aa

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong Cách mạng công nghiệp 4.0

Đầu tư - Kinh doanh 13:45 | 18/12/2022
Văn hóa doanh nghiệp trở thành bản sắc riêng, là năng lực cạnh tranh và sức mạnh riêng có để mỗi doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, bền vững trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Việt Nam có hơn 900 nghìn DN đang hoạt động.
Việt Nam có hơn 900 nghìn DN đang hoạt động.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra trên toàn thế giới, với tốc độ lan tỏa nhanh chóng và sức ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhiều lĩnh vực và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ số, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ dựa trên đầu tư vào công nghệ, mà còn cần dựa trên sự đầu tư vào văn hóa doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết, văn hóa doanh nghiệp trở thành bản sắc riêng, là năng lực cạnh tranh và sức mạnh riêng có để mỗi doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, bền vững trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đặt vấn đề

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) tập trung vào công nghệ kỹ thuật số từ những thập kỷ gần đây lên một cấp độ hoàn toàn mới với sự trợ giúp của kết nối thông qua Internet vạn vật, truy cập dữ liệu thời gian thực và giới thiệu các hệ thống vật lý không gian mạng.

CMCN 4.0 trao quyền cho các chủ doanh nghiệp (DN) kiểm soát và cho phép họ tận dụng nền tảng công nghệ và cơ sở dữ liệu để tăng năng suất, cải thiện quy trình và thúc đẩy tăng trưởng. Trong tương lai, những thành tựu của cuộc CMCN 4.0 dự kiến sẽ còn phát triển, tác động mạnh mẽ hơn nữa đến sự tồn tại, phát triển của DN, do đó các DN cần sẵn sàng để chuẩn bị cho mọi sự thay đổi trong vận hành và quản trị DN.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 900 nghìn DN đang hoạt động. Trong quá trình hoạt động, đội ngũ doanh nhân luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hướng đến cộng đồng. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ DN nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng đất nước, vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Đây là những nét văn hóa DN hết sức tích cực, tốt đẹp của các DN Việt Nam hiện nay.

Theo các chuyên gia kinh tế, DN có cạnh tranh thành công trong thời kỳ 4.0 hay không sẽ không chỉ dựa trên sự đầu tư vào công nghệ, mà còn phải dựa trên sự đầu tư vào văn hóa DN. Nói cách khác, bên cạnh sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, nhà quản trị DN cần thực sự chú trọng đến văn hóa DN nhằm góp phần nâng cao hiệu quả động và xây dựng một môi trường hoạt động hài hòa trong DN. Thực tế này cho thấy, việc xây dựng văn hóa DN trong cuộc CMCN 4.0 là một trong những nhiệm vụ hết sức cần thiết.

Văn hóa doanh nghiệp dưới tác động CMCN 4.0

Hiện có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng có thể thống nhất định nghĩa về văn hóa DN như sau: Văn hóa DN chính là hệ thống các giá trị, quan niệm và nguyên tắc hành vi được chia sẻ bên trong DN, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và cách thức hành động của các thành viên, tạo nên bản sắc riêng của mỗi DN. Như vậy, văn hóa DN là bản sắc riêng có, là tư tưởng và niềm tin phát triển của DN. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, một “chỉ số” đánh giá về năng lực cạnh tranh và sức mạnh riêng có để các DN phát triển mạnh, bền vững, không chỉ trong hiện tại mà đặc biệt là trong CMCN 4.0. Nói cách khác, DN có phát triển bền vững trong CMCN 4.0 hay không sẽ không chỉ dựa trên đầu tư vào công nghệ, mà còn cần dựa trên sự đầu tư vào văn hóa DN. Các nghiên cứu cho thấy, CMCN 4.0 sẽ mang lại nhiều tác động đến nền tảng văn hóa DN. Cụ thể:

Tác động tích cực

- Giúp thúc đẩy năng suất và hiệu quả lao động bởi trong CMCN 4.0, người máy có thể thay thế con người trong nhiều khâu, nhiều công đoạn trong sản xuất. Tuy nhiên, người máy, trí tuệ nhân tạo khó có thể thay thế con người bởi những giá trị đặc trưng của con người là niềm tin, đạo đức, sự tương tác và kết nối… - những yếu tố mang lại sự sáng tạo, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, công việc tối ưu.

