aa

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng

Bất động sản 10:07 | 02/05/2022
Bài viết này nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản trên thị trường Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 03 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản trên thị trường Đà Nẵng gồm: Chất lượng dịch vụ; Tính dễ tiếp cận khách hàng; Truyền thông xã hội và thương hiệu. Dựa vào kết quả nghiên cứu, nhóm tác giảđưa ra các hàm ý chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thu hút khách hàng.
Ảnh minh họa: Nguồn internet
Ảnh minh họa: Nguồn internet

Đặt vấn đề

Bất động sản (BĐS) là hàng hoá có tính đặc thù, giá trị lớn, thời gian tạo lập lâu dài và sự phản ứng của cung so với cầu là khá chậm. Hiện nay, việc mua bán và giao dịch các BĐS chưa thực sự vận hành theo đúng quy luật của nền kinh tế thị trường và quan hệ cung cầu. Sự mất cân bằng cung và cầu khiến nhiều giai đoạn thị trường BĐS không nằm trong tay người mua. Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này chưa thực sự quan tâm đến đầu tư nghiên cứu, dự báo để phục vụ cho marketing sản phẩm BĐS.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến thị trường BĐS Việt Nam nói chung và ở Đà Nẵng nói riêng. Để thu hút khách hàng, các DN lĩnh vực BĐS cần tăng cường hoạt động marketing. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động marketing BĐS, thúc đẩy tăng trưởng doanh số, lợi nhuận, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, đòi hỏi các DN phải bỏ nhiều công sức và nguồn lực tài chính ngân sách xây dựng giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing. Vì vậy, việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn DN BĐS trên thị trường Đà Nẵng là cần thiết, nhằm giúp các DN BĐS có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường và định hướng phát triển cho hoạt động kinh doanh của mình.

Cơ sở lý thuyết của nghiên cứu

Theo Philip Kotler (2001): “Marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi”. Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ AMA (America Marketing Associate, 1985) cho rằng: Marketing là một quá trình lập ra kế hoạch và thực hiện các chính sách về giá, sản phẩm, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh của hàng hóa, dịch vụ hay ý tưởng để tiến hành hoạt động trao đổi nhằm thỏa mãn mục đích của các tổ chức, cá nhân.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 1

Peter Drucker, 1954, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu khẳng định: "Mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và "tự nó sẽ bán được nó". Từ những khái niệm về marketing nói chung hai nhà khoa học Nguyễn Minh Ngọc, Phan Thị Bích Hằng (2012) đã đưa ra khái niệm về marketing BĐS như sau: "Marketing BĐS là quá trình quản lý của DN nhằm phát hiện ra nhu cầu về BĐS và môi trường liên quan đến BĐS của khách hàng để đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh".

Hiện nay, có nhiều đề tài nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn về những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ như:

Mô hình Servqual (Parasuraman, 1988) là mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ phổ biến và được áp dụng nhiều nhất trong các nghiêu cứu marketing. Mô hình Servqual được xây dựng dựa trên quan điểm chất lượng dịch vụ cảm nhận là sự so sánh giữa các giá trị kỳ vọng, mong đợi và các giá trị khách hàng cảm nhận được. Mô hình xem xét 2 khía cạnh chủ yếu của chất lượng dịch vụ là kết quả dịch vụ và cung cấp dịch vụ được nghiên cứu thông qua 22 thang đo của năm tiêu chí: sự tin cậy, hiệu quả phục vụ, sự hữu hình, sự đảm bảo và sự cảm thông.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 2

Theo mô hình FSQ and TSQ (Gronroos,1984), chất lượng dịch vụ được xem xét dựa trên tiêu chí là chất lượng chức năng, chất lượng kỹ thuật và chất lượng dịch vụ bị tác động mạnh mẽ bởi hình ảnh DN. Như vậy, Gronroos đưa ra 3 nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ là chất lượng chức năng, chất lượng kỹ thuật và hình ảnh DN (gọi tắt là mô hình FTSQ).

