aa

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Bảo hiểm - Ngân hàng 09:00 | 18/04/2021
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, thì yếu tố chất lượng dịch vụ ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng thương mại. Bài viết phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 05 nhân tố có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng gồm: Sự tin cậy; Sự đáp ứng; Sự đảm bảo; Sự cảm thông; Phương tiện hữu hình... Trong đó, nhân tố có mức độ tác động cao nhất là phương tiện hữu hình và thấp nhất là sự đảm bảo.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu

LeBlanc và Nguyen (1988) cho rằng, hình ảnh dịch vụ, tổ chức nội bộ, hỗ trợ vật chất của hệ thống sản xuất dịch vụ, tương tác giữa nhân viên và người tiêu dùng và mức độ hài lòng của khách hàng đóng góp vào chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, Parasuraman (1988) cho rằng, chất lượng dịch vụ chịu ảnh hưởng bởi 5 nhân tố cơ bản: Sự tin cậy, Sự đáp ứng, Sự đảm bảo, Sự cảm thông và Phương tiện hữu hình.

Nghiên cứu này tác giả sử dụng mô hình Servqual của Parasuraman (1988) - mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ phổ biến và được áp dụng nhiều nhất trong các nghiên cứu dịch vụ. Trong mô hình này, chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng chịu tác động bởi 5 nhân tố: (1) Sự tin cậy; (2) Sự đáp ứng; (3) Sự đảm bảo; (4) Sự cảm thông; (5) Sự hữu hình. Các nhân tố trong mô hình được thể hiện như sau:

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - Ảnh 1

- Sự tin cậy (H1): là nhân tố phản ánh khả năng cung ứng dịch vụ chính xác, đúng giờ và uy tín, tôn trọng các cam kết, giữ lời hứa với khách hàng:

+ REL1: Các thông tin về dịch vụ cho vay tiêu dùng được thể hiện rõ ràng, minh bạch.

+ REL2: Ngân hàng giải ngân vốn vay tiêu dùng đúng thời điểm và đúng số lượng.

+ REL3: Ngân hàng bảo mật thông tin khách hàng vay tiêu dùng tốt.

+ REL4: Ngân hàng có các kênh tiếp nhận khiếu nại và giải đáp một cách kịp thời.

+ REL5: Ngân hàng có ứng dụng công nghệ tài chính vào hoạt động dịch vụ cho vay tiêu dùng nhanh chóng, chính xác.

- Sự đáp ứng (H2): là nhân tố đo lường khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng:

+ RES1: Nội dung các biểu mẫu đơn giản và dễ hiểu.

+ RES2: Thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng.

+ RES3: Phương thức cho vay tiêu dùng phù hợp.

+ RES4: Thời hạn cho vay tiêu dùng và kỳ hạn trả nợ đúng nhu cầu.

+ RES5: Lãi suất cho vay tiêu dùng linh hoạt.

- Sự đảm bảo (H3): là nhân tố thể hiện khả năng thực hiện tốt yêu cầu của khách hàng:

+ ASS1: Nhân viên có kiến thức chuyên môn giỏi.

+ ASS2: Nhân viên có phong thái làm việc chuyên nghiệp.

+ ASS3: Nhân viên hướng dẫn thủ tục đầy đủ, dễ hiểu.

+ ASS4: Nhân viên có khả năng ứng dụng công nghệ tài chính.

+ ASS5: Nhân viên hiểu khách hàng khi thực hiện vay tiêu dùng.

- Sự cảm thông (H4): là nhân tố thể hiện sự quan tâm, chăm sóc khách hàng, dành cho khách hàng sự đối xử chu đáo tốt nhất:

+ EMP1: Nhân viên nhiệt tình, thân thiện.

+ EMP2: Nhân viên quan tâm đến mong muốn của khách hàng.

+ EMP3: Nhân viên quan tâm đến khó khăn của khách hàng.

+ EMP4: Nhân viên chăm sóc khách hàng sau khi thực hiện vay tiêu dùng.

+ EMP5: Nhân viên tư vấn cho khách hàng về gói dịch vụ vay tiêu dùng.

- Phương tiện hữu hình (H5): là hình ảnh bên ngoài của các cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc, phong thái của đội ngũ nhân viên, tài liệu, sách hướng dẫn và hệ thống thông tin liên lạc của ngân hàng:

+ TAN1: Trụ sở, Phòng giao dịch hiện đại.

+ TAN2: Trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại.

+ TAN3: Cách sắp xếp bố trí các phòng ban, bộ phận giao dịch ngăn nắp và thuận tiện.

+ TAN4: Tài liệu, sách hướng dẫn phong phú, chứa đựng nhiều thông tin có giá trị.

+ TAN5: Trang phục của nhân viên ngân hàng thanh lịch.

Mô hình nghiên cứu thực nghiệm tổng quát được trình bày sau đây:

Y = β0 + β1 * X1 + β2 * X2+ β3 * X3+ β4* X4 + β5 * X5 +ε.

Trong đó:

Biến phụ thuộc:

Y: Chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng

Biến độc lập:

+ X1: Sự tin cậy. Nhân tố này bao gồm các biến quan sát từ REL1 đến REL5.

+ X2: Sự đáp ứng. Nhân tố này bao gồm các biến quan sát từ RES1 đến RES5.

+ X3: Sự đảm bảo. Nhân tố này bao gồm các biến quan sát từ ASS1 đến ASS5.

+ X4: Sự cảm thông. Nhân tố này bao gồm các biến quan sát từ EMP1 đến EMP5.

+ X5: Phương tiện hữu hình. Nhân tố này bao gồm các biến quan sát từ TAN1 đến TAN5.

β0 là tham số hồi quy

ε là sai số.

Dữ liệu nghiên cứu

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu khảo sát các khách hàng sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng của các NHTM tại TP. Hồ Chí Minh. Mẫu nghiên cứu bao gồm 30 NHTM có thực hiện cho vay tiêu dùng. Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu này là phương pháp mẫu ngẫu nhiên nhiều giai đoạn.

Trong mỗi NHTM, chọn ngẫu nhiên một phòng giao dịch đại diện. Đối với mỗi phòng giao dịch, tác giả lựa chọn ngẫu nhiên 20 khách hàng thực hiện vay tiêu dùng để phỏng vấn. Kích thước mẫu được xác định theo công thức: n ≥50 + 8*m, với m là số yếu tố, m = 25. Như vậy, kích thước mẫu được khảo sát là 300, lớn hơn yêu cầu tối thiểu là 50, nên đảm bảo độ tin cậy.

Thông tin thu thập trong nghiên cứu này được mã hóa và nhập dữ liệu bằng Microsoft Excel và sử dụng phần mềm SPSS25 để phân tích. Thang đo sử dụng trong nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ cho vay tiêu dùng là thang đo Linkert 5 mức độ, hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng để kiểm định độ tin cậy của các thang đo cũng như sự phù hợp của các biến quan sát. Sau khi loại bỏ các biến không phù hợp, các biến còn lại được đưa vào mô hình phân tích nhân tố khám phá (EFA) và Phân tích hồi quy.

Kết quả nghiên cứu

Qua phân tích Cronbach’s Alpha, nếu một biến quan sát có hệ số tương quan biến tổng < 0,3 sẽ bị loại khỏi phân tích EFA và mỗi thành phần các nhân tố ảnh hưởng phải có hệ số Cronbach’s Alpha > 0,6 (tiêu chuẩn để đánh giá thành phần thang đo). Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha của các thành phần thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng được thể hiện như sau:

Kết quả cho thấy, hệ số Cronbach’s Alpha của các thang đo đều > 0,6 đã đảm bảo yêu cầu. Vì vậy, các thang đo với các biến quan sát được tiếp tục sử dụng trong phân tích EFA tiếp theo.

Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - Ảnh 2

Trong phân tích Cronbach’s Alpha thang đo các nhân tố ảnh hưởng có hệ số Cronbach’s Alpha đảm bảo để thực hiện phân tích EFA với 25 biến đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng của NHTM tại TP. Hồ Chí Minh, kết quả được nhóm thành 5 yếu tố đó là: Sự tin cậy, Sự đáp ứng, Sự đảm bảo, Sự cảm thông và Phương tiện hữu hình. Kết quả phân tích được thể hiện như sau:

Nghiên cứu này sử dụng phương pháp trích yếu tố là Principal Axis Factoring với phép quay Promax khi phân tích nhân tố (EFA) cho 25 biến quan sát ban đầu, kết quả các biến quan sát có hệ số tải nhân tố (Factor loading) đều lớn hơn tiêu chuẩn cho phép (> 0,3). Đồng thời, kiểm định Bartlett’s cho thấy, giữa các biến trong tổng thể có mối tương quan với nhau (Mức ý nghĩa sig = 0,000< 0,05) với hệ số KMO = 0,885 (0,5 < KMO < 1) chứng tỏ phân tích EFA cho việc nhóm các biến này lại với nhau là thích hợp. Kết quả EFA cho thấy, có 5 nhân tố được trích tại Eigenvalue là 1,635 và tổng phương sai trích là 62,902%, lớn hơn 50%. Điều này có nghĩa là nhân tố này lấy được 62,902% phương sai của 25 biến quan sát đo lường chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Với phương pháp trích yếu tố là Principal axis factoring, phép quay Promax, thì: Nhân tố thứ nhất bao gồm 5 biến quan sát, nội dung của 5 biến này thể hiện sự tin cậy của khách hàng, vì vậy đặt tên cho nhân tố thứ nhất là Sự tin cậy. Nhân tố thứ hai bao gồm 5 biến quan sát, nội dung của 5 biến này liên quan đến sự đáp ứng, vì vậy đặt tên cho nhân tố thứ hai là Sự đáp ứng. Nhân tố thứ ba có 5 biến quan sát, nội dung của 5 biến này thể hiện sự đảm bảo, vì vậy yếu tố thứ ba có tên gọi là Sự đảm bảo. Nhân tố thứ 4 bao gồm 5 biến quan sát, nội dung của 5 biến này thể hiện sự cảm thông, do đó đặt tên cho nhân tố này là Sự cảm thông. Nhân tố thứ 5 bao gồm 5 biến quan sát, nội dung các biến này liên quan đến phương tiện hữu hình, vì vậy đặt tên cho nhân tố thứ 5 là Phương tiện hữu hình.

Theo kết quả phân tích, giả thuyết H0 là các biến không có tương quan với nhau trong tổng thể đã bị bác bỏ bởi kiểm định Bartlett’s (Mức ý nghĩa = 0,000 < 0,05), đồng thời hệ số KMO > 0,500, do đó phân tích nhân tố (EFA) cho việc nhóm các biến của thang đo sự hài lòng khách hàng với nhau là thích hợp.

Kết quả hồi quy

Kết quả phân tích EFA có 5 nhân tố tác động đến chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng, 5 nhân tố này được đưa vào phân tích hồi quy tiếp theo để xác định mức độ tác động của từng nhân tố. Kết quả phân tích hồi quy được thể hiện như sau:

Kết quả phân tích hồi quy cho thấy, hệ số tương quan bội (R) bằng 0,911 là khá tốt. Ta thấy hệ số bình phương tương quan bội (R-square) và bình phương hệ số tương quan bội hiệu chỉnh (Adjusted R-Square) bằng 0,815 có nghĩa là 81,5% sự biến thiên của chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng có thể được giải thích từ mối liên hệ tuyến tính. Kết quả hồi quy cho thấy, các nhân tố có quan hệ tuyến tính với chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng là hợp lý (Sig t < 0,05).

Từ kết quả phân tích trên, ta có phương trình hồi quy sau:

Y = 0,264 X1+ 0,970X2 + 0,129 X3 + 0,322 X4 + 0,516 X5

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng của các NHTM tại TP. Hồ Chí Minh phụ thuộc vào các nhân tố sau:

Nhân tố có mức độ ảnh hưởng mạnh nhất là Sự đáp ứng (H2) có β = 0,970. Kết quả này cho thấy, khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, cụ thể như: Nội dung các biểu mẫu đơn giản và dễ hiểu; Thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng; Phương thức cho vay tiêu dùng phù hợp; Thời hạn cho vay tiêu dùng và kỳ hạn trả nợ đúng nhu cầu; Lãi suất cho vay tiêu dùng linh hoạt.

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - Ảnh 3

Nhân tố có mức độ ảnh hưởng mạnh thứ hai là Phương tiện hữu hình (H5) có β =0,516, là hình ảnh bên ngoài của các cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc, phong thái của đội ngũ nhân viên, tài liệu, sách hướng dẫn và hệ thống thông tin liên lạc của ngân hàng, cụ thể như: Trụ sở, Phòng giao dịch hiện đại; Trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại; Cách sắp xếp bố trí các phòng ban, bộ phận giao dịch ngăn nắp và thuận tiện; Tài liệu, sách hướng dẫn phong phú, chứa đựng nhiều thông tin có giá trị; Trang phục của nhân viên ngân hàng thanh lịch.

Nhân tố có mức độ ảnh hưởng thứ ba là Sự cảm thông (H4) có β = 0,322, là nhân tố thể hiện sự quan tâm, chăm sóc khách hàng, dành cho khách hàng sự đối xử chu đáo tốt nhất, cụ thể như: Nhân viên nhiệt tình, thân thiện; Nhân viên quan tâm đến mong muốn của khách hàng; Nhân viên quan tâm đến khó khăn của khách hàng; Nhân viên chăm sóc khách hàng sau khi thực hiện vay tiêu dùng; Nhân viên tư vấn cho khách hàng về gói dịch vụ vay tiêu dùng.

Nhân tố có mức độ ảnh hưởng thứ tư là Sự tin cậy (H1) có β =0,264, là nhân tố phản ánh khả năng cung ứng dịch vụ chính xác, đúng giờ và uy tín, tôn trọng các cam kết, giữ lời hứa với khách hàng, cụ thể như: Các thông tin về dịch vụ cho vay tiêu dùng được thể hiện rõ ràng, minh bạch; Ngân hàng giải ngân vốn vay tiêu dùng đúng thời điểm và đúng số lượng; Ngân hàng bảo mật thông tin khách hàng vay tiêu dùng tốt; Ngân hàng có các kênh tiếp nhận khiếu nại và giải đáp một cách kịp thời; Ngân hàng có ứng dụng công nghệ tài chính vào hoạt động dịch vụ cho vay tiêu dùng nhanh chóng, chính xác.

Nhân tố có mức độ ảnh hưởng cuối cùng là Sự đảm bảo (H3) có β =0,129, là nhân tố thể hiện khả năng thực hiện tốt yêu cầu của khách hàng, cụ thể như: Nhân viên có kiến thức chuyên môn giỏi; Nhân viên có phong thái làm việc chuyên nghiệp; Nhân viên hướng dẫn thủ tục đầy đủ, dễ hiểu; Nhân viên có khả năng ứng dụng công nghệ tài chính; Nhân viên hiểu khách hàng khi thực hiện vay tiêu dùng.

Tài liệu tham khảo:

1. Cronin, J. J. & S. A. Taylor, Measuring Service Quality: A Reexamination and Extension, Journal of Marketing, 56 (July): 55-68., (1992);

2. Hair &ctg (1998), Multivariate Data Analysis, 5th ed., Upper Saddle River: Prentice-Hall;

3. Lehtinen, U. & Lehtinen, J.R., 1982, 'Service quality: a study of quality dimensions', Working Paper, Helsinki, Service Management Institute;

4. Leblanc, G. & Nguyen, N., 1988, 'Customers' perceptions of service quality in financial institutions', International Journal of Bank Marketing, vol. 6, no. 4, pp. 7-18;

5. Parasuraman, A., Berry, L.L. and Zeithaml, V.A. 1994, “Reassessment of expectations as a comparison standard in service quality measurement: Implications for future research”, Journal of Marketing, January, pp. 111-24;

Tin tức khác

Ngân hàng Nhà nước chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), việc triển khai 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Dư nợ tín dụng xanh ước đạt khoảng 850.000 tỷ đồng

Dư nợ tín dụng xanh ước đạt khoảng 850.000 tỷ đồng

Theo Báo cáo tín dụng xanh 2025 của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng xanh toàn hệ thống ước đạt khoảng 850.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025, tăng 30% so với năm 2023 và chiếm gần 6% tổng dư nợ nền kinh tế.
Đa dạng hóa nguồn vốn, tạo nền tảng tài chính cho phát triển bền vững

Đa dạng hóa nguồn vốn, tạo nền tảng tài chính cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành xu thế toàn cầu, nhu cầu huy động nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững của Việt Nam ngày càng lớn. Việc đa dạng hóa các kênh dẫn vốn được xem là điều kiện then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng xanh và cam kết khí hậu dài hạn.
“Lợi đơn lợi kép” khi trải nghiệm hệ sinh thái tiện ích trên Agribank E-Mobile Banking

“Lợi đơn lợi kép” khi trải nghiệm hệ sinh thái tiện ích trên Agribank E-Mobile Banking

Đón hè sôi động, từ 29/5/2023 đến 23/7/2023, ứng dụng Agribank E-Mobile Banking tung “đại tiệc ưu đãi” tới 100.000 đồng khi khách hàng dùng tính năng “đặt phòng khách sạn”, “đặt sân golf”, “vé tàu hỏa”, “vé xe”, “vé xem phim”, “gọi taxi”…
"Kim chủ" VPBank thuê hẳn chuyến bay charter đưa T1 và Faker đến Việt Nam

"Kim chủ" VPBank thuê hẳn chuyến bay charter đưa T1 và Faker đến Việt Nam

Để đưa cả đội hình T1 và Faker về Việt Nam, VPBank thuê riêng một chiếc Airbus A320 chỉ để các tuyển thủ và MC Lee Sung-Hoon đến Hà Nội trong trạng thái được nghỉ ngơi tốt nhất.
TPBank: 98% giao dịch qua kênh số, tài sản vượt 450.000 tỷ đồng

TPBank: 98% giao dịch qua kênh số, tài sản vượt 450.000 tỷ đồng

Với hơn 98% giao dịch xử lý trên nền tảng số, TPBank ghi nhận tổng tài sản vượt 450.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.050 tỷ đồng, củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững.
Giảm lãi vay 1 - 1,5%/năm, khơi thông 500 nghìn tỷ đồng vốn cho hạ tầng chiến lược

Giảm lãi vay 1 - 1,5%/năm, khơi thông 500 nghìn tỷ đồng vốn cho hạ tầng chiến lược

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành hướng dẫn triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược, với lãi suất giảm tối thiểu 1–1,5%/năm, áp dụng đến hết năm 2030.
MB được vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

MB được vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

Trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) được vinh danh ở nhiều hạng mục về tăng trưởng thẻ tín dụng, thanh toán mã hóa, đổi mới sáng tạo...
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,827.41
15/12 | -73.59 (6,827.41 -73.59 (-1.07%))
DJI 48,458.05
15/12 | -245.95 (48,458.05 -245.95 (-0.50%))
IXIC 23,195.17
15/12 | -398.73 (23,195.17 -398.73 (-1.69%))
NYA 22,004.35
15/12 | -110.05 (22,004.35 -110.05 (-0.50%))
XAX 7,183.31
15/12 | -45.30 (7,183.31 -45.30 (-0.63%))
BUK100P 977.71
15/12 | +9.16 (977.71 +9.16 (+0.95%))
RUT 2,551.46
15/12 | -39.15 (2,551.46 -39.15 (-1.51%))
VIX 16.23
15/12 | +0.49 (16.23 +0.49 (+3.11%))
FTSE 9,745.26
15/12 | +96.23 (9,745.26 +96.23 (+1.00%))
GDAXI 24,283.07
15/12 | +96.58 (24,283.07 +96.58 (+0.40%))
FCHI 8,153.71
15/12 | +85.09 (8,153.71 +85.09 (+1.05%))
STOXX50E 5,760.40
15/12 | +39.69 (5,760.40 +39.69 (+0.69%))
N100 1,708.66
15/12 | +14.13 (1,708.66 +14.13 (+0.83%))
BFX 4,981.27
15/12 | -4.75 (4,981.27 -4.75 (-0.10%))
MOEX.ME 85.20
15/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,628.88
15/12 | -347.91 (25,628.88 -347.91 (-1.34%))
STI 4,589.17
15/12 | +2.72 (4,589.17 +2.72 (+0.06%))
AXJO 8,635.00
15/12 | -62.30 (8,635.00 -62.30 (-0.72%))
AORD 8,923.80
15/12 | -59.50 (8,923.80 -59.50 (-0.66%))
BSESN 85,213.36
15/12 | -54.30 (85,213.36 -54.30 (-0.06%))
JKSE 8,649.66
15/12 | -10.84 (8,649.66 -10.84 (-0.13%))
KLSE 1,643.72
15/12 | +5.91 (1,643.72 +5.91 (+0.36%))
NZ50 13,408.14
15/12 | +1.23 (13,408.14 +1.23 (+0.01%))
KS11 4,090.59
15/12 | -76.57 (4,090.59 -76.57 (-1.84%))
TWII 27,866.94
15/12 | -331.08 (27,866.94 -331.08 (-1.17%))
GSPTSE 31,527.39
15/12 | -133.31 (31,527.39 -133.31 (-0.42%))
BVSP 160,766.38
15/12 | 0.00 (160,766.38 0.00 (0.00%))
MXX 64,712.07
15/12 | +1,302.67 (64,712.07 +1,302.67 (+2.05%))
IPSA 10,448.22
15/12 | +48.21 (10,448.22 +48.21 (+0.46%))
MERV 2,979,065.00
15/12 | -1,515.00 (2,979,065.00 -1,515.00 (-0.05%))
TA125.TA 3,628.40
15/12 | -3.78 (3,628.40 -3.78 (-0.10%))
CASE30 42,305.40
15/12 | +240.20 (42,305.40 +240.20 (+0.57%))
JN0U.JO 6,789.37
15/12 | +63.00 (6,789.37 +63.00 (+0.94%))
DX-Y.NYB 98.23
15/12 | -0.17 (98.23 -0.17 (-0.18%))
125904-USD-STRD 2,604.66
15/12 | +22.77 (2,604.66 +22.77 (+0.88%))
XDB 133.87
15/12 | -0.04 (133.87 -0.04 (-0.03%))
XDE 117.54
15/12 | +0.15 (117.54 +0.15 (+0.12%))
000001.SS 3,867.92
15/12 | -21.42 (3,867.92 -21.42 (-0.55%))
N225 50,168.11
15/12 | -668.44 (50,168.11 -668.44 (-1.31%))
XDN 64.47
15/12 | +0.18 (64.47 +0.18 (+0.28%))
XDA 66.52
15/12 | -0.12 (66.52 -0.12 (-0.19%))
Cập nhật: 15-12-2025 20:17
talkshow luat quan ly thue sua doi huong toi he thong thue minh bach va hien dai

TALKSHOW: Luật Quản lý thuế sửa đổi, hướng tới hệ thống thuế minh bạch và hiện đại

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Tạp chí Kinh tế - Tài chính có cuộc phỏng vấn ông Đặng Ngọc Minh, Phó cục trưởng Cục Thuế về các nội dung quan trọng tại Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
bai 3 emagazine hoan thien luat thong ke buoc dot pha cho he thong du lieu quoc gia

Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia

Chiều 10/12/2025, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, với 440/440 tổng số Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, đạt 100%. Để hiểu rõ hơn về những điểm đổi mới quan trọng trong lần sửa đổi này, phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính).
video chuyen nhuong vang mieng se chiu thue 01 tren gia tri tung lan giao dich

VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch

Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, trong đó có một nội dung được giới kinh doanh và đầu tư đặc biệt quan tâm. Thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng chính thức được bổ sung vào diện chịu thuế.
video thue 40 etax mobile tich hop chatbot ai bien dien thoai thanh tro ly thue 247

VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7

Ngành Thuế Việt Nam vừa có một bước đột phá quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, đó là việc tích hợp thành công Chatbot Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động.
video 8 loai du lieu bat tay nhau giup tang toc xu ly thu tuc hanh chinh

VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính

Chính phủ vừa chính thức "bật đèn xanh" cho một bước nhảy vọt về chuyển đổi số. Thông tư 04/2025/TT-VPCP, có hiệu lực từ 25/1/2026, chính là "bộ giao thức" để các hệ thống công quyền kết nối, trao đổi dữ liệu với nhau thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội sau Kỳ họp thứ 10

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội sau Kỳ họp thứ 10

Sáng 15/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri của 11 phường thuộc đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV.
Chính phủ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp lớn để thúc đẩy tăng trưởng

Chính phủ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp lớn để thúc đẩy tăng trưởng

Làm việc tại Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô VinFast và Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy doanh nghiệp làm động lực quan trọng của nền kinh tế; đồng thời cam kết tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để các tập đoàn kinh tế lớn phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Cần có các giải pháp đột phá duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững

Cần có các giải pháp đột phá duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững

Là một trong những động lực đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, hoạt động xuất khẩu cần có các giải pháp đột phá, mạnh mẽ để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số đã được Đảng và Nhà nước đặt ra.
Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý công tác đấu thầu trên địa bàn nhằm siết chặt kỷ luật trong hoạt động đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch; đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án trên địa bàn và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Chuẩn quốc tế được “nội địa hóa” để nâng cao tính minh bạch của tài chính công

Chuẩn quốc tế được “nội địa hóa” để nâng cao tính minh bạch của tài chính công

Báo cáo Phát triển Thế giới 2025 (WDR) của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, Việt Nam đang nổi lên như một ví dụ tích cực về cách thích ứng và nội địa hóa tiêu chuẩn để nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh dài hạn.
Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng phục vụ Nhân dân dịp cuối năm

Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng phục vụ Nhân dân dịp cuối năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm sinh kế cho người dân, gắn liền với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng...
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức

TP. Hồ Chí Minh lên phương án điều động, sắp xếp hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.
Việt Nam có đủ nền tảng để trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu khu vực

Việt Nam có đủ nền tảng để trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu khu vực

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính, ông Jochen Schmittmann - Đại diện thường trú IMF tại Việt Nam, Lào và Campuchia, đánh giá triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn rất tích cực nhờ nền tảng vĩ mô vững, môi trường kinh doanh cải thiện và tốc độ cải cách ấn tượng. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những lĩnh vực Việt Nam cần ưu tiên trong thời gian tới để tận dụng tối đa “cửa sổ cơ hội vàng” về nhân khẩu học và đối phó với thách thức biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính gỡ “điểm nghẽn” pháp luật, giải phóng sức sản xuất

Bộ Tài chính gỡ “điểm nghẽn” pháp luật, giải phóng sức sản xuất

Thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ quán triệt, xây dựng kế hoạch hành động đến tổ chức thực hiện, rà soát, sửa đổi pháp luật. Bộ đã đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển.
Đa dạng hóa nguồn vốn, tạo nền tảng tài chính cho phát triển bền vững

Đa dạng hóa nguồn vốn, tạo nền tảng tài chính cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành xu thế toàn cầu, nhu cầu huy động nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững của Việt Nam ngày càng lớn. Việc đa dạng hóa các kênh dẫn vốn được xem là điều kiện then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng xanh và cam kết khí hậu dài hạn.
Đồng Tháp: Tăng tốc hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025

Đồng Tháp: Tăng tốc hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025

Năm 20025, tỉnh Đồng Tháp cơ bản hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu, nhiều lĩnh vực khởi sắc, kinh tế giữ vững đà tăng trưởng.
Bộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tư

Bộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tư

Số lượng lớn ý kiến đã được Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà ước (UBCKNN) tiếp thu, làm rõ trong Bản tổng hợp ý kiến đối với Dự thảo Thông tư sửa về hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.
Ứng dụng AI nâng cao chất lượng đào tạo Tài chính - Kế toán

Ứng dụng AI nâng cao chất lượng đào tạo Tài chính - Kế toán

Chiều 13/12, Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học cấp Học viện năm 2025 với chủ đề “Nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo trong Tài chính - Kế toán”, nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật những xu hướng mới nhất về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo lĩnh vực Tài chính - Kế toán.
Lan tỏa tinh thần yêu nước qua những thước phim về Tổ quốc

Lan tỏa tinh thần yêu nước qua những thước phim về Tổ quốc

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính và Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài chính lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, ngày 13/12, tại Học viện Chính sách và Phát triển, Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên thông qua hai tác phẩm điện ảnh giàu cảm xúc “Mưa đỏ” và “Tổ quốc trong tim”.
Sôi nổi chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao của Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính

Sôi nổi chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao của Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính

Ngày 13/12, tại Học viện Chính sách và Phát triển, Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính tổ chức chương trình Chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính, Đại hội Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và tổng kết công tác Đoàn năm 2025.
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân về dự thảo Thông tư sửa đổi 3 thông tư liên quan công bố thông tin, giao dịch và hoạt động công ty chứng khoán.