- Thay đổi về cách thức điều hành trong DN. Trong CMCN 4.0, văn hóa quản lý bằng hiệu quả dần thay cho văn hóa áp đặt. Đối với người lãnh đạo DN hiện nay, văn hóa “áp đặt” được áp dụng rất phổ biến để đảm bảo người lao động tuân thủ quy trình, chấp hành nội quy làm việc nhằm đạt kết quả công việc mong muốn. Tuy nhiên, CMCN 4.0 sẽ thay đổi nhiều quy trình, nhiều cách thức vận hành, do vậy, nhà quản trị DN cũng phải thay đổi cách thức quản lý, điều chỉnh các giá trị trong văn hóa DN để mang lại hiệu quả hoạt động tối ưu nhất cho DN mình.

- Thay đổi nếp nghĩ, cách làm việc của người lao động. Văn hóa DN được kiến tạo, bồi đắp bởi những nếp suy nghĩ và cách thức hành động của các thành viên để tạo nên bản sắc riêng của mỗi DN. CMCN 4.0 bắt buộc các vận hành phải nhanh chóng, thuận lợi, cũng đồng nghĩa với việc giúp cho người lao động trở nên chuyên nghiệp, đa năng hơn.

Tác động tiêu cực

- Với sự thay thế của máy móc và các công cụ quản lý mới, con người có thể được phân công theo năng lực, đánh giá hiệu quả công việc rất rõ ràng. Dẫn đến người lãnh đạo chỉ cần quan tâm đến hiệu quả mỗi cá nhân làm được mà không để ý đến các khâu trung gian. Trong một DN, cơ chế quản lý cứng nhắc, độc đoán sẽ làm nhân viên sợ hãi, thụ động và thờ ơ hoặc tìm cách đối phó lãnh đạo.

- CMCN 4.0 có thể làm suy giảm tính đoàn kết, tính tập thể, sự sẻ chia. Trong một môi trường như vậy, các giá trị nền tảng mang tính nhân văn để tạo nên văn hóa DN sẽ bị ảnh hưởng khi con người được ví von “làm việc không khác gì cỗ máy”.

- CMCN 4.0 mang lại những quy trình, cách thức rõ ràng nhưng có thể làm suy giảm nhu cầu sáng tạo và đặc biệt có thể tạo ra tâm lý sợ rủi ro. Tâm lý này đè nặng lên người lao động trong khi sự cạnh tranh về công việc trở nên càng phức tạp. Sự cạnh tranh thiếu công bằng hoặc thiếu văn hóa bắt nguồn từ tâm lý sợ rủi ro có thể dẫn đến sự xói mòn về văn hóa DN, hoặc làm ảnh hưởng đến sự phát triển được những giá trị văn hóa tốt đẹp trong DN.

Giải pháp thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam trong CMCN 4.0

Đại hội XIII của Đảng đã đề ra những mục tiêu để phát triển đất nước đến năm 2025 trở thành nước đang phát triển, có nền công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Bên cạnh đó, Đại hội XIII cũng đã đề ra nhiệm vụ: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi…” và đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu DN với tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt 60-65%.

Trong 2 năm 2020-2021, cùng với cả nước, các DN, doanh nhân phải gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19. Nhiều doanh nhân, DN đã nêu tấm gương sáng về tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, trách nhiệm xã hội, khi vừa duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động, vừa lăn xả hỗ trợ công tác phòng, chống đại dịch.