Nghiên cứu sự thoả mãn của khách hàng nhằm hoàn thiện hoạt động marketing dịch vụ tại Mai Linh Express Nha Trang (Hồ Sỹ Long, 2017) xác định được 4 nhân tố tác động lớn đến sự thoả mãn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, đó là: Sự đáp ứng về dịch vụ, thái độ, phong cách của nhân viên và giá; Phương tiện hữu hình; Khả năng tiếp cận; Tính an toàn.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 3

Lê Thị Quỳnh Anh (2016) với nghiên cứu: Hoàn thiện chính sách marketing-mix cho sản phẩm lưu trú của Khách sạn Hương Giang, Thừa Thiên Huế, đã đưa ra được lợi thế chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của khách hàng đối với khách sạn Hương Giang là thương hiệu và vị trí tọa lạc thuận lợi với khách, sự phù hợp trong việc định giá sản phẩm căn cứ trên chất lượng sản phẩm được khách hàng đánh giá ở mức tốt, mức độ làm việc và tính nhanh chóng trong việc đáp ứng các nhu cầu của khách, tính bao quát của thông tin quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Qua các tài liệu tham khảo, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu như Hình 1.

Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 01/04/2021 đến 30/6/2021, tiến hành thông qua 2 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện thông qua việc khảo sát ý kiến của 15 khách hàng và nhân viên tại các công ty kinh doanh BĐS tại TP. Đà Nẵng đánh giá nội dung và các hình thức của các phát biểu trong thang đo nháp các chỉ báo dự kiến đưa vào đo lường mô hình. Từ đó điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh thành thang đo chính thức phục vụ cho nghiên cứu định lượng.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 4

- Mẫu điều tra: Nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát online 240 mẫu để phục vụ cho việc phân tích dữ liệu; trong đó, có 30 mẫu bị loại do không hợp lệ. Tổng số mẫu được đưa vào phân tích là 210 mẫu.

- Thang đo: Được xây dựng dựa trên nhóm các nhân tố tác động trong mô hình nghiên cứu. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả xây dựng thang đo cho 5 nhân tố cụ thể: (1) Chất lượng dịch vụ được đo lường bằng 6 câu hỏi, ký hiệu từ CLDV1 đến CLDV4; (2) Dịch vụ chăm sóc khách hàng được đo lường bằng 5 câu hỏi, ký hiệu từ DVKH1 đến DVKH5; (3) Nghiệp vụ tiếp cận thị trường được đo lường bằng 5 câu hỏi, ký hiệu TCTT1 đến TCTT5; (4) Tính dễ tiếp cận với khách hàng được đo lường bằng 4 câu hỏi, ký hiệu từ TDTC1 đến TDTC4; (5) Truyền thông xã hội và thương hiệu được đo lường bằng 5 câu hỏi, ký hiệu từ TTXH1 đến TTXH5.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 5

Giai đoạn 2: Dữ liệu sau khi thu thập được nhập liệu và xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 để tiến hành phân tích. Một số phương pháp phân tích dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu gồm: Thống kê mô tả, kiểm tra phân phối chuẩn, phân tích độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích tương quan hệ số (Pearson), phân tích hồi quy tuyến tính bội, kiểm định t nhân tố độc lập (Dependent Samples T-Test) và phân tích phương sai (ANOVA).

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 6

Kết quả nghiên cứu

Phân tích Cronbach’s Alpha của thang đo hiệu chỉnh

Theo Nunnally (1978), Peterson (1994), thang đo được đánh giá chấp nhận và tốt đòi hỏi 2 điều kiện: Hệ số Cronbach’s Alpha của tổng thể > 0.6; và hệ số tương quan tổng biến (Corrected Item-Total Correlation) > 0.3. Căn cứ vào mô hình lý thuyết, bảng câu hỏi bao gồm 5 nhóm nhân tố với 25 biến. Thang đo Likert với dãy giá trị 1 đến 5 được sử dụng để đo lường cảm nhận của đối tượng được khảo sát về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của các DN trong lĩnh vực BĐS. Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha cho thấy, tất cả các biến đều đủ độ tin cậy và sẽ được sử dụng trong phân tích nhân tố khám phá EFA tiếp theo.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng  - Ảnh 7

Qua phân tích Cronbach’s Alpha các thang đo về nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing của các DN BĐS, có thang đo như sau:

- Thang đo chất lượng dịch vụ bao gồm 6 biến quan sát CLDV1, CLDV2, CLDV3, CLDV4, CLDV5, CLDV6 (Cronbach’s Alpha = 0.771).

