Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản: Cơ hội song hành thách thức

Nhiều cơ hội
Nhật Bản có dân số hơn 126 triệu người, là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như: nông lâm, thủy sản (trái cây, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản, sản phẩm gỗ…); các sản phẩm chế biến chế tạo: sản phẩm dệt may, da giầy; phương tiện vận tải, phụ tùng… Đây là yếu tố rất thuận lợi để Việt Nam có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản.
Mặt khác, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Việc triển khai các thỏa thuận hợp tác mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước nói chung và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản nói riêng.
Đặc biệt, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ngày càng được cải thiện và nâng cao, từ đó đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính, trong đó có Nhật Bản.
Cùng với đó, người tiêu dùng Nhật Bản đã dần cởi mở hơn với việc sử dụng các sản phẩm nhập khẩu (trong đó có sản phẩm của Việt Nam), nhất là với các sản phẩm thị trường ngách hoặc đáp ứng được thị hiếu của họ. Đây là cơ hội tốt đối với xuất khẩu hàng tiêu dùng, đồ chơi, dụng cụ thể thao… cho doanh nghiệp Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật Bản trong tháng 10/2025 đạt 2,38 tỷ USD, tăng 9,3% so với tháng trước đó, tính chung 10 tháng năm 2025 đạt hơn 22,03 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng năm 2025 là: Hàng dệt may đạt 3,8 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,2% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 2,7 tỷ USD, tăng 10,3%, chiếm 12,3%. Tiếp sau là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 2,2 tỷ USD, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 10 tháng năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 16%; cà phê tăng 48,6%; bánh kẹo tăng 38,9%; hạt tiêu tăng 46,9%; sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 408,3%.
Vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua
Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam cũng cần vượt qua các rào cản. Nhật Bản là một trong những thị trường có nhiều quy định nhập khẩu nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Người tiêu dùng Nhật Bản có yêu cầu cao và tương đối đặc thù từ kiểu dáng, hình thức, công năng đến chất lượng của sản phẩm. Trong khi đó, nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa đảm bảo tính ổn định, thống nhất về chất lượng và thường hạn chế về hình thức, mẫu mã, chủng loại, chưa chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm…
Tiếp đến, sức ép cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản là rất lớn. Hầu hết các đối thủ chính đều trong cùng khu vực và khá tương đồng với Việt Nam về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản, khoảng cách vận chuyển,… đồng thời đều là thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cũng có các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác với Nhật Bản.
Thậm chí, ngay cả trong các lĩnh vực sản phẩm có thế mạnh, sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam không hẳn có lợi thế vượt trội về chất lượng, mức độ đa dạng hay thương hiệu so với các đối thủ này.
Hiện nay, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các đơn vị liên quan đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, mở rộng thị trường. Theo đó, bên cạnh việc quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đến đối tác và người tiêu dùng Nhật Bản, Thương vụ đang tích cực giới thiệu, kêu gọi hợp tác đầu tư đồng bộ từ khâu sản xuất, bảo quản, logistics, thương mại… để góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Tin tức khác
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, từng bước làm chủ công nghệ lõi pin lưu trữ năng lượng
Đầu tư - Kinh doanh
Vùng Trung du và miền núi phía Bắc có số lượng hợp tác xã nhiều nhất cả nước
Đầu tư - Kinh doanh
Tây Ninh đề xuất đầu tư gần 1.000 tỷ đồng nâng cấp Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài
Đầu tư - Kinh doanh
TP. Hồ Chí Minh: Năm trụ cột để đạt mục tiêu tăng trưởng giai đoạn mới
Đầu tư - Kinh doanh
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
EMAGAZINE: Lâm Đồng đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm
Đầu tư - Kinh doanh
MultiMedia
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất thu thuế trên thu nhập, chính thức xóa bỏ thuế khoán
EMAGAZINE: Khi thanh toán không dùng tiền mặt tạo “đòn bẩy” quản lý tài chính
EMAGAZINE: “Thiết kế lại” thị trường vàng - Minh bạch, chuẩn hóa và an toàn hệ thống
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc
Triển khai "chiến dịch Quang Trung" thần tốc dựng lại nhà cho người dân
Tin tức
Vun đắp quan hệ Việt Nam-Lào mãi trường tồn theo thời gian
Thời sự
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh
Thời sự
Thủ tướng yêu cầu thần tốc xây dựng lại nhà cho người dân vùng lũ bị thiệt hại
Thời sự
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
Thống nhất phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo phương án cung ứng điện năm 2026
Thời sự
Ảnh hưởng mưa lũ, Khánh Hòa khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,1%
Thời sự
Hành trình về nguồn và Đông ấm yêu thương
Xã hội
Doanh nghiệp khu vực dịch vụ chiếm 68,5% tổng số doanh nghiệp cả nước
Tài chính
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
Tài chính
Đề xuất nâng doanh thu miễn thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm
Pháp luật
Hợp tác xã - Doanh nghiệp: Liên kết để nâng tầm giá trị kinh tế
Hoạt động của Lãnh đạo Bộ Tài chính
Tìm giải pháp mở rộng thị trường trái phiếu từ mô hình Australia
Tài chính
Cấp xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh tại tỉnh Tây Ninh
Xã hội