Đội ngũ doanh nhân đóng góp quan trọng vào những kết quả phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước thời gian qua. Khu vực DN đóng góp trên 60% GDP, khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc. Các DN, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước, thậm chí gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm khu vực và thế giới…

Có thể nói, trong những năm gần đây, văn hóa DN đã được quan tâm nhiều hơn, thể hiện được tinh thần dân tộc, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, lan tỏa các giá trị đạo đức doanh nhân, xây dựng DN vững mạnh, quốc gia hùng cường, thịnh vượng. Đây chính là những nét văn hóa DN nền tảng hết sức quan trọng nhằm giúp DN tiếp tục kiến tạo những giá trị văn hóa dưới tác động của kỷ nguyên số. Trong thời gian tới, nhằm xây dựng văn hóa DN trong kỷ nguyên của cuộc CMCN 4.0, cần chú trọng một số nội dung sau:

Đối với cơ quan quản lý

- Nghiên cứu xây dựng và ban hành một nghị quyết mới của Đảng để phát triển văn hoá DN, nhằm mang lại những năng lượng tích cực, niềm tin mạnh mẽ cho sự xây dựng, phát triển bền vững và trường tồn của đội ngũ doanh nhân Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao trong thời kỳ CMCN 4.0.

- Việt Nam đang hướng tới một nhà nước pháp quyền và hoàn thiện cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, do đó cần khuyến khích cộng đồng DN xây dựng tầm nhìn theo bốn nội dung chủ yếu: Thượng tôn pháp luật, Hiệu quả, Đạo đức kinh doanh và Hoạt động hướng đến xã hội. Khi các nội dung này đóng vai trò xuyên suốt trong đời sống sản xuất kinh doanh của DN thì sẽ tạo được uy tín và thương hiệu của DN trên thương trường. Việc xây dựng văn hóa DN trong bối cảnh CMCN 4.0 cũng cơ bản xoanh quanh 4 nội dung này.

- Nghiên cứu xem xét yếu tố văn hóa DN như là một tiêu chí để Nhà nước thực hiện các sách hỗ trợ đối với các DN. Chẳng hạn, với những DN có xây dựng văn hóa DN tốt, thể hiện tốt trách nhiệm, đóng góp cho xã hội nhiều thì được miễn giảm thuế, hỗ trợ, ưu tiên các khoản vay để phục vụ sản xuất kinh doanh...

Đối với doanh nghiệp

- Thay đổi nhận thức về sự tiếp biến của văn hóa DN trong bối cảnh CMCN 4.0. Hơn lúc nào hết, các DN cần nhận thức văn hóa DN là yếu tố vô cùng quan trọng trong quản trị DN, là tinh thần cốt lõi, dẫn dắt DN phát triển bền vững trong thời CMCN 4.0. Đồng thời, cần nhận thức được việc xây dựng văn hóa DN trong kỷ nguyên 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác, tương tác tốt giữa con người với robot trong công việc. Từ đó, DN tận dụng được cơ hội mà CMCN 4.0 mang lại.

- Để phát triển văn hóa DN, thì vai trò của các cá nhân từ các cấp lãnh đạo đến nhân viên đều hết sức quan trọng. Văn hóa DN phải do tập thể DN tạo dựng nên và quá trình này chỉ có thể thành công với sự đóng góp tích cực của mọi thành viên trong DN. Trong đó, người lãnh đạo DN phải là tấm gương về văn hóa DN. Lãnh đạo là người đặt nền móng xây dựng văn hóa DN, và cũng là người chịu trách nhiệm cuối cùng, quan trọng nhất đối với văn hóa DN nói riêng và sự phát triển bền vững của DN nói chung. Họ phải đưa ra những quyết định hợp lý trong việc xây dựng hệ thống giá trị văn hóa DN, và phải là người đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra, để làm động lực gắn kết các thành viên trong DN thực hiện theo.

- Khích lệ sự đổi mới, sáng tạo. Ở một phương diện nào đó, CMCN 4.0 có thể làm giảm sự đổi mới sáng tạo trong mỗi cán bộ, nhân viên. Tuy nhiên, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn đảm bảo sự phát triển và khả năng cạnh tranh của DN. Do vậy, với những DN có môi trường văn hóa làm việc tốt, nếu được khuyến khích đưa ra sáng kiến, ý tưởng của mình… thì nhân viên sẽ năng động, sáng tạo hơn và gắn bó với DN hơn. Họ thấy được mục tiêu, định hướng và bản chất của công việc trong một nền văn hóa tích cực và điều này có ý nghĩa rất lớn đến việc nỗ lực thực hiện công việc của họ. Đồng thời, nó cũng tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo với nhân viên và giữa nhân viên với nhau.