- Thang đo dịch vụ chăm sóc khách hàng bao gồm 5 biến quan sát DVKH1, DVKH2, DVKH3, DVKH4, DVKH5 (Cronbach’s Alpha = 0.756).

- Thang đo nghiệp vụ giúp khách hàng tiếp cận thị trường bao gồm 5 biến quan sát TCTT1, TCTT2, TCTT3, TCTT4, TCTT5 (Cronbach’s Alpha = 0.724).

- Thang đo tính dễ tiếp cận với khách hàng bao gồm 4 biến quan sát TDTC1, TDTC2, TDTC3, TDTC4 (Cronbach’s Alpha = 0.701).

- Thang đo truyền thông xã hội và thương hiệu bao gồm 5 biến quan sát TTXH1, TTXH2, TTXH3, TTXH4, TTXH5 (Cronbach’s Alpha = 0.709).

Phân tích nhân tố khám phá EFA

Điều kiện để phân tích nhân tố khám phá EFA là phải thỏa mãn các yêu cầu: Hệ số tải nhân tố (Factor loading) > 0.5; Hệ số KMO đạt 0.5 =< KMO =< 1; Kiểm định Bartlett có ý nghĩa thống kê Sig. < 0.05; Phần trăm phương sai toàn bộ (Percentage of variance) > 50%. Kết quả chạy EFA lần cuối (sau 3 lần chạy):

Thông qua kết quả phân tích nhân tố, các biến quan sát được gộp thành 3 nhóm nhân tố chính, gồm: Chất lượng dịch vụ (5 biến quan sát: CLDV1, CLDV3, CLDV5, DVKH4, DVKH5), Tính dễ tiếp cận với khách hàng (6 biến quan sát: TDTC1, TDTT3, TCTT2, TCTT4, CLDV4, CLDV6), Truyền thông xã hội và thương hiệu (2 biến quan sát: TTXH1, TTXH2).

Phân tích tương quan

Hệ số tương quan Pearson được dùng để lượng hóa mức độ chặt chẽ của mối liên hệ tuyến tính giữa hai biến định lượng.

Từ bảng kết quả tương quan trên, có thể kết luận như sau: Kiểm định tương quan giữa ba biến độc lập Chất lượng dịch vụ (CLDV), Tính dễ tiếp cận với khách hàng (TDTC), Truyền thông xã hội và thương hiệu (TTXH) với biến phụ thuộc Quyết định lựa chọn DN BĐS (QĐLC) đều nhỏ hơn 0.05. Như vậy, có mối liên hệ tuyến tính giữa các biến độc lập này với biến phụ thuộc.

Phân tích hồi quy tuyến tính bội

Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội. Hệ số xác định R2 (Bảng 5) đã được chứng minh là hàm không giảm theo số biến độc lập được đưa vào mô hình (3 biến). Tuy nhiên, mô hình thường không phù hợp với dữ liệu thực tế như giá trị R2 (0.553) thể hiện. Trong tình huống này, R2 điều chỉnh từ R2 được sử dụng để phản ánh sát hơn mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến (0.532) vì nó không phụ thuộc vào độ lệch phóng đại của R2. So sánh 2 giá trị R2 và R2 điều chỉnh sẽ thấy R2 điều chỉnh nhỏ hơn (0.532) và dùng nó đánh giá độ phù hợp của mô hình sẽ an toàn hơn vì không thổi phồng mức độ phù hợp của mô hình. Như vậy, với R2 điều chỉnh là 0.532 cho thấy, sự tương thích của mô hình với biến quan sát là khá lớn và biến phụ thuộc QĐLC được giải thích bởi 3 biến độc lập trong mô hình, còn lại 46.8% là do các yếu tố khác như: chăm sóc khách hàng, khả năng tiếp cận thị trường… hoặc sai số ngẫu nhiên.

