Vừa qua, tại trụ sở Petrovietnam, lãnh đạo Tập đoàn đã làm việc về công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp, nhận diện thương hiệu nhằm đánh giá kết quả năm 2025 và xác định trọng tâm triển khai năm 2026. Cuộc họp có sự tham dự của ông Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV); ông Lê Ngọc Sơn - Tổng Giám đốc; ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cùng lãnh đạo các ban chuyên môn.

Năm 2025 mang ý nghĩa đặc biệt đối với Petrovietnam khi gắn với chuỗi sự kiện trọng đại của đất nước và của Tập đoàn như 95 năm thành lập Đảng, 50 năm Giải phóng miền Nam, 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, Đại hội Đảng bộ các cấp, A80, kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam và sự kiện chuyển đổi mô hình trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.

1.600 tỷ đồng an sinh xã hội và bước tiến mạnh về truyền thông của Petrovietnam

Ông Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam nhấn mạnh, cần cập nhật lại Đề án nâng tầm văn hóa doanh nghiệp, đồng bộ tầm nhìn với mục tiêu chiến lược của Petrovietnam.

Dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, HĐTV và Ban Tổng Giám đốc, công tác truyền thông tiếp tục bứt phá mạnh. Toàn Tập đoàn vận hành 97 trang tin điện tử, 32/33 đơn vị có website; duy trì hợp tác dài hạn với gần 60 cơ quan báo chí, truyền hình. Trong năm, hệ thống truyền thông Petrovietnam đã đăng tải hơn 4.000 tin, bài về hoạt động sản xuất kinh doanh, các sự kiện trọng điểm, vượt 20% kế hoạch.

Công tác văn hóa doanh nghiệp trong năm 2025 ghi nhận chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Các chương trình văn hóa được triển khai đồng bộ; mô hình 5S, văn hóa đọc và không gian văn hóa tiếp tục được duy trì. Những hoạt động lớn như các cuộc thi sáng tác "Dấu ấn Petrovietnam", "Petrovietnam & tôi" tạo sức lan tỏa rộng rãi. Tập đoàn tổ chức 131 khóa đào tạo văn hóa doanh nghiệp cho người lao động và 100% đơn vị đưa nội dung văn hóa doanh nghiệp vào thỏa ước lao động tập thể.

Đối với trách nhiệm xã hội, năm 2025 tiếp tục là dấu ấn nổi bật của Petrovietnam. Tổng nguồn lực an sinh xã hội giai đoạn 2025-2026 đạt 1.600 tỷ đồng, tập trung cho các hoạt động nhà ở cho người nghèo, giáo dục, y tế, khắc phục thiên tai và hỗ trợ đối tượng chính sách.

1.600 tỷ đồng an sinh xã hội và bước tiến mạnh về truyền thông của Petrovietnam

Ông Lương Minh Đức - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam trình bày Báo cáo kết quả công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội năm 2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.

Bước sang năm 2026, Petrovietnam định hướng đẩy mạnh truyền thông thương hiệu nhằm làm rõ vai trò, định vị, hình ảnh của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam. Tập đoàn sẽ nâng cấp đồng bộ các nền tảng số như Cổng Thông tin điện tử, OnePetrovietnam, Fanpage, YouTube, TikTok; ứng dụng công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo để sản xuất nội dung hiệu quả, lan tỏa cao.

Về văn hóa doanh nghiệp, Tập đoàn triển khai Đề án "Nâng tầm văn hóa Petrovietnam giai đoạn 2026-2030", cập nhật Sổ tay văn hóa Petrovietnam và thống nhất áp dụng toàn hệ thống. Trong lĩnh vực thương hiệu, trọng tâm là hoàn thiện thể chế, quy định về sử dụng thương hiệu theo chuẩn thống nhất từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên; tăng cường kiểm tra, giám sát và thúc đẩy truyền thông thương hiệu thông qua an sinh xã hội và các sự kiện đối ngoại.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV, nhấn mạnh cần làm rõ nội hàm của khái niệm "nâng tầm văn hóa Petrovietnam", đặc biệt là định hướng tư duy theo kết quả, xây dựng văn hóa hiệu quả cao. Đồng chí đề nghị cập nhật kiến trúc thương hiệu, xác định vai trò thương hiệu mẹ - thương hiệu con và xây dựng hệ thống KPI về văn hóa để lượng hóa, triển khai đồng bộ.