Kết luận

Trong CMCN 4.0, khi công nghệ phát triển nhảy vọt, robot và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người thực hiện rất nhiều công việc từ đơn giản đến phức tạp với quy trình xử lý nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn có những nhiệm vụ, những giá trị khó có thể thay thế bởi robot mà cần có con người thao tác, điều hành. Nói cách khác, dù thành tựu của CMCN 4.0 có rất nhiều tác động cả tích cực lẫn tiêu cực song yếu tốt văn hóa DN không thể lu mờ, hay mất đi. Hơn lúc nào hết, các DN cần tập trung xây dựng văn hóa DN trong chiến lược phát triển của mình nhằm hài hòa những lợi ích, thách thức giữa công nghệ và giá trị văn hóa để giúp DN phát triển ổn định, bền vững.

Tài liệu tham khảo:

1. Phạm Tiếp (2022), Tiếp sức để đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp phát triển, Thông tấn xã Việt Nam;

2. Đoàn Duy Khương (2022), Phát triển Văn hoá kinh doanh, Báo điện tử Chính phủ;

3. Ngọc Quốc (2022), Văn hóa doanh nghiệp – Yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, Tạp chí Văn hóa doanh nghiệp;

4. Hà Thu Thanh (2022), Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời 4.0, Tạp chí Văn hóa doanh nghiệp;

5. Hải Yến (2020), Văn hóa doanh nghiệp thời 4.0: Con người vẫn là yếu tố quyết định, Thời báo Ngân hàng điện tử.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 tháng 11/2022

Tin tức khác

Kết nối, hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh Trung tâm thương mại của Nhật bản

Kết nối, hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh Trung tâm thương mại của Nhật bản

AEON phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) vừa tổ chức “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” tại Trung tâm thương mại AEON Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này nằm trong mục tiêu đồng hành cùng các nh
Cần Thơ chạy nước rút giải ngân đầu tư công

Cần Thơ chạy nước rút giải ngân đầu tư công

Trong 11 tháng năm 2025, dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, Cần Thơ vẫn đang đối mặt thách thức lớn trong giải ngân vốn đầu tư công.
Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ văn hoá doanh nghiệp và môi trường làm việc

Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ văn hoá doanh nghiệp và môi trường làm việc

Ông Lê Quang Vũ - chuyên gia tư vấn văn hoá doanh nghiệp, Giám đốc Công ty Blue C cho rằng đổi mới sáng tạo trước hết là khả năng cải tiến nhỏ trong công việc, doanh nghiệp phải xây dựng được nền tảng văn hoá và cơ chế khuyến khích phát triển.
Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu "Ngôi sao CSI" do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.
Doanh nghiệp FDI gặp làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương hiến kế kinh nghiệm phát triển bền vững

Doanh nghiệp FDI gặp làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương hiến kế kinh nghiệm phát triển bền vững

Việt Nam coi trọng hoạt động và mong muốn lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, giá trị gia tăng lớn, chuyển giao công nghệ, đảm bảo cho doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI.
TP. Hà Nội tăng tốc kinh tế, tôn vinh doanh nghiệp dẫn dắt tăng trưởng

TP. Hà Nội tăng tốc kinh tế, tôn vinh doanh nghiệp dẫn dắt tăng trưởng

Với sự điều hành linh hoạt và sát thực tiễn, nhiều chỉ tiêu kinh tế của TP. Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 đã tăng vượt kỳ vọng.
Hà Tĩnh tăng tốc giải ngân đầu tư công, quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch năm 2025

Hà Tĩnh tăng tốc giải ngân đầu tư công, quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch năm 2025

Trước yêu cầu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Hà Tĩnh tăng tốc giải ngân đầu tư công, quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch năm 2025. Lũy kế 11 tháng, tổng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 8.079,32 tỷ đồng, tăng 33,12% so với cùng kỳ.
Khánh Hòa: Phấn đấu hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công