Kiểm định độ phù hợp của mô hình

Kiểm định F sử dụng trong phân tích phương sai là một phép kiểm định giả thuyết về độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính tổng thể để xem xét biến phụ thuộc có liên hệ tuyến tính với toàn bộ tập hợp của các biến độc lập. Từ bảng 6 cho thấy rằng trị thống kê F được tính từ giá trị R2 đầy đủ khác 0 và giá trị sig. rất nhỏ cho thấy mô hình sử dụng là phù hợp và các biến đều đạt được tiêu chuẩn chấp nhận (Tolerance > 0,0001). Thêm vào đó, tiêu chí Collinearity diagnostics (chuẩn đoán hiện tượng đa cộng tuyến) với hệ số phóng đại phương sai VIF (Variance inflation factor) của các biến độc lập trong mô hình đều <2 thể hiện tính đa cộng tuyến của các biến độc lập là không đáng kể và các biến trong mô hình được chấp nhận.

Hàm hồi quy

Từ bảng phân tích hồi quy (Bảng 6), cho thấy mối quan hệ giữa biến phụ thuộc Quyết định lựa chọn DN BĐS và 3 biến độc lập được thể hiện trong phương trình sau:

QĐLC = 0.391*CLDV + 0.244*TDTC + 0.230*TTXH

Trong đó: CLDV: Chất lượng dịch vụ, TDTC: tính dễ tiếp cận của khách hàng, TTXH: truyền thông xã hội và thương hiệu.

Theo phương trình hồi quy ở trên cho thấy quyết định lựa chọn DN trong lĩnh vực BĐS của khách hàng tại Đà Nẵng có quan hệ tuyến tính với các nhân tố Chất lượng dịch vụ (Hệ số Beta chuẩn hóa là 0.391), Tính dễ tiếp cận thị trường (Hệ số Beta chuẩn hóa là 0.244), Truyền thông xã hội và thương hiệu (Hệ số Beta chuẩn hóa là 0.230). Các hệ số Beta chuẩn hóa đều >0 cho thấy các biến độc lập tác động thuận chiều với Quyết định lựa chọn DN trong lĩnh vực BĐS. Kết quả này cũng khẳng định các giả thuyết nêu ra trong mô hình nghiên cứu được chấp nhận và được kiểm định phù hợp. Đây là cơ sở quan trọng định hướng cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực BĐS tại Đà Nẵng có thể hoàn thiện hơn hoạt động marketing nhằm thu hút được khách hàng nhiều hơn, góp phần gia tăng doanh số giao dịch.. Sau quá trình chạy hồi quy, có mô hình cụ thể như Hình 2.

Hàm ý cho nhà quản trị

Nhân tố Chất lượng dịch vụ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, DN cần cải thiện chất lượng đội ngũ nhân viên thông qua việc đào tạo nhân lực hiện của của mình là chính, thu hút nhân tài và ưu tiên giữ chân người tài. Song song với đó, DN cần xây dựng một cơ chế chính sách sao cho phù hợp vừa thu hút vừa đáp ứng được các mục tiêu của DN. Để đạt được mục tiêu đó, các DN có thể tập trung vào nguồn nhân lực trẻ hiện nay đó là các sinh viên ở các trường Đại học, Cao đẳng... Bên cạnh đó, các DN cần cải tiến các dịch vụ hiện có của mình để có thể cạnh tranh với các đối thủ nhằm thu hút được sự chú ý của khách hàng hơn nữa.

