Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiện
![]() |
| Bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế và Tài chính phát biểu tại họp báo. |
Tại Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV chiều 11/12, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế và Tài chính đã thông tin thêm về Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp.
Theo bà Yến, Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã có những điều chỉnh quan trọng theo hướng giảm gánh nặng thuế và tăng tính linh hoạt trong thực thi, đặc biệt đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Trên cơ sở ý kiến thẩm tra, ý kiến các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và tại hội trường, cùng với việc đánh giá tác động, Chính phủ đã tiếp thu và trình Quốc hội điều chỉnh nâng mức doanh thu của cá nhân kinh doanh không phải nộp thuế từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng/năm.
Luật cũng quy định Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế cho phù hợp tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Theo bà Yến, quy định này thể hiện rõ tính linh hoạt trong quá trình thực thi chính sách.
Bà Yến thông tin thêm, Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) cũng quy định cho phép trừ mức doanh thu 500 triệu đồng trước khi phải nộp thuế theo tỷ lệ doanh thu. Việc điều chỉnh mức doanh thu này không chỉ tác động đến thuế thu nhập cá nhân mà còn đồng thời điều chỉnh mức doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng lên tương ứng 500 triệu đồng. Điều này giúp giảm gánh nặng thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh nhỏ, đồng thời bảo đảm quá trình thực thi đơn giản, minh bạch.
![]() |
| Quang cảnh họp báo. |
Theo bà Yến, Luật lần này có điểm mới khi cho phép hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu từ trên 500 triệu đồng đến 3 tỷ đồng/năm được lựa chọn hình thức, phương pháp tính thuế. Phương án thứ nhất là nộp thuế theo thu nhập, tức lấy doanh thu trừ chi phí rồi nhân với thuế suất 15%. Bà cho biết cách tính này tạo hành lang pháp lý công bằng, phù hợp với điều kiện kinh doanh của từng hộ và cá nhân, hỗ trợ họ yên tâm sản xuất, ổn định đời sống và tạo điều kiện thuận lợi nếu có nhu cầu chuyển đổi thành doanh nghiệp.
Phương án thứ hai là tính thuế theo doanh thu. Mức thuế được xác định khác nhau theo từng ngành nghề. Bà lấy ví dụ như: Ngành nghề phân phối cung cấp hàng hóa thì thuế suất doanh thu là 0,5%; dịch vụ xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu thuế suất là 2%; hoạt động kinh doanh khác thuế suất là 1% hay hoạt động sản xuất vận tải dịch vụ có gắn với hàng hóa xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu thuế suất là 1,5%... "Việc áp dụng các mức thuế theo doanh thu này được thiết kế phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, bảo đảm chính sách thuế hài hòa, công bằng và dễ thực hiện, đồng thời mở rộng quyền lựa chọn cho người nộp thuế", bà Yến đánh giá.
Trả lời câu hỏi vì sao không giao Chính phủ toàn quyền điều chỉnh các mức thuế, đặc biệt là mức giảm trừ gia cảnh, bà Yến giải thích rằng mức giảm trừ gia cảnh liên quan trực tiếp đến việc xác định nghĩa vụ thuế của mỗi cá nhân. Theo khoản 2 Điều 55 của Hiến pháp, các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và quy định bằng Luật. Vì vậy, mức giảm trừ gia cảnh phải được ghi rõ trong Luật để bảo đảm tính hợp Hiến.
Tuy nhiên, tương tự quy định hiện hành, khoản 2 Điều 10 của Luật vẫn cho phép Chính phủ căn cứ vào biến động giá cả và thu nhập để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Điều này có nghĩa là khi giá cả và thu nhập biến động ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chính phủ có trách nhiệm đánh giá, báo cáo và đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh. Bà Yến cho rằng, quy định này vừa bảo đảm tính linh hoạt của chính sách, vừa tuân thủ đúng thẩm quyền lập pháp, đồng thời bảo vệ quyền lợi người nộp thuế trong bối cảnh kinh tế - xã hội thay đổi.
Tin tức khác
Giao nộp hơn 1.300 hồ sơ, tài liệu Kho bạc vào Lưu trữ lịch sử tỉnh Hưng Yên
Bổ sung 17.600 tỷ đồng dự phòng ngân sách cho phòng chống thiên tai, các nhiệm vụ cấp bách
Vĩnh Long: Năm 2025, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng
Định vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030
Cho phép mở rộng áp dụng cơ chế đặc thù gỡ vướng dự án tồn đọng trên toàn quốc
Thí điểm loạt cơ chế đặc thù để Đà Nẵng phát triển đô thị theo mô hình TOD
Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới nhóm yếu thế
Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Ôn định vĩ mô, giải phóng nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 10%
Quốc hội khóa XV bế mạc Kỳ họp cuối, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết
Bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ không quá 25% tổng thu ngân sách
Hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu tài sản công trước ngày 30/12/2027
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030
Kịp thời khắc phục các điểm nghẽn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo
Quốc hội "duyệt" đầu tư Sân bay Gia Bình hơn 196.300 tỷ đồng
TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Ủy viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam
Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiện
Giao nộp hơn 1.300 hồ sơ, tài liệu Kho bạc vào Lưu trữ lịch sử tỉnh Hưng Yên
Bổ sung 17.600 tỷ đồng dự phòng ngân sách cho phòng chống thiên tai, các nhiệm vụ cấp bách
Vĩnh Long: Năm 2025, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng
Định vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030
Cho phép mở rộng áp dụng cơ chế đặc thù gỡ vướng dự án tồn đọng trên toàn quốc