Khánh Hòa: Phấn đấu hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công

Bên cạnh việc khắc phục thiệt hại do mưa lũ, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
06/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
06/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
06/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
06/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
06/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
06/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
06/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
06/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
06/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
06/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
06/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
06/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
06/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
06/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
06/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
06/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
06/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
06/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
06/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
06/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
06/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
06/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
06/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
06/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
06/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
06/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
06/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
06/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
06/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
06/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,535.70
06/12 | +24.50 (3,535.70 +24.50 (+0.70%))
CASE30 41,499.10
06/12 | +157.10 (41,499.10 +157.10 (+0.38%))
JN0U.JO 6,649.98
06/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
06/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
06/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
06/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
06/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
06/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
06/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
06/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
06/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 06-12-2025 16:55
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình làm rõ về chính sách phát triển năng lượng tại phiên họp tổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 – 2030.
Khơi thông nguồn lực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng

Khơi thông nguồn lực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng

Quy hoạch điện VIII dự báo tổng nhu cầu đầu tư cho ngành điện giai đoạn 2021 – 2030 lên tới khoảng 134 tỷ USD, trong đó nguồn vốn tư nhân được kỳ vọng sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống hiện đại, linh hoạt và phát thải thấp.
Đẩy mạnh hợp tác phát triển chuỗi liên kết công nghiệp giữa Việt Nam - Lào

Đẩy mạnh hợp tác phát triển chuỗi liên kết công nghiệp giữa Việt Nam - Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào đã trao Biên bản ghi nhớ giữa về phát triển chuỗi liên kết công nghiệp tại Lễ trao các Văn kiện hợp tác dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tạp chí Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức hội nghị về công tác thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Nhiều tín hiệu khởi sắc của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế phục hồi

Nhiều tín hiệu khởi sắc của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế phục hồi

Tháng 11/2025 ghi nhận những tín hiệu phục hồi rõ nét của thị trường doanh nghiệp, từ số lượng thành lập mới, quay trở lại hoạt động đến dòng vốn đăng ký. Dù còn nhiều áp lực từ bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước, bức tranh doanh nghiệp vẫn cho thấy xu hướng tích cực, đòi hỏi cơ quan quản lý tiếp tục hỗ trợ để củng cố môi trường kinh doanh bền vững.
Phú Thọ: Công nghiệp duy trì đà tăng trưởng mạnh, IIP 11 tháng tăng hơn 27%

Phú Thọ: Công nghiệp duy trì đà tăng trưởng mạnh, IIP 11 tháng tăng hơn 27%

Ngành công nghiệp tỉnh Phú Thọ tiếp tục ghi nhận bước tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025.
Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 diễn ra sáng 6/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, càng trong khó khăn, chúng ta càng nỗ lực, quyết tâm xoay chuyển tình thế, kịp thời hỗ trợ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Nhờ đó, nền kinh tế tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.
CPI tăng 0,45% trong tháng 11: Giá thực phẩm tăng, nhiều nhóm hàng hạ nhiệt

CPI tăng 0,45% trong tháng 11: Giá thực phẩm tăng, nhiều nhóm hàng hạ nhiệt

CPI tháng 11/2025 ​​​​​​​tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu đến từ nhóm thực phẩm tăng mạnh tại các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão.
Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng bứt phá

Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng bứt phá

Khi mô hình tăng trưởng truyền thống dần chạm trần, Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp bách phải kiến tạo những động lực phát triển mới. Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh được xem là trụ cột then chốt giúp nâng cao năng suất và sức cạnh tranh. Tuy vậy, để bứt phá, Việt Nam cần tiếp tục cải cách thể chế, phát triển nhân lực và huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư.
Hoàn thiện nền tảng cho phát triển kinh tế bền vững

Hoàn thiện nền tảng cho phát triển kinh tế bền vững

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025, các chuyên gia nhận định rằng dù kinh tế phục hồi nhanh và ổn định vĩ mô được duy trì, Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức dài hạn. Việc hoàn thiện nền tảng phát triển, bao gồm cải cách thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất và thúc đẩy liên kết vùng, được xem là yếu tố quyết định để hướng tới tăng trưởng bền vững giai đoạn 2026-2030.