Nhân tố Tính dễ tiếp cận của khách hàng

Các DN khi xây dựng chiến lược tiếp cận phải tạo cho khách hàng cảm giác dễ dàng tìm hiểu thông tin về DN, thông tin khách hàng mong muốn khi liên hệ với nhân viên vì thông thường chủ DN luôn ưu tiên cho sự nhanh chóng nhưng đem lại hiệu quả cao.

Để tăng tính dễ tiếp cận, DN cần có những hoạt động như tiếp cận thông qua thư điện tử, tiếp cận khách hàng bằng việc đơn giản hóa thao tác sử dụng, tạo khuyến mãi khi khách hàng tải app của DN...

Nhân tố Truyền thông xã hội và thương hiệu

Tập trung vào marketing online, bên cạnh việc sử dụng các nền tảng facebook, website, các DN cần khai thác các nền tảng khác như: Instagram, Blogs, Linkedln, Twitter để có thể gia tăng tốc độ lan truyền thông tin đến với khách hàng nhanh nhất. Các DN có thể tạo một liên doanh với những DN có các dịch vụ có thể liên kết để tạo ra một mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Tài liệu tham khảo:

  1. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS”, NXB Thống kê;
  2. Nguyễn Minh Ngọc, Phan Thị Bích Hằng (2012), “Thị trường bất động sản”, Giáo trình Đại học Lâm nghiệp Hà Nội;
  3. Lê Thị Quỳnh Anh (2016), "Hoàn thiện chính sách Marketing-mix cho sản phẩm lưu trú của Khách sạn Hương Giang, Thừa Thiên Huế", Luận văn thạc sỹ Trường Đại học Kinh tế Huế;
  4. Drucker, Peter (1954), The practice of management. New York: Harper and Row Publishers;
  5. Gronroos, C., (1984), “A service quality model and its marketing implications”, European Journal of Marketing, 18 (4), 36-44;
  6. Parasuraman, Zeithaml and Berry (1985), A Conceptual Model of Service Quality and Its Implications for Future Research, Journal of Marketing; Vol.49.

(*)ThS. Hồ Diệu Khánh, ThS. Phạm Thị Uyên Thi, ThS. Huỳnh Tịnh Cát, ThS. Võ Thị Thanh Thương - Trường Đại Học Duy Tân

(**) Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 3/2022

Tin tức khác

Bất động sản Nghệ An còn nhiều dư địa tăng trưởng

Bất động sản Nghệ An còn nhiều dư địa tăng trưởng

Nhu cầu đầu tư bất động sản (BĐS) tại Nghệ An được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự “đổ bộ” của các ông lớn BĐS. Sự tham gia của các tập đoàn quy mô lớn, giàu kinh nghiệm và có năng lực tài chính vững mạnh không chỉ nâng tầm thị trường mà còn tạo cú hích niềm tin cho thị trường, từ đó kích thích dòng vốn đầu tư đổ vào thị trường này.
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh

Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đối mặt nhiều nghịch lý khi giá nhà tăng chóng mặt dù nguồn cung và hàng tồn kho đều cao kỷ lục. Tỷ lệ giá nhà gấp 30-40 lần thu nhập khiến giấc mơ an cư ngày càng xa vời, trong khi tình trạng đầu cơ, thổi giá và méo mó phân khúc tiếp tục đẩy thị trường vào vòng xoáy bất ổn, đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ hơn từ cơ quan quản lý.
Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà

Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà

Thị trường bất động sản Việt Nam cuối năm 2025 đang đứng trước một bức tranh đối lập: tiềm năng phát triển dồi dào trong dài hạn nhưng phải đối mặt với rào cản lớn nhất là giá nhà tăng cao và sự mất cân đối trầm trọng về cơ cấu sản phẩm, đe dọa cơ hội sở hữu nhà của người dân.
Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển

Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng công nghiệp mới, khi các chỉ số vĩ mô, dòng vốn FDI và tiến độ hạ tầng đều cho thấy sự chuyển dịch từ tăng trưởng theo số lượng sang mở rộng quy mô và chất lượng.
Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh

Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng đây thời điểm này là thời điểm vàng của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh, bởi nơi đây luôn luôn là đầu tàu về phát triển kinh tế và thương mại.
Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam

Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam

Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già vào năm 2038, trong khi hệ thống chăm sóc người cao tuổi vẫn ở giai đoạn sơ khai. Nhu cầu tăng mạnh, thị trường được dự báo đạt 3,6 tỷ USD vào năm 2032 nhưng phát triển vẫn chậm do thiếu chính sách, mô hình phù hợp và nguồn lực vận hành. Bối cảnh này mở ra cả cơ hội lớn lẫn thách thức cho ngành bất động sản và dịch vụ dưỡng lão.
Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm

Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm

Trong 10 năm qua, thị trường bất động sản trung tâm TP. Hồ Chí Minh chứng kiến biến động mạnh, đặc biệt ở phân khúc chung cư. Dù từng được xem là phân khúc có dư địa tăng giá hạn chế, chung cư lại ghi nhận mức tăng gần 200%, vượt cả tốc độ tăng của nhà riêng và nhà mặt phố.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,846.51
09/12 | -23.89 (6,846.51 -23.89 (-0.35%))
DJI 47,739.32
09/12 | -215.67 (47,739.32 -215.67 (-0.45%))
IXIC 23,545.90
09/12 | -32.22 (23,545.90 -32.22 (-0.14%))
NYA 21,703.20
09/12 | -106.88 (21,703.20 -106.88 (-0.49%))
XAX 7,024.88
09/12 | -168.36 (7,024.88 -168.36 (-2.34%))
BUK100P 967.04
09/12 | -1.43 (967.04 -1.43 (-0.15%))
RUT 2,520.98
09/12 | -0.50 (2,520.98 -0.50 (-0.02%))
VIX 16.66
09/12 | +1.25 (16.66 +1.25 (+8.11%))
FTSE 9,645.09
09/12 | -21.92 (9,645.09 -21.92 (-0.23%))
GDAXI 24,046.01
09/12 | +17.87 (24,046.01 +17.87 (+0.07%))
FCHI 8,108.43
09/12 | -6.31 (8,108.43 -6.31 (-0.08%))
STOXX50E 5,725.59
09/12 | +1.66 (5,725.59 +1.66 (+0.03%))
N100 1,706.13
09/12 | +0.79 (1,706.13 +0.79 (+0.05%))
BFX 5,028.12
09/12 | -1.62 (5,028.12 -1.62 (-0.03%))
MOEX.ME 85.20
09/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,480.74
09/12 | -284.62 (25,480.74 -284.62 (-1.10%))
STI 4,517.56
09/12 | +10.48 (4,517.56 +10.48 (+0.23%))
AXJO 8,585.90
09/12 | -38.50 (8,585.90 -38.50 (-0.45%))
AORD 8,875.80
09/12 | -39.20 (8,875.80 -39.20 (-0.44%))
BSESN 84,602.15
09/12 | -500.54 (84,602.15 -500.54 (-0.59%))
JKSE 8,671.97
09/12 | -38.73 (8,671.97 -38.73 (-0.44%))
KLSE 1,610.02
09/12 | -2.76 (1,610.02 -2.76 (-0.17%))
NZ50 13,454.78
09/12 | -31.54 (13,454.78 -31.54 (-0.23%))
KS11 4,137.26
09/12 | -17.59 (4,137.26 -17.59 (-0.42%))
TWII 28,206.66
09/12 | -97.12 (28,206.66 -97.12 (-0.34%))
GSPTSE 31,169.97
09/12 | -141.44 (31,169.97 -141.44 (-0.45%))
BVSP 158,187.44
09/12 | +818.08 (158,187.44 +818.08 (+0.52%))
MXX 63,528.00
09/12 | +149.70 (63,528.00 +149.70 (+0.24%))
IPSA 10,222.61
09/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
09/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,572.88
09/12 | +5.52 (3,572.88 +5.52 (+0.15%))
CASE30 41,963.20
09/12 | +200.80 (41,963.20 +200.80 (+0.48%))
JN0U.JO 6,504.92
09/12 | -145.06 (6,504.92 -145.06 (-2.18%))
DX-Y.NYB 99.03
09/12 | -0.06 (99.03 -0.06 (-0.06%))
125904-USD-STRD 2,558.77
09/12 | -5.99 (2,558.77 -5.99 (-0.23%))
XDB 133.24
09/12 | -0.07 (133.24 -0.07 (-0.06%))
XDE 116.38
09/12 | -0.05 (116.38 -0.05 (-0.04%))
000001.SS 3,916.09
09/12 | -7.99 (3,916.09 -7.99 (-0.20%))
N225 50,568.73
09/12 | -13.21 (50,568.73 -13.21 (-0.03%))
XDN 64.15
09/12 | -0.23 (64.15 -0.23 (-0.36%))
XDA 66.23
09/12 | -0.15 (66.23 -0.15 (-0.23%))
Cập nhật: 09-12-2025 12:38
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

