nghiên cứu

Phân tích Cronbach’s Alpha của thang đo hiệu chỉnh

Theo Nunnally (1978), Peterson (1994), thang đo được đánh giá chấp nhận và tốt đòi hỏi 2 điều kiện: Hệ số Cronbach’s Alpha của tổng thể > 0.6; và hệ số tương quan tổng biến (Corrected Item-Total Correlation) > 0.3. Căn cứ vào mô hình lý thuyết, bảng câu hỏi bao gồm 5 nhóm nhân tố với 25 biến. Thang đo Likert với dãy giá trị 1 đến 5 được sử dụng để đo lường cảm nhận của đối tượng được khảo sát về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của các DN trong lĩnh vực BĐS. Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha cho thấy, tất cả các biến đều đủ độ tin cậy và sẽ được sử dụng trong phân tích nhân tố khám phá EFA tiếp theo.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 7

Qua phân tích Cronbach’s Alpha các thang đo về nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing của các DN BĐS, có thang đo như sau:

- Thang đo chất lượng dịch vụ bao gồm 6 biến quan sát CLDV1, CLDV2, CLDV3, CLDV4, CLDV5, CLDV6 (Cronbach’s Alpha = 0.771).

- Thang đo dịch vụ chăm sóc khách hàng bao gồm 5 biến quan sát DVKH1, DVKH2, DVKH3, DVKH4, DVKH5 (Cronbach’s Alpha = 0.756).

- Thang đo nghiệp vụ giúp khách hàng tiếp cận thị trường bao gồm 5 biến quan sát TCTT1, TCTT2, TCTT3, TCTT4, TCTT5 (Cronbach’s Alpha = 0.724).

- Thang đo tính dễ tiếp cận với khách hàng bao gồm 4 biến quan sát TDTC1, TDTC2, TDTC3, TDTC4 (Cronbach’s Alpha = 0.701).

- Thang đo truyền thông xã hội và thương hiệu bao gồm 5 biến quan sát TTXH1, TTXH2, TTXH3, TTXH4, TTXH5 (Cronbach’s Alpha = 0.709).

Phân tích nhân tố khám phá EFA

Điều kiện để phân tích nhân tố khám phá EFA là phải thỏa mãn các yêu cầu: Hệ số tải nhân tố (Factor loading) > 0.5; Hệ số KMO đạt 0.5 =< KMO =< 1; Kiểm định Bartlett có ý nghĩa thống kê Sig. < 0.05; Phần trăm phương sai toàn bộ (Percentage of variance) > 50%. Kết quả chạy EFA lần cuối (sau 3 lần chạy):

Thông qua kết quả phân tích nhân tố, các biến quan sát được gộp thành 3 nhóm nhân tố chính, gồm: Chất lượng dịch vụ (5 biến quan sát: CLDV1, CLDV3, CLDV5, DVKH4, DVKH5), Tính dễ tiếp cận với khách hàng (6 biến quan sát: TDTC1, TDTT3, TCTT2, TCTT4, CLDV4, CLDV6), Truyền thông xã hội và thương hiệu (2 biến quan sát: TTXH1, TTXH2).

Phân tích tương quan

Hệ số tương quan Pearson được dùng để lượng hóa mức độ chặt chẽ của mối liên hệ tuyến tính giữa hai biến định lượng.

Từ bảng kết quả tương quan trên, có thể kết luận như sau: Kiểm định tương quan giữa ba biến độc lập Chất lượng dịch vụ (CLDV), Tính dễ tiếp cận với khách hàng (TDTC), Truyền thông xã hội và thương hiệu (TTXH) với biến phụ thuộc Quyết định lựa chọn DN BĐS (QĐLC) đều nhỏ hơn 0.05. Như vậy, có mối liên hệ tuyến tính giữa các biến độc lập này với biến phụ thuộc.

Phân tích hồi quy tuyến tính bội

Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội. Hệ số xác định R2 (Bảng 5) đã được chứng minh là hàm không giảm theo số biến độc lập được đưa vào mô hình (3 biến). Tuy nhiên, mô hình thường không phù hợp với dữ liệu thực tế như giá trị R2 (0.553) thể hiện. Trong tình huống này, R2 điều chỉnh từ R2 được sử dụng để phản ánh sát hơn mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến (0.532) vì nó không phụ thuộc vào độ lệch phóng đại của R2. So sánh 2 giá trị R2 và R2 điều chỉnh sẽ thấy R2 điều chỉnh nhỏ hơn (0.532) và dùng nó đánh giá độ phù hợp của mô hình sẽ an toàn hơn vì không thổi phồng mức độ phù hợp của mô hình. Như vậy, với R2 điều chỉnh là 0.532 cho thấy, sự tương thích của mô hình với biến quan sát là khá lớn và biến phụ thuộc QĐLC được giải thích bởi 3 biến độc lập trong mô hình, còn lại 46.8% là do các yếu tố khác như: chăm sóc khách hàng, khả năng tiếp cận thị trường… hoặc sai số ngẫu nhiên.

Kiểm định độ phù hợp của mô hình

Kiểm định F sử dụng trong phân tích phương sai là một phép kiểm định giả thuyết về độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính tổng thể để xem xét biến phụ thuộc có liên hệ tuyến tính với toàn bộ tập hợp của các biến độc lập. Từ bảng 6 cho thấy rằng trị thống kê F được tính từ giá trị R2 đầy đủ khác 0 và giá trị sig. rất nhỏ cho thấy mô hình sử dụng là phù hợp và các biến đều đạt được tiêu chuẩn chấp nhận (Tolerance > 0,0001). Thêm vào đó, tiêu chí Collinearity diagnostics (chuẩn đoán hiện tượng đa cộng tuyến) với hệ số phóng đại phương sai VIF (Variance inflation factor) của các biến độc lập trong mô hình đều <2 thể hiện tính đa cộng tuyến của các biến độc lập là không đáng kể và các biến trong mô hình được chấp nhận.

Hàm hồi quy

Từ bảng phân tích hồi quy (Bảng 6), cho thấy mối quan hệ giữa biến phụ thuộc Quyết định lựa chọn DN BĐS và 3 biến độc lập được thể hiện trong phương trình sau:

QĐLC = 0.391*CLDV + 0.244*TDTC + 0.230*TTXH

Trong đó: CLDV: Chất lượng dịch vụ, TDTC: tính dễ tiếp cận của khách hàng, TTXH: truyền thông xã hội và thương hiệu.

Theo phương trình hồi quy ở trên cho thấy quyết định lựa chọn DN trong lĩnh vực BĐS của khách hàng tại Đà Nẵng có quan hệ tuyến tính với các nhân tố Chất lượng dịch vụ (Hệ số Beta chuẩn hóa là 0.391), Tính dễ tiếp cận thị trường (Hệ số Beta chuẩn hóa là 0.244), Truyền thông xã hội và thương hiệu (Hệ số Beta chuẩn hóa là 0.230). Các hệ số Beta chuẩn hóa đều >0 cho thấy các biến độc lập tác động thuận chiều với Quyết định lựa chọn DN trong lĩnh vực BĐS. Kết quả này cũng khẳng định các giả thuyết nêu ra trong mô hình nghiên cứu được chấp nhận và được kiểm định phù hợp. Đây là cơ sở quan trọng định hướng cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực BĐS tại Đà Nẵng có thể hoàn thiện hơn hoạt động marketing nhằm thu hút được khách hàng nhiều hơn, góp phần gia tăng doanh số giao dịch.. Sau quá trình chạy hồi quy, có mô hình cụ thể như Hình 2.

Hàm ý cho nhà quản trị

Nhân tố Chất lượng dịch vụ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, DN cần cải thiện chất lượng đội ngũ nhân viên thông qua việc đào tạo nhân lực hiện của của mình là chính, thu hút nhân tài và ưu tiên giữ chân người tài. Song song với đó, DN cần xây dựng một cơ chế chính sách sao cho phù hợp vừa thu hút vừa đáp ứng được các mục tiêu của DN. Để đạt được mục tiêu đó, các DN có thể tập trung vào nguồn nhân lực trẻ hiện nay đó là các sinh viên ở các trường Đại học, Cao đẳng... Bên cạnh đó, các DN cần cải tiến các dịch vụ hiện có của mình để có thể cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút được sự chú ý của khách hàng hơn nữa.

Nhân tố Tính dễ tiếp cận của khách hàng

Các DN khi xây dựng chiến lược tiếp cận phải tạo cho khách hàng cảm giác dễ dàng tìm hiểu thông tin về DN, thông tin khách hàng mong muốn khi liên hệ với nhân viên vì thông thường chủ DN luôn ưu tiên cho sự nhanh chóng nhưng đem lại hiệu quả cao.

Để tăng tính dễ tiếp cận, DN cần có những hoạt động như tiếp cận thông qua thư điện tử, tiếp cận khách hàng bằng việc đơn giản hóa thao tác sử dụng, tạo khuyến mãi khi khách hàng tải app của DN...

Nhân tố Truyền thông xã hội và thương hiệu

Tập trung vào marketing online, bên cạnh việc sử dụng các nền tảng facebook, website, các DN cần khai thác các nền tảng khác như: Instagram, Blogs, Linkedln, Twitter để có thể gia tăng tốc độ lan truyền thông tin đến với khách hàng nhanh nhất. Các DN có thể tạo một liên doanh với những DN có các dịch vụ có thể liên kết để tạo ra một mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Tài liệu tham khảo:

  1. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS”, NXB Thống kê;
  2. Nguyễn Minh Ngọc, Phan Thị Bích Hằng (2012), “Thị trường bất động sản”, Giáo trình Đại học Lâm nghiệp Hà Nội;
  3. Lê Thị Quỳnh Anh (2016), "Hoàn thiện chính sách Marketing-mix cho sản phẩm lưu trú của Khách sạn Hương Giang, Thừa Thiên Huế", Luận văn thạc sỹ Trường Đại học Kinh tế Huế;
  4. Drucker, Peter (1954), The practice of management. New York: Harper and Row Publishers;
  5. Gronroos, C., (1984), “A service quality model and its marketing implications”, European Journal of Marketing, 18 (4), 36-44;
  6. Parasuraman, Zeithaml and Berry (1985), A Conceptual Model of Service Quality and Its Implications for Future Research, Journal of Marketing; Vol.49.