1.600 tỷ đồng an sinh xã hội và bước tiến mạnh về truyền thông của Petrovietnam

Theo ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Petrovietnam, việc nâng tầm văn hóa phải gắn với tư duy hướng tới kết quả, xây dựng văn hóa hiệu quả cao, coi đây là thước đo quan trọng trong quản trị và điều hành.

Ông Bùi Minh Tiến cũng cho rằng lãnh đạo các cấp cần trực tiếp tham gia đào tạo, tập huấn về văn hóa doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Công tác truyền thông nội bộ cần đổi mới theo hướng để người lao động "nhìn thấy mình" trong từng câu chuyện, từ đó nâng cao tinh thần gắn bó, trách nhiệm và lòng biết ơn đối với doanh nghiệp.

Ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn đánh giá, Đề án tái tạo văn hóa thời gian qua đã tạo chuyển biến rõ nét trong đội ngũ cán bộ, người lao động. Tuy nhiên, yêu cầu giai đoạn mới đòi hỏi Petrovietnam phải tiếp tục nâng tầm văn hóa tương xứng với mục tiêu lớn: Đến năm 2030 trở thành một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Theo đó, công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp chính là "hệ thần kinh" của Petrovietnam, cần có lộ trình phát triển thương hiệu bài bản, thống nhất, lan tỏa mạnh mẽ.

Phát biểu chỉ đạo, ông Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam khẳng định, triển khai Đề án tái tạo văn hóa từ năm 2019 gắn với truyền thông đã giúp Tập đoàn phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, công tác truyền thông và văn hóa hiện vẫn thiếu tính liên tục, thiếu tiêu chí đo lường cụ thể và tính hệ thống. Trong bối cảnh chuyển đổi mô hình sang Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia, mọi thay đổi về chiến lược đều đòi hỏi điều chỉnh tương ứng về sứ mệnh, tầm nhìn, hệ giá trị và chuẩn mực văn hóa.

1.600 tỷ đồng an sinh xã hội và bước tiến mạnh về truyền thông của Petrovietnam

Ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Petrovietnam cho rằng, cần tiếp tục nâng tầm văn hóa Petrovietnam tương xứng với mục tiêu chiến lược dài hạn.

"Truyền thông chỉ phát huy hiệu quả khi dựa trên nền tảng văn hóa vững chắc; nếu không có nền tảng đó, hoạt động truyền thông dễ dàn trải và thiếu chiều sâu. Vì vậy, cần cập nhật Đề án nâng tầm văn hóa, đồng bộ tầm nhìn với mục tiêu chiến lược, thiết lập hệ thống chuẩn mực và quy tắc ứng xử thống nhất từ tuyển dụng đến bổ nhiệm cán bộ", Bí thư Đảng ủy Petrovietnam nhấn mạnh.

Hai mục tiêu trọng tâm được ông Lê Mạnh Hùng xác định là nâng cao giá trị thương hiệu Petrovietnam một cách đồng bộ và loại bỏ những hành vi, tư tưởng không phù hợp với văn hóa Tập đoàn. Tất cả hoạt động truyền thông và văn hóa phải gắn với mục tiêu chiến lược, hệ giá trị và các chuẩn mực cốt lõi như văn hóa nêu gương, văn hóa kỷ cương, văn hóa biết ơn, văn hóa hiệu quả công việc và văn hóa coi bản thân là nguyên nhân.