| Giá cả ổn định, bình quân CPI 9 tháng tăng 3,27% INFOGRAPHIC: CPI quý III và 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% so cùng kỳ năm trước Mưa lũ và học phí ngoài công lập khiến CPI tháng 10 nhích 0,2% |
![]() |
| Nhóm thực phẩm tăng 1,33% chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ. Ảnh minh hoạ: HD |
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong mức tăng 0,45% của CPI tháng 11, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng giá và 2 nhóm giảm giá.
| Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,21%. |
Cụ thể, nhóm giao thông tăng mạnh nhất với mức 1,07%, tác động làm CPI chung tăng 0,11 điểm %. Giá dầu diesel tăng tới 5,23%, giá xăng tăng 2,41% sau các kỳ điều chỉnh giá trong nước. Một số mặt hàng và dịch vụ liên quan như xe máy, phụ tùng, vận tải hàng không và vận tải kết hợp đều tăng theo, phản ánh chi phí nhiên liệu và nhu cầu đi lại gia tăng.
Tuy nhiên, giá ô tô mới lại giảm 0,40% doanh nghiệp giảm giá để kích cầu trước khi chuyển sang dòng xe mới; xe đạp giảm 0,05%; xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,34%. Giá vận tải hành khách bằng xe taxi giảm 0,03%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,95%, là yếu tố quan trọng nhất kéo CPI lên trong tháng khi tác động làm CPI chung tăng 0,34 điểm %, khi riêng thực phẩm tăng 1,33% đã đóng góp 0,3 điểm %.
Theo báo cáo của Cục Thống kê, do chịu ảnh hưởng liên tiếp bởi các cơn bão và mưa lũ gây mưa lớn, ngập úng diện rộng ở nhiều địa phương làm thiệt hại nông sản, nguồn cung thực phẩm bị gián đoạn.
Giá nhóm rau tươi, khô và chế biến tăng 12,71%; giá thủy sản chế biến tăng 0,45%; giá thủy sản tươi sống tăng 0,87%; giá thịt gia cầm tăng 0,28%; giá trứng các loại tăng 1,14%; chè, cà phê, ca cao tăng 0,22%; đường, mật tăng 0,05%; sữa, bơ, phô mai tăng 0,28%; đồ gia vị tăng 0,42%.
Nhưng bên cạnh các mặt hàng tăng giá, một số mặt hàng thực phẩm có giá giảm: Giá thịt lợn giảm 0,42% do giá thức ăn chăn nuôi ổn định; giá nội tạng động vật giảm 0,25%; bánh, mứt, kẹo giảm 0,17%; sữa đậu nành, sữa ngô giảm 0,39%...
Một số nhóm hàng tiêu dùng cá nhân chịu ảnh hưởng của biến động giá vàng thế giới cũng ghi nhận mức tăng đáng chú ý. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,30%, trong đó đồ trang sức tăng tới 3,22%, kéo theo các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng trang sức tăng.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,17% do chi phí sản xuất và nhân công cao hơn, thể hiện qua mức tăng của bàn là điện, nồi điện, đồ dùng gia đình và dịch vụ tại nhà.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,12% khi nhu cầu mua sắm thời điểm giao mùa và cuối năm lên cao. Các nhóm đồ uống – thuốc lá, thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục và văn hóa – giải trí đều ghi nhận mức tăng nhẹ từ 0,01% đến 0,10%...
Trong đó, nhóm giáo dục tăng 0,05%, trong đó giá dịch vụ giáo dục tăng 0,05% do một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề nghiệp, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026 mặc dù các trường công lập được miễn, giảm và hỗ trợ học phí theo Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ban hành ngày 03/9/2025 của Chính phủ.
Ngược lại, có 2 nhóm giảm giá. Nhóm thông tin và truyền thông giảm 0,06% khi phụ kiện điện thoại, điện thoại thông minh và máy tính bảng… giảm giá.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,10% nhờ giá điện sinh hoạt giảm 1,53%, nước sinh hoạt giảm 0,34% do thời tiết chuyển lạnh nên nhu cầu sử dụng giảm; giá gas giảm 1,15% theo đà giảm của giá thế giới. Dù vậy, chi phí sửa chữa nhà ở, giá thuê nhà và giá dầu hỏa vẫn tăng.
Về lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục), tháng 11 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 3,28% so với cùng kỳ.
Tính chung 11 tháng, lạm phát cơ bản tăng 3,21%, thấp hơn CPI bình quân 3,29% do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
| Giá vàng tháng 11 tăng 1,9% so với tháng trước Thị trường vàng trong nước tiếp tục ghi nhận biến động mạnh khi diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới bình quân đến ngày 28/11/2025 đạt 4.109,63 USD/ounce, tăng 1,96% so với tháng trước. Nguyên nhân chính đến từ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, cộng hưởng với nhu cầu vàng vật chất bước vào mùa cao điểm lễ hội – cưới hỏi tại nhiều nước châu Á. Căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực cũng làm tăng nhu cầu trú ẩn vào kim loại quý. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 11 tăng 1,9% so với tháng trước, tăng 64,44% so với cùng kỳ và tăng tới 66,74% so với cuối năm 2024. Bình quân 11 tháng năm 2025, chỉ số giá vàng đã tăng 45,77% so với cùng kỳ năm trước. Trái chiều với vàng, giá trong nước lại giảm nhẹ dù chỉ số USD trên thị trường quốc tế tăng 1,20% lên mức 99,64 điểm. Chỉ số giá USD tháng 11/2025 giảm 0,11%, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,51% so với cuối năm trước. Bình quân 11 tháng, chỉ số này tăng 3,94% so với cùng kỳ năm trước. |