(*)ThS. Hồ Diệu Khánh, ThS. Phạm Thị Uyên Thi, ThS. Huỳnh Tịnh Cát, ThS. Võ Thị Thanh Thương - Trường Đại Học Duy Tân

(**) Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 3/2022

Tin tức khác

Bất động sản Nghệ An còn nhiều dư địa tăng trưởng

Bất động sản Nghệ An còn nhiều dư địa tăng trưởng

Sơ bộ 11 tháng năm 2025, thị trường bất động sản Nghệ An ghi nhận khoảng 1.900 sản phẩm mở bán mới, cùng một số dự án quy mô ra mắt, chuẩn bị mở bán.
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh

Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đối mặt nhiều nghịch lý khi giá nhà tăng chóng mặt dù nguồn cung và hàng tồn kho đều cao kỷ lục. Tỷ lệ giá nhà gấp 30-40 lần thu nhập khiến giấc mơ an cư ngày càng xa vời, trong khi tình trạng đầu cơ, thổi giá và méo mó phân khúc tiếp tục đẩy thị trường vào vòng xoáy bất ổn, đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ hơn từ cơ quan quản lý.
Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà

Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà

Thị trường bất động sản Việt Nam cuối năm 2025 đang đứng trước một bức tranh đối lập: tiềm năng phát triển dồi dào trong dài hạn nhưng phải đối mặt với rào cản lớn nhất là giá nhà tăng cao và sự mất cân đối trầm trọng về cơ cấu sản phẩm, đe dọa cơ hội sở hữu nhà của người dân.
Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển

Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển

Liên doanh doanh nghiệp trong và ngoài nước giúp gia tăng nguồn cung công nghiệp chất lượng cao.
Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh

Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng đây thời điểm này là thời điểm vàng của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh, bởi nơi đây luôn luôn là đầu tàu về phát triển kinh tế và thương mại.
Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam

Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam

Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già vào năm 2038, trong khi hệ thống chăm sóc người cao tuổi vẫn ở giai đoạn sơ khai. Nhu cầu tăng mạnh, thị trường được dự báo đạt 3,6 tỷ USD vào năm 2032 nhưng phát triển vẫn chậm do thiếu chính sách, mô hình phù hợp và nguồn lực vận hành. Bối cảnh này mở ra cả cơ hội lớn lẫn thách thức cho ngành bất động sản và dịch vụ dưỡng lão.
Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm

Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm

Trong 10 năm qua, thị trường bất động sản trung tâm TP. Hồ Chí Minh chứng kiến biến động mạnh, đặc biệt ở phân khúc chung cư. Dù từng được xem là phân khúc có dư địa tăng giá hạn chế, chung cư lại ghi nhận mức tăng gần 200%, vượt cả tốc độ tăng của nhà riêng và nhà mặt phố.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,109.85
08/12 | +24.77 (26,109.85 +24.77 (+0.09%))
STI 4,520.80
08/12 | -10.56 (4,520.80 -10.56 (-0.23%))
AXJO 8,602.70
08/12 | -31.90 (8,602.70 -31.90 (-0.37%))
AORD 8,893.30
08/12 | -32.80 (8,893.30 -32.80 (-0.37%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,608.81
08/12 | -7.71 (1,608.81 -7.71 (-0.48%))
NZ50 13,537.72
08/12 | +53.73 (13,537.72 +53.73 (+0.40%))
KS11 4,101.34
08/12 | +1.29 (4,101.34 +1.29 (+0.03%))
TWII 28,069.06
08/12 | +88.17 (28,069.06 +88.17 (+0.32%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.92
08/12 | -0.08 (98.92 -0.08 (-0.08%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,913.59
08/12 | +10.78 (3,913.59 +10.78 (+0.28%))
N225 50,372.91
08/12 | -118.96 (50,372.91 -118.96 (-0.24%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 08:55
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
chum anh dien dan kinh te tai chinh viet nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
emagazine nghi quyet so 72 nqtw chinh sach dot pha song can lo trinh vung chac

EMAGAZINE: Nghị quyết số 72- NQ/TW: Chính sách đột phá, song cần lộ trình vững chắc

Trong dòng chảy đổi mới mạnh mẽ của đất nước, ngành y tế đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo nên “một nền y tế nhân văn, hiện đại, hội nhập và bền vững”. Và Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với tầm nhìn chiến lược mà cả niềm tin, động lực và cam kết của cả hệ thống chính trị về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.