Tính đến hết ngày 5/12, tổng giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 73.346 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng lực lượng vũ trang Quân khu 9.
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nhóm A, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do doanh nghiệp tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Meun Chey (tỉnh Prey Veng, Campuchia).
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Bộ Tài chính, SECO và WB đồng hành triển khai, thúc đẩy cải cách tài chính công

Bộ Tài chính, SECO và WB đồng hành triển khai, thúc đẩy cải cách tài chính công

Tại buổi làm việc với SECO và WB, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương đánh giá cao sự hợp tác liên tục, hiệu quả của hai đối tác quốc tế trong quá trình cải cách tài chính công của Việt Nam.
Quyết liệt các mục tiêu, giải pháp hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Quyết liệt các mục tiêu, giải pháp hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Còn chưa đầy một tháng nữa là khép lại năm 2025 và cũng gần hai tháng để hoàn thành toàn bộ giải ngân vốn đầu tư công của năm. Do vậy, áp lực giải ngân đang đè nặng lên các bộ, ngành và địa phương khi khối lượng vốn cần đưa vào nền kinh tế còn rất lớn.
Đẩy mạnh số hóa và hoàn thiện dữ liệu trong tổng kiểm kê tài sản công năm 2026

Đẩy mạnh số hóa và hoàn thiện dữ liệu trong tổng kiểm kê tài sản công năm 2026

Cuộc tổng kiểm kê tài sản công tại thời điểm 0h ngày 01/01/2026 không chỉ nhằm chuẩn hóa lại số liệu sau cuộc tổng kiểm kê năm 2025 mà còn tạo lập nguồn dữ liệu đồng bộ phục vụ mô hình quản lý hiện đại. Việc bổ sung mã định danh tài sản, tích hợp thông ti
Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính đang được các địa phương triển khai quyết liệt. Nhiều nơi đã có chuyển biến rõ nét khi bảo đảm cơ sở vật chất cho đơn vị mới, bổ sung trang thiết bị làm việc và xử lý hiệu quả nhà, đất dôi dư, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công.
Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Nhằm hướng dẫn cán bộ thực hiện nhập liệu, theo dõi thông tin và quản lý dữ liệu trong phân hệ kho, ngày 8/12/2025, tại TP. Hà Nội, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm Kho dữ liệu tổng hợp và nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu; phần mềm Quản lý Niên giám điện tử và phần mềm Cổng phổ biến thông tin thống kê. Phó Cục trưởng Nguyễn Trung Tiến chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.
Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính tạo nền tảng quan trọng để ngành Tài chính giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới một hệ thống tài chính hiện đại, minh bạch và vận hành dựa trên dữ liệu.
Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Trước nhu cầu huy động nguồn lực lớn cho các chương trình phát triển quốc gia, Bộ Tài chính đang tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để hình thành danh mục dự án có khả năng triển khai theo phương thức hợp tác công - tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cách tiếp cận chủ động này mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp tham gia, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong toàn hệ thống.
Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Trong bối cảnh thiên tai, mưa lũ diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp, các ngành thực hiện kịp thời, nhất là việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân.