Bộ Tài chính đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Mục tiêu tổng quát trên được đề ra tại Quyết định số 917/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Hoàn thành số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Theo kế hoạch tại Quyết định số 917/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, trong năm 2021, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mới ban hành; Thực hiện kết nối Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính với các hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đăng ký doanh nghiệp phục vụ xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.
Bộ Tài chính đặt mục tiêu hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 40% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong năm 2021. Đồng thời, tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa; Phối hợp với Bộ, ngành để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Năm 2022, Bộ Tài chính sẽ hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và bảo hiểm xã hội (nếu cần thiết) để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.
Bộ Tài chính lên kế hoạch hợp nhất Cổng dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính, để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, liên thông giữa các cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương
Mục tiêu được đề ra trong năm 2022 là tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính (trước đó) hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu; Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa xuống trung bình còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch.
Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95%
Trong giai đoạn 2023-2025, Bộ Tài chính đặt mục tiêu hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các Cơ sở dữ liệu quốc gia còn lại, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.
Đồng thời, tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% đối cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Giai đoạn này, Bộ Tài chính phấn đấu 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
Bộ Tài chính cũng đặt mục tiêu tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% số với tổng số hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.
Một mục tiêu khác được đặt ra là giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt giao dịch, thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ vào năm 2025. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95% vào năm 2025.
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Bộ Tài chính đã xác định 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. Theo đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai Đề án; Gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác; Đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Bộ Tài chính tiếp tục mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa; Đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.
Tin tức khác
Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiện
Giao nộp hơn 1.300 hồ sơ, tài liệu Kho bạc vào Lưu trữ lịch sử tỉnh Hưng Yên
Bổ sung 17.600 tỷ đồng dự phòng ngân sách cho phòng chống thiên tai, các nhiệm vụ cấp bách
Vĩnh Long: Năm 2025, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng
Định vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030
Cho phép mở rộng áp dụng cơ chế đặc thù gỡ vướng dự án tồn đọng trên toàn quốc
Thí điểm loạt cơ chế đặc thù để Đà Nẵng phát triển đô thị theo mô hình TOD
Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Ôn định vĩ mô, giải phóng nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 10%
Quốc hội khóa XV bế mạc Kỳ họp cuối, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết
Bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ không quá 25% tổng thu ngân sách
Hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu tài sản công trước ngày 30/12/2027
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030
Kịp thời khắc phục các điểm nghẽn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo
Quốc hội "duyệt" đầu tư Sân bay Gia Bình hơn 196.300 tỷ đồng
TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Ủy viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam
Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiện
Giao nộp hơn 1.300 hồ sơ, tài liệu Kho bạc vào Lưu trữ lịch sử tỉnh Hưng Yên
Bổ sung 17.600 tỷ đồng dự phòng ngân sách cho phòng chống thiên tai, các nhiệm vụ cấp bách
Vĩnh Long: Năm 2025, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng
Định vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030
Cho phép mở rộng áp dụng cơ chế đặc thù gỡ vướng dự án tồn đọng trên toàn quốc











